Chiêm ngưỡng ba thiết kế cầu Trần Hưng Đạo sắp được triển lãm

Lê Khánh 28/02/2022 09:00

Sau hơn 2 tháng thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, ba thiết kế nổi bật nhất đã được Hội đồng chấm thi lựa chọn mang đi triển lãm lấy ý tham vấn từ cộng đồng.

Sau gần 2 tháng thi tuyển, ba phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo đã được Hội đồng chấm thi lựa chọn là phương án số 12, 18, 7. Trong đó, phương án thiết kế số 12 của Đơn vị Tư vấn, thiết kế đến từ Nhật Bản được Hội đồng chấm thi cho điểm cao nhất.
Phương án kiến trúc cầu số 12 với ý tưởng “Sự thịnh vượng vĩnh cửu trên sông Hồng” có cầu chính dạng cầu vòm thép. Với thiết kế 6 làn xe chạy trong đó 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và 1 làn cho người đi bộ.
Về phía quận Hoàn Kiếm thiết kế này bố trí cầu vượt 2 nhánh xoắn lệch nhau để đảm bảo xe ô tô có thể vừa lên cầu vừa xuống cầu từ phía Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khoái, Trần Khánh Dư.
Phía đường đi bộ bố trí các không gian nghỉ ngơi để ngắm sông, có các ghế băng bố trí cùng kết cấu dọc cầu.
Phía hai bên chân cầu thiết kế cảnh quan để người đi bộ có thể ngồi hóng mát, ngắm cảnh tương tác với con sông. Phía Long Biên là một công viên rộng có thể tổ chức các sự kiện lớn, tập trung đông người, là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực.
Theo thiết kế này, ánh sáng chính sẽ là ánh sáng dịu nhẹ được chiếu vào vòm cầu và phía mặt đường dưới chân người đi bộ và xe đạp.Vào buổi tối, các ánh sáng thân thiện này sẽ làm nổi cây cầu lên giữa lòng Hà Nội. Đặc biệt, vào các khung thời gian được lên lịch trước vào các dịp cuối tuần, thiết kế có hiệu ứng chiếu sáng cảnh quan kết hợp với các sự kiện vui chơi giải trí. Bằng việc đặt các đèn chiếu rọi đến cáp và dầm và lắp đặt các ánh sáng dọc theo tuyến đường cong của vòm cầu sẽ tạo ra sự liên động, giúp tạo ra một hiệu ứng như cây cầu khiêu vũ ánh sáng vào buổi tối.
Đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với ý tưởng “Hào khí Đông A, hào khí rồng thiêng” thuộc về liên danh 3 Công ty TNHH Đầu tư VTCO, Công ty CP KYDOHU và Công ty TNHH SIGNIFY Việt Nam.
Cầu được thiết kế với hình dáng vòm 5 nhịp uốn khúc theo dáng rồng nhà Trần mang lại những điểm may mắn hạnh phúc cho Thủ đô Hà Nội- Vùng đất Thăng Long.
Điểm đặc biệt ở thiết kế này, chân vòm cũng là trụ cầu, hai bên vòm nghiêng ra khoảng 8 độ.
Lan can cầu 2 lớp có khả năng che chắn mưa gió cho người đi xe mô tô trong mùa mưa bão. Thiết kế hài hòa, đồng điệu với nhịp chính, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình sử dụng và duy tu, bảo dưỡng.
Toàn cây cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài 5,5km, vận tốc thiết kế 80km/h. Đề xuất 2 nhịp vòm chính để giải quyết vượt qua bờ đê và đường dọc đê. Hai nhịp vòm dáng rất hiện đại và mạnh mẽ như 2 con rồng uốn lượn.
Đạt giải Ba về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được trao cho liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và công ty GMP International GmbH. Cầu chính dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Phương án thiết kế tạo ra một hàng 5 cột tháp treo với chiều cao khoảng 55m so với cao độ gốc. Những phân vị này chia cây cầu thành các đoạn dài 160m. Các hàng cột này được tạo thành bởi một chữ V với mặt trong là một hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5m so với mặt nước và chạy xuyên xuống phía dưới lòng đường.
Bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn xe là 38m. Cầu Trần Hưng Đạo khi hoàn thành được kỳ vọng giúp giải quyết nhiều vấn đề then chốt của phát triển đô thị Hà Nội như kế hoạch giãn dân nội đô, khắc phục sự quá tải của hạ tầng đô thị.
Về ban đêm, bên trong các lỗ mở hình Parabol sẽ được chiếu sáng làm nổi bật hình dáng kết cấu của cây cầu như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc. Phương án này lựa chọn sử dụng đèn sáng ngoài trời Led với nhiều phân bổ ánh sáng khác nhau.
Theo đó, ba thiết kế này sẽ được đem đi triển lãm từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/3. Triển lãm được mở tất cả các ngày trong tuần từ 8h30 đến 16h30 tại nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội để lấy ý kiến tham vấn từ cộng đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng ba thiết kế cầu Trần Hưng Đạo sắp được triển lãm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO