Chiến lược mới của Mỹ sẽ dẫn tới chạy đua vũ trang

Duy Long 20/01/2019 08:00

Bộ Ngoại giao Nga hôm 19/1 tuyên bố, chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang về không gian nguy hiểm, và tương đương với việc tái khởi động chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao” thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Chiến lược mới của Mỹ sẽ dẫn tới chạy đua vũ trang

Tên lửa Minuteman III của Mỹ phóng từ căn cứ ở California. Nguồn: RT.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga mô tả kế hoạch của Mỹ mang tính đối đầu và kế hoạch này sẽ giáng một đòn vào sự ổn định quốc tế vốn đã mong manh. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Washington cân nhắc lại và phối hợp cùng với Moscow trong các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về cân bằng vũ khí hạt nhân “trước khi quá muộn”.

Trước đó, hôm 17/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ một kế hoạch phát triển các cảm biến trên không gian để phát hiện tên lửa của kẻ thù và khám phá các vũ khí trên không gian để bắn hạ tên lửa trước khi chúng có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Trước động thái trên, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố lên án chiến lược này của Mỹ. Bộ này nói đây là chiến lược “vô trách nhiệm” và một hành động “đối đầu”. Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Washington suy nghĩ lại, rút lại kế hoạch và tham gia các cuộc đàm phán với Moscow để thỏa thuận về cách quản lý kho vũ khí tên lửa hạt nhân của thế giới.

“Trên thực thế, chiến lược này bật đèn xanh cho khả năng tấn công bằng tên lửa trên không gian” - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ - “Chúng tôi muốn kêu gọi chính quyền Mỹ suy nghĩ lại và từ bỏ nỗ lực vô trách nhiệm tái khởi động chương trình Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) thời Reagan nhưng với cơ sở công nghệ cao hơn và mới hơn”.

Star Wars là sáng kiến ​​phòng thủ tên lửa được đề xuất nhằm bảo vệ Mỹ khỏi bị tấn công bởi vũ khí hạt nhân chiến lược đạn đạo. Khái niệm này được công bố lần đầu bởi Tổng thống Ronald Reagan vào ngày 23/3/1983.

Một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới sẽ là gánh nặng tài chính lớn với Nga - nước có nền kinh tế đang phục hồi sau nhiều năm ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, giá dầu thấp và lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây.

Trong tuyên bố về chiến lược mới của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm: “Đây là một cuộc đối đầu công khai, và một lần nữa chứng minh rằng Washington đang cố gắng bảo đảm cho mình quyền lực quân sự vô song trên thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến lược mới của Mỹ sẽ dẫn tới chạy đua vũ trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO