Chiến lược xét nghiệm để phát hiện F0

Việt Hà 19/07/2021 06:40

Trước số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh và diễn biến phức tạp, công tác xét nghiệm tại các điểm nóng đang được đẩy nhanh nhất có thể. Cùng với đó, việc xét nghiệm cũng thay đổi.

TP HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây đang đối mặt với một đợt dịch bùng phát rất phức tạp. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dự kiến, số lượng bệnh nhân tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. Từ đó, nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản để dập dịch Covid-19 như như giảm thời gian cách ly tập trung xuống con 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà…Đặc biệt, Bộ cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ.

Nếu trước đây chúng ta thực hiện xét nghiệm RT-PCR là chính thì nay chuyển sang thực hiện test nhanh để giảm thời gian, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng. Về hiệu quả và độ chính xác của test nhanh, theo Bộ Y tế, độ nhạy và đặc hiệu của test nhanh gần tương đương với xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

Hiện ngoài sinh phẩm xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên cũng đã được phát triển. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút, có thể sử dụng ở ngoài phòng xét nghiệm, chi phí thấp hơn so với xét nghiệm RT-PCR rất nhiều. Được biết, đợt dịch này Việt Nam sử dụng sinh phẩm chẩn đoán ở mức cao hơn nhiều, tăng thêm 10 triệu test so với đợt dịch trước là 2 triệu test.

Tại thị trấn Hóc Môn (huyện Hóc Môn), hàng ngày, cứ bắt đầu từ 8 giờ sáng, đội hình xét nghiệm lưu động với gần 50 nhân viên y tế và các tình nguyện viên lại đi đến từng ngõ, gõ từng nhà để lấy mẫu. Người dân sẽ được lấy cùng lúc 2 mẫu xét nghiệm là lấy test nhanh kháng nguyên cá nhân tại chỗ và mẫu gộp PCR theo hộ gia đình.

Các đối tượng được ưu tiên lấy mẫu là những người buôn bán tại các chợ đầu mối, những người bán hàng rong, các khu nhà trọ… Ngoài ra, những người dân nào có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm tại nhà có thể trực tiếp liên hệ tổ trưởng khu phố hoặc gọi điện thoại đến số hotline của UBND thị trấn Hóc Môn.

Quận Bình Thạnh hiện cũng có khoảng 50 đội lấy mẫu. Trong các phiếu điền thông tin của từng nhóm mẫu, có đầy đủ thông tin, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Việc nhập liệu được thực hiện ngay tại hiện trường để đáp ứng kịp thời công tác xét nghiệm, trả kết quả chỉ trong vòng 15- 25 phút.

Theo bác sĩ Lê Quốc Thanh, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn quận sẽ theo hình thức cuốn chiếu với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đảm bảo việc tầm soát diện rộng đạt hiệu quả cao, đảm bảo tất các các hộ dân đều có đại diện tham gia lấy mẫu, đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định giãn cách, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Việc lấy mẫu như TP HCM và một số tỉnh, thành đang thực hiện cho thấy hiệu quả đáng mừng, giúp ngành y tế dễ dàng truy vết F0, nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa đến điều trị tại khu cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến lược xét nghiệm để phát hiện F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO