Chiến thắng tại Aleppo - Bước tiến lớn trong chiến sự Syria

Khánh Duy 09/12/2016 06:35

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 8/12 tuyên bố chiến thắng ở thành phố Aleppo sẽ là một “bước tiến lớn” hướng tới việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua, đồng thời bác bỏ một đề xuất ngừng bắn mà phe nổi dậy đưa ra tại thành phố này.

Chiến thắng tại Aleppo - Bước tiến lớn trong chiến sự Syria

Người dân ở Aleppo chạy khỏi phía Đông thành phố này hôm 7/12. (Nguồn: Reuters).

Trong một chiến dịch tấn công sắc bén kéo dài suốt 3 tuần qua, lực lượng chính phủ Syria đã chiếm được khoảng 80% khu vực phía Đông Aleppo, một thành trì của các phe phái nổi dậy kể từ năm 2012, trong bối cảnh các phe nổi dậy kêu gọi một “lệnh ngừng bắn nhân đạo có hiệu lực ngay lập tức kéo dài 5 ngày”.

Các nước Anh, Mỹ và Pháp cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn, đồng thời cảnh báo về một “thảm họa nhân đạo” tại thành phố này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trước đó đã lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp tại thành phố Hamburg của Đức sau khi các vòng đàm phán trước đó đã thất bại trong việc đạt được bước đột phá nhằm chấm dứt chiến sự ở Aleppo.

Phát biểu trong hôm 8/12, liên quan tới quan điểm của Nga về lệnh ngừng bắn này, ông Lavrov nói rằng: “Tôi đang có một thỏa thuận, và tôi xác nhận rằng vẫn ủng hộ đề xuất mà Mỹ đưa ra hôm 2/12”, nhắc tới một cuộc họp với ông Kerry tại Rome, mà trong đó người ta tin rằng đã đạt được một thỏa thuận về kế hoạch sơ tán thường dân và phe nổi dậy khỏi khu vực phía Đông Aleppo và hướng tới một lệnh ngừng bắn mới.

Được biết có hàng chục nghìn trẻ em ở Aleppo đã trở thành những mục tiêu không mong muốn trong chiến sự căng thẳng, theo tổ chức Save The Children chi nhánh Syria.

Theo tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, có 19 thường dân đã thiệt mạng trong các đợt đánh bom tại khu vực phía Đông Aleppo hôm 7/12. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Al-Watan, Tổng thống Syria Bashar al-Asad nói rằng việc đánh bại phe nổi dậy ở Aleppo “sẽ là một chiến thắng với chúng tôi, nhưng hãy thực tế hơn - nó sẽ không có nghĩa rằng cuộc chiến ở Syria sẽ chấm dứt mà đó là một bước tiến lớn hướng tới việc đó”.

Đề cập tới khả năng hai bên thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn ở Aleppo, ông Assad nói rằng “Thực tế thì điều này không xảy ra”. Lãnh đọa Syria nói rằng thất bại của phe nổi dậy ở Aleppo “sẽ mang tới sự biến chuyển lớn trong cuộc chiến trên khắp Syria” và sẽ khiến các phe phái nổi dậy cùng những bên ủng hộ họ không còn nước đi nào để triển khai tiếp.

Aleppo từng có thời được coi là trái tim của văn hóa và thương mại của Syria, nhưng sự bùng nổ chiến sự cách đây 4 năm trước đã khiến nó bị chia cắt giữa một bên là phe nổi dậy ở phía Đông và lực lượng chính phủ ở phía Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với các hãng tin trong nước, ông Assad khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại phe nổi dậy ngay cả ở bên ngoài Aleppo, bởi “cuộc chiến ở Syria sẽ không thể chấm dứt cho đến sau khi tiêu diệt được hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố”.

“Những kẻ khủng bố hiện diện ở nhiều nơi, dù chúng tôi đã hoàn thành chiến dịch ở Aleppo, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến chống lại chúng” - ông Assad tuyên bố.

Giải pháp duy nhất

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Assad từng tin rằng các thỏa thuận ở cấp địa phương giữa lực lượng của ông và các phe phái nổi dậy là cách tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột đầy phức tạp ở Syria. Những thỏa thuận như vậy đã giúp các tay súng phe nổi dậy rút khỏi hàng loạt các thị trấn xung quanh thủ đô Damascus trong những tháng gần đây, trong khi lực lượng chính phủ sẽ ngừng các cuộc không kích.

“Đó là giải pháp duy nhất hiện nay, song song với việc tấn công những kẻ khủng bố. Sự thành công của nó đã được chứng minh trong suốt 2 hoặc 3 năm vừa qua, và giờ đang tiến triển nhanh hơn” - ông Assad cho hay.

Ông Assad nói rằng các thỏa thuận này đã giúp bảo vệ thường dân cũng như cơ sở hạ tầng của Syria, và cho phép các cựu thành viên của phe nổi dậy buông súng và trở về nhà.

Cuộc nội chiến Syria bắt đầu bùng nổ vào tháng 3/2011 bằng với các cuộc biểu tình sâu rộng, để rồi sau đó biến thành một cuộc chiến ác liệt trên nhiều mặt trận, và nghiêm trọng nhất là lôi kéo các cường quốc nhập cuộc.

Nhiều quốc gia phương Tây đã cắt đứt mọi quan hệ với chính quyền Damascus trong năm 2011 và từ đó áp đặt hàng loạt các lệnh trừng phạt kinh tế hà khắc, nhưng Tổng thống Assad vẫn khẳng định rằng ông luôn cởi mở với nỗ lực các mối quan hệ tốt đẹp hơn với các nước này.

“Chúng tôi thực sự mong muốn mối quan hệ với mọi quốc gia trên thế giới, bao gồm các phương Tây, bất chấp hành động đạo đức giả của họ” - ông Assad nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng tại Aleppo - Bước tiến lớn trong chiến sự Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO