Chính phủ Phần Lan đang đứng bên bờ vực của sự sụp đổ

Theo TTXVN 13/06/2017 11:36

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila đã tuyên bố chấm dứt liên minh với đảng "Người Phần Lan chân chính" (TFP) chỉ ít ngày sau khi đảng này bầu chủ tịch mới là ông Jussi Halla-aho, một nhân vật theo đường lối cứng rắn, có tư tưởng chống người nhập cư và muốn Phần Lan rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia tối 12/6, ông Sipila tuyên bố quan hệ hợp tác với TFP như một đối tác trong liên minh cầm quyền đã chấm dứt vì "sự khác biệt về hệ tư tưởng" đã trở nên quá lớn sau khi TFP có chủ tịch mới. Ông cho biết sẽ đệ đơn từ chức chính thức lên Tổng thống Sauli Niinisto.

Nếu chính phủ từ chức, tổng thống sẽ chỉ định Thủ tướng Sipila đứng ra thành lập một chính phủ mới. Khả năng tổ chức bầu cử trước thời hạn rất hiếm khi xảy ra tại Phần Lan, nơi các chính phủ liên minh với đa số mạnh đã nắm quyền nhiều thập kỷ nay.

Giới chuyên gia dự báo Thủ tướng Sipila sẽ đàm phán lập liên minh mới với hai đảng nhỏ hơn, gồm đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDP) và đảng "Nhân dân Thụy Điển" (SPP), đại diện cho cộng đồng thiểu số nói tiếng Thụy Điển ở Phần Lan. Hai đảng này cũng đã bày tỏ sẵn sàng tham gia chính phủ mới.

Thủ tướng Sipila thừa nhận quá trình đàm phán sắp tới sẽ khó khăn và có thể tốn nhiều thời gian, nhưng nếu đạt thỏa thuận, sự dàn xếp này sẽ giúp tạo ra liên minh mới với 101 ghế trong quốc hội gồm 200 ghế, vẫn đảm bảo một đa số tuy không lớn để duy trì các chính sách thuế khóa và cải cách hiện nay của Thủ tướng Sipila.

TFP hiện là đảng có nhiều ghế thứ hai trong quốc hội. Tân chủ tịch của đảng này tuyên bố muốn đưa đảng sang hướng thiên hữu và dân túy hơn với những chính sách thắt chặt nhập cư và tư tưởng "Phần Lan trên hết."

Ngoài ra, đảng này cũng vừa chọn ba phó chủ tịch mới, đều là những nhân vật cứng rắn chống nhập cư. Các diễn biến nói trên đồng nghĩa với việc đảng của ông Halla-aho sẽ trở thành đảng đối lập. Tuy nhiên, có tin đồn rằng một số nghị sĩ của TFP sẽ rời khỏi đảng này để gia nhập các đảng khác và ủng hộ chính phủ mới sắp được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Phần Lan đang đứng bên bờ vực của sự sụp đổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO