Chiếc đĩa đặc biệt trong bữa trưa của lãnh đạo Nga-Thổ

Duy Long 11/08/2016 07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có buổi gặp gỡ chính thức lần đầu tiên hôm 9/8 sau khi máy bay Nga bị một chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi năm ngoái, với hy vọng cải thiện mối quan hệ song phương.

Chiếc đĩa đặc biệt trong bữa trưa của lãnh đạo Nga-Thổ

Chiếc đĩa đặc biệt được hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ sử dụng trong bữa trưa. (Nguồn: Anadolu).

Mối quan hệ giữa hai quốc gia đã bắt đầu trở nên lạnh nhạt, đôi lúc hết sức căng thẳng, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom của Nga hồi tháng 11/2015. Vào thời điểm đó, Tổng thống Putin từng nói rằng vụ việc này giống như hành động “đâm sau lưng của những kẻ tòng phạm với khủng bố”.

Bất ngờ thay, đến tháng 6 vừa qua, Tổng thống Putin đã chấp nhận lời xin lỗi qua thư của ông Erdogan và giờ cả hai nhà lãnh đạo dường như đang nỗ lực hàn gắn những rạn nứt trong mối quan hệ. Đầu tuần này, Tổng thống Erdogan đã hoan nghênh các cuộc họp này như một “khởi đầu mới” cho mối quan hệ giữa hai quốc gia và là cơ hội để tăng cường quan hệ kinh tế. Ông thậm chí còn gọi ông Putin là một “người bạn”.

“Chuyến thăm này đối với tôi là một cột mốc mới trong quan hệ song phương, khởi đầu bằng hoàn toàn mới. Và cá nhân tôi, với cả trái tim và đại diện cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, luôn đón chào ông Putin và tất cả người dân Nga” - Tổng thống Erdogan nói trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Nga hôm 9/8.

Đáng chú ý trong chuyến thăm lần này là một bữa ăn trưa giữa các buổi gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo, mà trong đó người ta sử dụng một chiếc đĩa hết sức ấn tượng.

Hãng tin Life News của Nga đã đăng tải một bức ảnh về một chiếc đĩa ăn phục vụ đặc biệt trong bữa trưa đó, trên chiếc đĩa này có in hình Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đang bắt tay nhau. Một đoạn chia sẻ trên website của hãng tin nói: “Ông Putin và ông Erdogan đã ăn trưa trên những chiếc đĩa có in hình của họ”.

Cũng theo hãng tin này, chính phủ Nga thường xuyên đặt hàng những chiếc đĩa ăn đặc biệt như vậy để tạo ấn tượng và ghi nhớ những dịp đặc biệt. Life News dẫn nguồn tin thân với Điện Kremlin nói rằng đây là lần thứ hai Nga đem ra sử dụng loại đĩa đặc biệt này. Lần gần nhất là hồi tháng 8 năm ngoái, khi Tổng thống Ai Cập Fattah Al-Sisi có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiếc đĩa đặc biệt trong bữa trưa của lãnh đạo Nga-Thổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO