Chính phủ họp thường kỳ: Xuất siêu tăng kỷ lục

Nguyên Khánh 04/12/2018 07:27

Xuất khẩu của nước ta tăng kỷ lục đạt 6,8 tỷ USD, trong khi đó chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiềm chế và đây là mức giảm thấp nhất trong vòng 9 năm qua (0,29%)… Đó là những thông tin tại phiên thường kỳ tháng 11 của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng qua, 3/12. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng họp báo thông tin về phiên họp này.

Chính phủ họp thường kỳ: Xuất siêu tăng kỷ lục

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí. Ảnh: Dương Giang.

CPI thấp nhất trong vòng 9 năm qua

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh tế vĩ mô tháng 11 tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,29% (mức giảm thấp nhất trong 9 năm), bình quân tăng 3,59%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục giữ ở mức cao, 11 tháng tăng hơn 10%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 12,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 11,5%. Khách quốc tế 11 tháng đạt hơn 14 triệu lượt, tăng 21,3%.

Đặc biệt, xuất siêu ở mức kỷ lục 6,8 tỷ USD. Thành lập mới doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh. 11 tháng có trên 121.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký tăng 9,1%; tổng vốn đăng ký mới và bổ sung đạt trên 3,4 triệu tỷ đồng và gần 32.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động.

Bên cạnh những kết quả tích cực như vậy, nền kinh tế của chúng ta cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Cụ thể, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có độ mở thương mại hàng đầu khu vực, nên diễn biến tình hình kinh tế thế giới và khu vực sẽ có tác động sâu rộng đến kinh tế trong nước. Xuất nhập khẩu dự báo sẽ đối mặt với cơ hội và thách thức đan xen do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc. Ngoài ra, vẫn còn không ít khó khăn, nội tại của nền kinh tế như sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng của thiên tai, nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu; tình hình giá cả có thể biến động phức tạp do chịu ảnh hưởng từ giá cả thế giới và nhu cầu tiêu dùng tháng cuối năm.

Không để xảy ra tình trạng thiếu điện

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu “không để thiếu điện trong năm 2019”, và người đứng đầu Chính phủ đã “nhiều lần gửi thư cho các lãnh đạo cơ quan chức năng, yêu cầu không để thiếu điện cho sản xuất, sinh hoạt; nếu không thực hiện tốt sẽ truy trách nhiệm các bên liên quan”.

Về giá điện năm 2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin, kịch bản điều hành sẽ được báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá vào tháng 12/2018. Trên cơ sở góp ý tại đây, Bộ Công thương sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ. Lãnh đạo Bộ Công thương cũng khẳng định, giá điện năm tới sẽ được xem xét kỹ và xây dựng kịch bản theo đúng quy định, trong đó có vấn đề tác động đến lạm phát. Ông Hải cũng bổ sung, 4 phương án cung ứng điện được đưa ra đều tính toán với mục tiêu cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, tuy nhiên một số trường hợp hệ thống điện sẽ phải huy động 2-7 tỷ kWh từ các nguồn điện chạy dầu giá cao.

Về chuyện thiếu than cho điện, đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty than Đông Bắc đã cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết. “Hai đơn vị cung cấp than lớn đã hết sức cố gắng. Trường hợp than trong nước không đủ cung cấp thì sẽ nhập khẩu” - ông Hải chia sẻ.

“Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng 70m2”

Trả lời câu hỏi về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng sau khi đưa vào sử dụng không lâu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nói, dự án này dài 139 km, trong đó 65 km đầu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2018. “Tổng diện tích cao tốc là 3,1 triệu m2 nhưng chỉ hỏng 70 m2. Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo sửa chữa khẩn cấp vì cao tốc đang trong thời gian bảo hành” - ông Nhật nói và cho biết, Bộ đang vào cuộc.

Chặn tín dụng đen

Trả lời câu hỏi biện pháp nào để chặn tín dụng đen đang hoành hành, Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, hoạt động tín dụng đen diễn biến phức tạp. Đối tượng thường lợi dụng núp bóng doanh nghiệp với các phương thức thủ đoạn tinh vi, phức tạp để lừa người bị hại.

Trong khi đó, chế tài xử lý thì chưa đủ sức răn đe. Do đó, Bộ Công an đã và đang tập trung chỉ đạo tuyên truyền về các thủ đoạn của tội phạm tín dụng đen để người dân cảnh giác. Bộ cũng sẽ kiểm soát tốt hơn đối với cơ sở kinh doanh cầm đồ và xử lý nghiêm những tổ chức kinh doanh có điều kiện liên quan đến vấn đề tín dụng đen. Bộ cũng sẽ tổ chức nâng cao, xử lý nhanh các tin báo tố giác tội phạm liên quan đến tín dụng đen để ngăn chặn loại tội phạm này.

Ông Quang cũng thông tin, ngày 16/12 tới, Bộ Công an sẽ mở đợt tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân những tháng cuối năm và Tết nguyên đán.

Về vụ việc đối tượng côn đồ dọa giết phóng viên viết về hiện tượng bảo kê tại chợ Long Biên, ông Quang cho biết, cá nhân ông đã trực tiếp nhận công văn sẽ tiến hành điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Về câu hỏi khởi tố, bắt giam cựu Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam (BIDV) ông Lương Tam Quang cho biết, căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được ngày 29/11 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố ông Trần Bắc Hà và 3 thuộc cấp. 4 người bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, thu thập, củng cố chứng cứ theo quy định pháp luật và sẽ công khai thông tin khi có kết quả điều tra.

Ông Quang cũng khẳng định, Bộ Công an không thông tin chậm trễ việc khởi tố các vụ án, trong đó có vụ án liên quan tới ông Trần Bắc Hà. Chúng tôi là cơ quan thực thi pháp luật làm theo pháp luật. Những thông tin trên mạng xã hội là thông tin không chính thống, như vụ bắt ông Hà trước đó cũng có nhiều thông tin khác nhau làm ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, ngân hàng.

Về vụ cô giáo ở Quảng Bình cho học sinh tát bạn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, từ việc một số em học sinh chưa ngoan mà đưa ra quy định như vậy đó là phương pháp giáo dục phản sư phạm. Sai phạm này đã bị khởi tối. Bình luận về việc hiệu trưởng của trường này phát phiếu điều tra học sinh về sự việc trên, theo bà Nguyễn Thị Nghĩa là vi phạm đạo đức nhà giáo và vị hiệu trưởng này có biểu hiện hạn chế về năng lực quản lý, thiếu trách nhiệm. “Đáng lẽ trước vụ việc như vậy phải xử lý nghiêm, nhưng lại có việc làm phản giáo dục. Chúng tôi đã biết và sẽ làm rõ, xử lý nghiêm vấn đề này” - bà Nghĩa cho biết.

* Lập tổ công tác đặc biệt để xử lý những vấn đề bức xúc

Tại buổi họp báo, dẫn lời của Thủ tướng, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phụ trách, cùng sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, để tập trung xử lý một số vụ việc bức xúc hiện nay. Vấn đề này cơ bản của địa phương nhưng chúng ta phải giải quyết, không để tình hình nghiêm trọng. Phải kiểm điểm làm rõ, xử lý dứt điểm các vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ họp thường kỳ: Xuất siêu tăng kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO