Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa lần thứ 3 trong năm

Theo Dân Trí 22/12/2018 13:35

Chính phủ Mỹ gần như chắc chắn sẽ phải đóng của một phần tạm thời vì Thượng viện đã hoãn bỏ phiếu ngân sách nhằm ngăn chính phủ đóng cửa vào phút chót.

Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa lần thứ 3 trong năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa một phần sau 12h đêm ngày 21/12 sau khi Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu dự thảo ngân sách trước hạn chót đêm 21/12. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Whip John Cornyn cho biết, sẽ không có cuộc bỏ phiếu ngân sách nào tại Thượng viện trong đêm 21/12.

Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần vì ngân sách hoạt động cho nhiều cơ quan chính phủ, trong đó có Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp, hết hạn sau ngày 21/12.

Như vậy, đây sẽ là lần thứ ba chính phủ Mỹ đóng cửa trong năm nay và là lần đầu tiên trong 40 năm qua chính phủ phải đóng cửa 3 lần trong 1 năm.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tuần này đã thông qua dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu hoạt động cho chính phủ đến 8/2. Tuy nhiên, dự thảo này không bao gồm khoản ngân sách 5 tỷ USD cho xây dựng tường biên giới theo đề xuất của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump tuyên bố, nếu quốc hội không bỏ phiếu lại, ông cũng không ký thông qua dự thảo, sẵn sàng đóng cửa chính phủ một phần. Hạ viện cuối cùng đã thông qua dự thảo ngân sách theo đề xuất của ông Trump, tuy nhiên dự thảo vẫn chưa thể qua ải Thượng viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Mỹ chuẩn bị đóng cửa lần thứ 3 trong năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO