Chỉnh đốn Đảng và 'Những việc cần làm ngay'

H.Mai 11/05/2017 14:10

Trong 87 năm lịch sử của mình Đảng đã 5 lần chỉnh đốn. Đặc biệt, 10 năm trở lại đây, chúng ta có 3 lần chỉnh đốn Đảng và chỉ trong 2 nhiệm kỳ XI, XII chúng ta đã có hai cuộc chỉnh đốn lớn. Nếu Đại hội VI Đảng ta khởi xướng công cuộc đổi mới gắn với chỉnh đốn Đảng thì với Hội nghị trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay” và Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Đảng tiếp tục soát xét và chỉnh đốn một cách căn cơ hơn, với mong muốn làm Đảng thực sự trong sạc

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đọc diễn văn bế mạc Đại hội Đảng
lần thứ 6 ngày 18/12/1986. (Ảnh: Minh Đạo/TTXVN).

1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng diễn ra trong các ngày từ 15 đến 18-12-1986 được xem như Đại hội của đổi mới. Đại hội này đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc chúng ta tìm cách tiếp cận mới cho con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đây cũng là Đại hội mà Đảng ta đưa ra những biện pháp mới nhằm “xây dựng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý đã được Đại hội lần thứ VI xác định là “cơ chế chung trong quản lý toàn bộ xã hội”. Phương thức vận động quần chúng phải được đổi mới theo khẩu hiệu: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đó là nền nếp hàng ngày của xã hội mới, thể hiện chế độ nhân dân lao động tự quản lý nhà nước của mình”. Trong công tác xây dựng Đảng, Đại hội VI đề ra nhiệm vụ: Đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế; đổi mới tổ chức; đổi mới đội ngũ cán bộ; đổi mới phong cách lãnh đạo và công tác. Nâng cao chất lượng đảng viên và sức mạnh chiến đấu của tổ chức cơ sở, tăng cường đoàn kết nhất trí trong Đảng là nhiệm vụ quan trọng, vừa cơ bản, vừa cấp bách của công tác xây dựng Đảng. Làm tốt nhiệm vụ ấy chính là để hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

Trong không khí của đổi mới tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật và nói rõ sự thật” đã được Tổng Bí thư Trường Chinh- người sáng lập và là chủ bút đầu tiên của báo Cứu Quốc- Đại Đoàn Kết khởi xướng trong quá trình xem xét Báo cáo Chính trị trình Đại hội VI của Đảng. Và, Đại hội VI đã thổi một luồng gió mát vào không khí chính trị- kinh tế- xã hội của Việt Nam những năm cuối 1980 với sự đóng góp không nhỏ của người Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước khi ấy. Và tinh thần ấy đã được người đứng đầu Đảng ta trong nhiệm kỳ Đại hội VI- Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh “tiếp lửa” bằng những bài báo mang tính chiến đấu cao ngay trên tờ Nhân Dân- Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam với bút danh N.V.L. Từ bài báo đầu tiên đăng ngày 30-5-1987 trên báo Nhân Dân, khi nói đến câu chuyện giá cả ảnh hưởng đến đời sống của đại bộ phận nhân dân; ảnh hưởng đến sản xuất và làm bội chi ngân sách… trong một quốc gia vừa chập chững bước những bước đầu tiên của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tác giả N.V.L đã lên án những cán bộ, cơ quan làm sai, làm bậy và yêu cầu cơ quan pháp luật phải lôi ra ánh sáng các vụ việc có sai phạm lớn để nghiêm trị và kết quả phải được công khai để dân biết, dân kiểm tra, giám sát.

Kể từ bài báo ấy và những bài báo tiếp theo trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” được Báo Nhân dân đăng tải thường xuyên trong thời gian này đã cho thấy: “Đảng và Nhà nước ta quyết tâm làm trong sạch và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ”; và “Không một cá nhân hay tập thể nào có quyền đứng ngoài vòng pháp luật” như lời Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng khóa VI đã nói.

2. Trong 87 năm lịch sử của mình Đảng đã 5 lần chỉnh đốn. Đặc biệt, 10 năm trở lại đây, chúng ta có 3 lần chỉnh đốn Đảng và chỉ trong 2 nhiệm kỳ XI, XII chúng ta đã có hai cuộc chỉnh đốn lớn. Nếu Đại hội VI Đảng ta khởi xướng công cuộc đổi mới gắn với chỉnh đốn Đảng thì với Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay” và Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Đảng tiếp tục soát xét và chỉnh đốn một cách căn cơ hơn, với mong muốn làm Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, ngang trọng trách lịch sử Đảng đang nỗ lực ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ - điều này cũng giống như công cuộc “làm trong sạch đội ngũ cán bộ” để Đảng ta thực sự là đạo đức, là văn minh.

Ba mươi mốt bài báo của tác giả N.V.L được lựa chọn để đưa vào cuốn sách Sức sống “Những việc cần làm ngay” do báo Nhân Dân và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự thật vừa xuất bản tháng 1/2017 có rất nhiều bài mà tính thời sự của nó vẫn còn hiển hiện đến hôm nay. Tính thời sự ấy không nằm ở sự việc mà nằm ở tính vấn đề đặt ra từ sự việc ấy. Từ câu chuyện của một ngành để nói đến câu chuyện xóa đi tiêu cực “ngày càng phổ biến, có lúc, có nơi nghiêm trọng” của ngành ấy và đó cũng là việc mà các ngành khác, cấp khác, địa phương khác cần xem xét, chấn chỉnh để cho “lòng tin của nhân dân sẽ thật sự trở lại khi nhân dân tận mắt nhìn thấy những đổi mới” (tác giả N.V.L, báo Nhân Dân ngày 9/6/1987).

Đặc biệt, cũng kể từ đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam đã nhận được nguồn động viên to lớn hơn nữa của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh với cái cũ, cái bảo thủ, cái tiêu cực để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi ấy thì, “Báo Đảng là vai trò trung gian nối Đảng với dân, vậy báo phải viết sao để thể hiện câu “Ý Đảng, lòng dân”. “Dân tin Đảng, Đảng tin dân”, “Dân làm theo Đảng, Đảng sát với dân” và nhà báo phải làm sao để qua các bài báo của mình mà “Dân hiểu Đảng, Đảng hiểu dân”… và quan trọng là tinh thần chống để xây đã được người đứng đầu BCH TƯ khóa VI nêu lên như một dẫn chiếu cho đạo đức người làm báo Việt Nam hồi ấy, bây giờ và cả những năm sau nữa. Tác giả N.V.L viết trên báo Nhân Dân số ra ngày 24/6/1987: “Nhà báo phải có tấm lòng cương trực: yêu người làm đúng, làm tốt để ca ngợi; ghét bọn làm xấu, làm sai, làm ác để lên án. Vai trò của nhà báo là đem ánh sáng trong lành tỏa rộng ra, đẩy lùi, thu hẹp và xóa dần bóng tối”.

3. Chỉ kể từ giai đoạn đổi mới đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí để góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng một xã hội Việt Nam đẹp hơn, tốt hơn. Nhiều tờ báo đã được Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nhắc đến trong các bài báo của mình khi ấy như Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Tuổi trẻ, Lao động, Tiền phong, Sài Gòn giải phóng, Đại Đoàn Kết… vì đã tích cực đấu tranh chống tiêu cực. Ví như Đại Đoàn Kết số ra ngày 1/6/1987 với bài “Sự thật ở xã Đồng Tiến” về tiêu cực của “bộ 3 quyền lực” tại địa phương này được tác giả N.V.L nhắc đến với câu kết: Nhân dân đã hỏi. Ai sẽ trả lời? Hay như bài báo “Thuốc lá ngoại cần cho ai?” (đăng trên Đại Đoàn Kết số ngày 24/9/1990) đã được tác giả N.V.L sau đó 4 ngày đặt vấn đề trên bài báo của báo Nhân Dân: “Nếu chỉ truy thu thuế thôi thì sau đó họ còn buôn nữa, còn buôn to hơn, lời nhiều hơn nữa” và đưa ra một nhận định, cách xử phạt ấy không thể không ngăn chặn mà còn khuyến khích buôn lậu ngày càng “tấn tới”…

Nói đến những bài báo về những việc cần làm ngay với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật được Tổng Bí thư BCH TƯ khóa VI khơi gợi và công cuộc xây dựng Đảng hôm nay, Tổng Bí thư BCH TƯ khóa XII Nguyễn Phú Trọng đã viết trong lời tựa cuốn sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”: “Phải coi việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng là “Những việc cần làm ngay” và Đảng “với quyết tâm chính trị cao, hành động nhanh chóng, chính xác, triệt để nhằm đạt bằng được mục tiêu: đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Quả thật, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng lãng phí góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đã được khởi xướng từ Đại hội VI và duy trì kể từ đó đến nay và luôn là việc làm cấp thiết.

Dự Hội nghị lần thứ 6 UB TƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII tại Cần Thơ ngày 4/1/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị MTTQ cần tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức đảng và cơ quan chính quyền; tích cực tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm cho tổ chức đảng và bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân. Chủ động góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trên cương vị người phản biện sắc sảo, chân tình giúp Đảng và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn. Ban Thường trực UB TƯ MTTQ Việt Nam cũng đã quyết định ngay tại Hội nghị này việc tổ chức giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí” để góp thêm một tiếng nói về “Những việc cần làm ngay” trong chống cái xấu, cái tiêu cực và vun đắp cho niềm tin vào những con người quả cảm biết đứng lên đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư, tật xấu để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vì dân, do dân ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉnh đốn Đảng và 'Những việc cần làm ngay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO