Chính Hiệp Bắc Kinh học hỏi kinh nghiệm của MTTQ TP HCM

Thành Luân 22/06/2019 07:43

Ngày 21/6, tại TP HCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tiếp đoàn Đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính Hiệp) TP Bắc Kinh (Trung Quốc) do ông Yu Luming, Phó Chủ tịch Chính Hiệp Bắc Kinh dẫn đầu đoàn sang thăm và làm việc tại thành phố.

Chính Hiệp Bắc Kinh học hỏi kinh nghiệm của MTTQ TP HCM

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tiếp ông Yu Luming, Phó Chủ tịch Chính Hiệp Bắc Kinh cùng đoàn. Ảnh: Ngọc Anh.

Tại buổi tiếp, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, TP HCM là đô thị đông dân nhất Việt Nam, với hơn 10 triệu dân và ngày càng gia tăng. Hiện thành phố có hơn 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, với số lượng khá lớn các doanh nghiệp FDI. Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, thành phố đã thu hút 5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, ngành du lịch của thành phố cũng đạt được thành tựu nổi bật, khi đón 2,5 triệu lượt du khách từ đầu năm đến nay.

Cũng như Bắc Kinh, TP HCM đang phải đối diện với các vấn đề của một đại đô thị, như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường và vấn đề việc làm. Nhất là vấn đề việc làm và nhà ở cho người nhập cư đang là vấn đề thành phố rất quan tâm, khi cứ 5 năm thành phố tăng thêm 1 triệu dân.

Dù vậy, ông Vũ Thanh Lưu cũng vui mừng thông tin với các thành viên đoàn Chính Hiệp Bắc Kinh khi TP HCM vừa được Quốc hội trao cơ chế đặc thù bằng Nghị quyết 54. Nghị quyết này cho phép thành phố được chủ động về cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế về tăng thu nhập cho các cán bộ, viên chức thành phố. Đây là việc nên thực hiện từ lâu, do năng suất lao động của lực lượng này gấp 1,5 lần so với trung bình cả nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cũng thông báo với đoàn Chính Hiệp Bắc Kinh về việc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã ký hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với 7 địa phương của Trung Quốc, trong đó có Chính Hiệp Thượng Hải.

“Chúng tôi nhìn nhận rằng giữa hai mô hình Chính Hiệp và Mặt trận có nhiều nét tương đồng, với chức năng tập hợp, đoàn kết các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội. Do đó, hai bên sẽ có thể học hỏi được kinh nghiệm của nhau trong quá trình phát triển”, ông Vũ Thanh Lưu bày tỏ.

Chính Hiệp Bắc Kinh học hỏi kinh nghiệm của MTTQ TP HCM - 1

Ông Yu Luming, Phó Chủ tịch Chính hiệp Bắc Kinh đại diện tặng cuốn địa lý Bắc Kinh cho đại diện Ủy ban MTTQ TP. Ảnh: Ngọc Anh.

Ông Yu Luming, Phó Chủ tịch Chính hiệp Bắc Kinh bày tỏ vui mừng khi các quan hệ giữa MTTQ Việt Nam TP HCM và Chính hiệp của 7 địa phương của Trung Quốc đã được thiết lập từ trước.

Ông Yu Luming cũng nói mục đích quan trọng nhất của chuyến thăm lần này của đoàn, chính là học hỏi kinh nghiệm tổ chức Mặt trận của TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hiện nay Chính Hiệp Bắc Kinh đang muốn nhân rộng mô hình cơ cấu tổ chức xuống các đơn vị thôn làng (đơn vị hành chính của Trung Quốc) và phía bạn muốn được học hỏi cách tổ chức ở 3 cấp như hiện nay của tổ chức MTTQ Việt Nam.

Theo ông Yu Luming, dân số 20 triệu dân và diện tích lên đến 1 triệu km2, đang là thách thức rất lớn đối với Bắc Kinh. Trong vài năm tới, thủ đô của Trung Quốc cũng thực hiện một trong các cuộc cải cách lớn, nhất là về giảm sức nặng cho hệ thống hành chính của thành phố. Đây cũng là điểm mà đoàn đang muốn học hỏi TP HCM về cải cách hành chính, vốn đã đạt được một số thành tựu tiêu biểu.

Cũng theo ông Yu Luming thì mô hình Chính Hiệp của Trung Quốc cũng có vai trò phản biện, giám sát, tham vấn cho Chính phủ trong nhiều quyết sách, và là điểm khá tương đồng với tổ chức MTTQ.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi những vấn đề về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai mô hình Chính Hiệp và MTTQ. Phía Đoàn Chính Hiệp Bắc Kinh cũng mời đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đến thăm và làm việc tại TP Bắc Kinh vào một dịp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính Hiệp Bắc Kinh học hỏi kinh nghiệm của MTTQ TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO