Chính phủ đang hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19

H.Vũ 20/11/2021 07:23

Chiều 19/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ.

Cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu Văn phòng Chính phủ với các điểm cầu tại 57 xã, phường, thị trấn; 9 quận, huyện và Thành ủy TP Cần Thơ để thông báo kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị cử tri và tổng hợp báo cáo MTTQ Việt Nam, Quốc hội và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri TP Cần Thơ vui mừng vì kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp; hoàn thành toàn bộ chương trình. Đặc biệt Quốc hội đã đề xuất nhiều giải pháp để khơi dậy mọi tiềm năng cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước; kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, quyết định những vấn đề chiến lược dài hạn. Chính phủ đã có các giải pháp và chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, sát sao phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, cả nước dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn những ý kiến thẳng thắn của cử tri TP Cần Thơ, chia sẻ những khó khăn mà người dân, doanh nghiệp đã và đang phải trải qua do dịch Covid-19 gây ra.

Thông tin với cử tri Cần Thơ về tình hình khu vực và thế giới, nhất là những thời cơ, thách thức đặt ra như về dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh phi truyền thống, chênh lệch giàu nghèo, Thủ tướng nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Mỗi nước có cách ứng xử, phòng, chống dịch khác nhau nhưng đều phải vừa phòng, chống dịch, vừa phải khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Đối với Việt Nam, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã gây nhiều hệ lụy. Song chúng ta quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng như các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện dự thảo, báo cáo cấp có thẩm quyền “Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19” và “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. Trên cơ sở đó làm căn cứ phát triển đất nước trong tình hình mới.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đối với Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ đã, đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu, xây dựng các quy hoạch theo từng lĩnh vực và quy hoạch tổng thể. Đồng thời đang trình cấp có thẩm quyền một số cơ chế chính sách đặc thù để giải quyết các điểm nghẽn trong đầu tư, thu hút đầu tư, trong đó có giải phóng mặt bằng để thúc đẩy các dự án đầu tư.

Về ưu tiên cấp vaccine cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để phủ nhanh tiêm chủng nhằm ngăn chặn nguy cơ làn sóng lây nhiễm, quá tải y tế, gây tổn thất lớn, Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục phân bổ để tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 100% người từ 18 tuổi trở lên và vaccine tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Về vấn đề ổn định giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu, vật tư nông nghiệp, Thủ tướng cho biết, đã giao các bộ, ngành triển khai chương trình bình ổn thị trường, nhất là vào những tháng cuối năm.

Trước phản ánh về tình trạng sạt lở ở Cần Thơ, Thủ tướng cho hay, tình trạng sạt lở nói riêng và ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung là vấn đề trăn trở của Chính phủ trong nhiều nhiệm kỳ. Hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, nghiên cứu để có giải pháp tổng thể để thích ứng hiệu quả.

Về tình trạng gian lận trong kinh doanh, tình trạng buôn bán hàng giả, kém chất lượng, trong đó có kẽ hở trong quản lý cấp phép xuất khẩu gạo, cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới thương hiệu gạo Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp làm ăn chân chính nói riêng, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận phản ánh, đồng thời cho biết sẽ cho kiểm tra lại để chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với đề nghị đầu tư, xây dựng các cơ sở kinh tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực, Thủ tướng hoan nghênh các ý kiến của cử tri và cho rằng, đây là đòi hỏi chính đáng và cần thiết nhằm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Cần Thơ nói riêng. Do đó sẽ yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương nghiên cứu, thực hiện, trước mắt là nâng cấp, củng cố các cơ sở hiện có để có thể phục vụ ngay các yêu cầu, nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ đang hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO