Chính quyền chuyển động

Lục Bình 26/03/2017 07:00

Có sự chuyển động không hề nhỏ của hệ thống chính quyền các cấp thời gian vừa qua, đặc biệt khi có sự công tâm chỉ đạo sát sao của người đứng đầu đã dần nhen lên niềm hy vọng về chính quyền phục vụ trong lòng nhân dân. Tuần qua, điều đó thể hiện khá rõ nét.

Nhiều vỉa hè TP HCM đã thông thoáng.

Xe biển xanh và lệnh của Thủ tướng

Trước những lùm xùm về xe biển xanh, biển đỏ thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp (DN), tuyệt đối không cấp biển số ôtô ký hiệu 80 cho DN, bất kể loại hình nào.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng cấp biển số xe ô tô tại tỉnh Thừa Thiên - Huế thiếu minh bạch. Theo phản ánh, nhiều tháng trước đó, tại Thừa Thiên- Huế xuất hiện hàng loạt xe ôtô mang biển số “khủng” vượt rất nhiều những đầu số thực tế đang được cấp khiến dư luận xôn xao. Xét báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số xe ô tô 80A, 80B... cho các DN (các loại hình) thời điểm từ ngày 1-6-2014 đến nay.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy; nếu phát hiện vấn đề bất cập đề xuất sửa đổi, bổ sung bảo đảm chặt chẽ, khách quan.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiêm túc thực hiện việc cấp biển số ô tô ký hiệu 80, theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành... Đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Quản chặt xe biển xanh, đặc biệt xe biển 80 với những sự ưu tiên đặc biệt, chắc chắn sẽ không còn tình trạng “xe công” phạm luật mà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Một loại xe có thứ tự ưu tiên không kém xe biển xanh đó là những chiếc xe gắn biển đỏ của quân đội. Trước thực trạng báo chí đã có phản ánh về tình trạng xe biển đỏ giả tung hoành, nhiều tài xế xe container, xe tải gắn biển đỏ giả chạy bạt mạng, chở quá tải... trên đường phố, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp gắn biển số đỏ giả lưu thông trên các tuyến đường.

Thực hiện việc cấp biển số ôtô ký hiệu 80, tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội, chỉ đạo của Thủ tướng được dư luậnhoan nghênh. Sau rà soát, chắc chắn xe “đội lốt” xe công sẽ không tồn tại. Tuy nhiên điều người dân quan tâm đó là trừ những xe ưu tiên được ghi rõ trong luật, lực lượng chức năng khi phát hiện ra sai phạm phải xử lý nghiêm dù đó là biển xanh, đỏ hay biển 80 có như vậy mới tạo sự công bằng đồng thời các đối tượng khác không phải tìm đủ mọi cách có một biển số “miễn sai phạm” như hiện nay.

Giành vỉa hè và “chiếc cần câu” của người nghèo

Nếu câu nói “không lấy lại được vỉa hè cho dân thì sẽ cởi áo về nhà” của Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM Đoàn Ngọc Hải được xem là lời tuyên chiến với tình trạng mất trật tự mỹ quan đô thị thì chuyện “trong 180 quán bia vỉa hè ở Hà Nội, 150 quán có công an đứng đằng sau” mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công khai, cho thấy có một loại hành vi tham nhũng ở các TP lớn.

Đó là tham nhũng vỉa hè - loại tham nhũng chưa được ghi vào từ điển các nhà lập pháp nhưng ai cũng biết và mong nó bị loại khỏi đời sống xã hội. Chuyện cấm hàng rong, lập lại trật tự vỉa hè dường như nhiệm kỳ Chủ tịch Hà Nội nào cũng làm. Không phải nói miệng mà có chỉ thị, có chiến dịch hẳn hoi.

Thế nhưng, những lần trước sau thời gian “trống giong cờ mở”, sau những lời quyết tâm quyết chí, chữ ký của những bản cam kết vừa ráo mực thì vỉa hè Hà Nội đâu lại vào đấy. Người Hà Nội ai mà chả biết lý do thật sự của kiểu “đánh trống bỏ dùi” của chính quyền TP trong các chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè. Khó giành lại vỉa hè là bởi đằng sau vỉa hè là những lợi ích nhóm đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung điểm mặt tại cuộc họp mới đây. “Các bí thư, chủ tịch quận ngồi đây có ai dám cam đoan với tôi các điểm trông giữ xe dưới phường không có người nhà, không có bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch không?”.

Vì vậy, để lòng lề đường thông thoáng, để giao thông đô thị không ách tắc, trước mắt không phải là làm bãi đỗ xe ngầm mà là phải lấy lại vỉa hè. Giành lại vỉa hè, dẹp bỏ lợi ích nhóm là việc làm đúng đắn. Nhưng, ngoài những lợi ích nhóm kia vẫn còn một bộ phận người dân bám vào vỉa hè để mưu sinh. Chẳng ai muốn chường mặt ra vỉa hè hứng sương gió nếu chẳng vì miếng cơm manh áo.

Nói như ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1, TP HCM có 2 đối tượng lấn chiếm vỉa hè. Với đối tượng là những hộ kinh doanh mặt đường, phải tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm nếu tái phạm. Tuy nhiên, với những người bán hàng rong, quận 1 hết sức trăn trở.

“Việc buôn bán trên vỉa hè là cuộc sống của nhiều người lao động. Do đó, quận 1 phối hợp với sở ngành đề xuất xây dựng mô hình phố hàng rong”- ông Thuận nói.

Do vậy, sau những ồn ào trong cuộc chiến giành lại vỉa hè, chính quyền các TP đã ngồi lại bàn cách tháo gỡ khó khăn cho người dân. Chẳng thế mà Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH tổ chức rà soát, đánh giá, nghiên cứu tham mưu các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hướng nghiệp cho người lao động hiện có nguồn thu nhập chính dựa vào việc kinh doanh chiếm lòng đường, hè phố.

Còn TP HCM đã đề xuất thí điểm phố hàng rong trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp... Những động thái này cho thấy, lập lại trật tự đô thị nhưng chính quyền không bỏ rơi người dân, đặc biệt là người nghèo.

Xử nghiêm “điểm nóng” bổ nhiệm người nhà

Một vấn đề nữa được người dân hồ hởi đón nhận, đó là chỉ đạo của Thủ tướng đối với những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ là người nhà.

“Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm. Các tỉnh thành có báo cáo về việc xử lý kỷ luật lên Thủ tướng trước ngày 30-4”. Chế tài nghiêm, thời hạn rõ ràng đối với 9 tỉnh thành phát hiện ra bổ nhiệm 58 trường hợp là người nhà sẽ khiến các tỉnh thành có sai phạm không thể xử lý kiểu xuê xoa, hòa cả làng như trước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên của các cơ quan, địa phương. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý cán bộ.

Bộ này cần khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, đề xuất phương án hoàn thiện, khắc phục bất cập trong quản lý cán bộ, công chức thời gian qua, lưu ý những vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của người có chức vụ, quyền hạn.

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ có chức sắc lạm quyền trong lựa chọn nhân sự khiến cơ quan công quyền người tài thì ít người nhà thì nhiều, đã được Thủ tướng nhiều lần khẳng định: “Phải đổi mới công tác cán bộ, cần phải chấn chỉnh ở tất cả các khâu, tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, chúng ta thi tuyển để tìm người tài, chứ không phải để tìm người nhà. Đừng để nhiệm kỳ này tai tiếng về cán bộ”.

Thông điệp về công tác cán bộ đã được Thủ tướng nhiều lần nhắc lại tại các sự kiện khác nhau. Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội ngày 26/7, Thủ tướng đã nhấn mạnh, tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là nguồn nhân lực. Ông nhắc tới những câu nói nổi tiếng “Nước Đại Việt ta hào kiệt không bao giờ thiếu”, Hiền tài là nguyên khí quốc gia” và tha thiết đề nghị phải tạo mọi cơ hội để người tài cùng tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước, phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai. Sở dĩ Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu này là bởi tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ: Công tác cán bộ rất quan trọng, con người là quyết định.

Suy cho cùng, điều người tài cần nhất là sự đánh giá và sử dụng con người trên nguyên tắc công bằng, tuyệt đối không phân biệt đối xử, tuyệt đối không có đặc quyền đặc lợi. Người dân tin tưởng, kỳ vọng quyết tâm và cam kết từ những người lãnh đạo cao nhất sẽ giúp ngày càng có thêm nhiều hiền tài ra sức cống hiến vì sự nghiệp chung của đất nước và sẽ không còn đất cho những người “không được việc” được tuyển dụng, bổ nhiệm dễ dãi như thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền chuyển động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO