Chiến sĩ áo trắng

Tinh Anh 01/03/2022 10:32

Dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, mỗi người thầy thuốc là một chiến sĩ áo trắng trên mặt trận y tế, luôn đấu tranh không khoan nhượng với tử thần để giành giật mạng sống cho bệnh nhân. Bao năm qua, sự hy sinh thầm lặng của nhân viên y tế là rất lớn, bởi vậy cần cơ chế đãi ngộ xứng đáng cho họ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành cần sớm nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù dành cho nhân viên y tế, khắc phục, xử lý các bất cập, tạo môi trường thuận lợi để khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Có như vậy các nhân viên y tế mới yên tâm rèn luyện “sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức”.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận: Trong những năm tháng khói lửa chiến tranh, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã vượt qua nhiều gian khổ, ác liệt, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh. Nay, trong thời bình những chiến sĩ áo trắng vẫn tiếp tục phục vụ nhân dân bằng cả tâm huyết, trí tuệ và lòng yêu nước.

Nhìn lại hơn 2 năm chiến đấu với đại dịch Covid-19, những chiến sĩ áo trắng luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, quả cảm. Trong mắt người dân, họ luôn là những người anh hùng khoác áo blouse có tấm lòng nhân ái bao la. Hơn 25 nghìn chuyên gia, y bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, sinh viên y dược không quản ngại vất vả, nguy hiểm lao vào tâm dịch.

“Chúng ta nhớ đến hàng ngàn y bác sĩ thầm lặng phục vụ trong các chiến trường gian khổ, hiểm nguy, nhiều người đã anh dũng hy sinh. Chúng ta cũng nhớ đến các nhân viên y tế phục vụ trong những cơ sở y tế còn nghèo nàn, lạc hậu để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Dù trong thời chiến hay thời bình, sự tận hiến phục vụ của các thầy thuốc luôn để lại ấn tượng và sự biết ơn sâu sắc trong mỗi chúng ta” - Thủ tướng xúc động nói.

Thủ tướng khẳng định, trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh nào, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, cần xây dựng một đội ngũ những người thầy thuốc chuyên tâm, nhiệt huyết, giỏi về nghề, trong sáng về đạo đức mới có thể đáp ứng tốt hơn nữa kỳ vọng của nhân dân.

Muốn vậy, đội ngũ y bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế cần được đãi ngộ xứng đáng để có thể an tâm công tác, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp cứu người. Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) đã xác định: Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, được đào tạo bài bản, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Bên cạnh sự ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, Thủ tướng Chính phủ cũng không quên nhắc nhở các thầy thuốc không được lơ là, chủ quan, say sưa với thành tích trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, bởi nếu không sẽ phải trả một cái giá rất đắt về con người, về kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế triển khai thần tốc hơn nữa tiêm chủng vaccine, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả. Tập trung nghiên cứu việc tiêm mũi vaccine thứ 4, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 5-12 tuổi. Cùng với đó cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị...

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngoài sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu nỗi vất vả nhọc nhằn của các thầy thuốc, Thủ tướng mong muốn mỗi nhân viên y tế với sứ mệnh cao cả trị bệnh cứu người hãy phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, để góp phần xây dựng dân tộc khỏe mạnh, đất nước phồn vinh, hùng cường và thịnh vượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến sĩ áo trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO