Chia sẻ nỗi đau mất mát với trẻ mồ côi vì Covid-19

Đoàn Xá 15/09/2021 16:05

Nhằm chia sẻ và giúp đỡ các trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TP HCM dự kiến sẽ chi tiền hỗ trợ hàng tháng tới năm các em đủ 16 tuổi. Mức hỗ trợ cao nhất là 900.000 đồng/tháng/trẻ em.

Theo thống kê, trong 4 tháng qua ở TP HCM đã có hơn 1.500 trẻ em bị mồ côi, mất cha mẹ vì dịch Covid-19. Cá biệt có nhiều em mất cả cha lẫn mẹ khi tuổi đời còn rất nhỏ, chưa hiểu được nỗi đau. Vì vậy, nhằm hỗ trợ các em vượt qua giai đoạn khó khăn này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM đã có kế hoạch hỗ trợ tiền hàng tháng cho tới khi các em trưởng thành (16 tuổi).

Cụ thể, mức trợ cấp hàng tháng cho trẻ mồ côi dưới 4 tuổi là 900.000 đồng, 4 tuổi trở lên là 540.000 đồng. Ngoài ra các em được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và các khoản khác ở trường, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Sau đó, nếu các em có nhu cầu học văn hóa, học nghề thì sẽ nhận được thêm một số chính sách hỗ trợ khác duy trì tới năm 22 tuổi.

Sau 4 tháng bùng phát, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của mọi tầng lớp, lứa tuổi người dân TP HCM. Rất nhiều câu chuyện đau lòng về các em nhỏ đã bị mất cha mẹ, người thân vì Covid-19 đã được chia sẻ trong sự xót xa của nhiều người. Như hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Yến Nhi từ Tây Ninh tới TP HCM sinh sống.

Nhi kể, hồi tháng 7/2021, ba em là ông Nguyễn Phú Hiếu tham gia công tác trực chốt phong tỏa trên địa bàn phường Tân Thới Nhất (quận 12) bị mắc Covid-19. Chỉ 10 ngày sau đó ba của Nhi đã ra đi mãi mãi. Nhưng nỗi đau tiếp tục kéo đến khi 1 tuần sau mẹ em cũng mất vì Covid-19.

Hiện nay, Nhi đã học hết lớp 12 nhưng 3 người em của Nhi lần lượt học lớp (5, 6 và 8) đang vô cùng khó khăn. Hiện chỉ còn 2 cô em học lớp 5 và 6 tiếp tục học online nhờ sự trợ giúp của gia đình người cậu ở gần đó cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Nhi kể, mấy tháng trước em có xin phụ bán quần áo giúp ba mẹ nhưng nghỉ việc từ hồi dịch Covid-19 bùng phát. Hiện em đang ở nhà chăm sóc các em. Việc cả cha lẫn mẹ đều mất đã để lại nỗi đau quá không gì bù đắp được đối với 4 chị em Nhi.

Nhưng chị em Nhi không phải là những trường hợp duy nhất bị dịch Covid-19 cướp đi người thân. Cách đây ít lâu, hai chị em là L.N.K.N. (học sinh lớp 7 tại Trường THCS Lạc Hồng, quận 10) và em trai là L.Đ.H. (học lớp 2) đã sớm mồ côi vì cả cha, mẹ và ông nội vừa qua đời do Covid-19.

Trước đó, hai chị em N. sống cùng cha, mẹ và ông nội trong một căn hộ chung cư thuê ở quận 10. Giữa tháng 7/2021, gia đình 5 người đều bị nhiễm bệnh Covid-19. Do bệnh chuyển nặng nhanh, cuối tháng 7/2021 người bố qua đời. Ít ngày sau, mẹ và ông nội của các em cũng lần lượt ra đi.

Ngay sau đó hai cháu (bé N. và bé H.) được chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 4 điều trị. Đến ngày 7/8/2021 bệnh viện này cho hai cháu xuất viện về nhà và tiếp tục cách ly theo dõi. Chỗ nương tựa giờ đây là ông bà ngoại hai cháu đang ở Đồng Nai vẫn khỏe mạnh, đã liên hệ để đưa các cháu về quê nuôi nấng.

Đến nay, dù dịch Covid-19 vẫn chưa qua đi và chắc chắn sẽ vẫn còn thêm những em nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Hàng ngàn trẻ em rơi vào cảnh mồ côi vì Covid-19 rất cần sự hỗ trợ việc thiết thực, nhân văn, trước những mất mát không gì đong đếm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chia sẻ nỗi đau mất mát với trẻ mồ côi vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO