Chính quyền Tổng thống Trump sa thải 46 công tố viên thời Obama

Theo CAND 11/03/2017 17:56

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ yêu cầu toàn bộ công tố viên do cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải từ chức ngay lập tức.

Công tố viên Preet Bharara, một trog các công tố viên do cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm, bị đề nghị từ chức ngay lập tức. (Ảnh: NYTimes).

NYTimes hôm 10/3 (giờ địa phương) dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Bộ trưởng Jeff Sessions đã yêu cầu 46 trưởng công tố viên liên bang còn lại từ chính quyền của Tổng thống Obama từ chức “để bảo đảm một cuộc chuyển giao quyền lực đồng nhất”.

Bộ Tư pháp trong thông cáo của mình cũng cho hay "Việc các trưởng công tố liên bang từ chức sẽ không ảnh hưởng gì nhiều do các chuyên gia của chúng ta tại các văn phòng công tố sẽ tiếp tục công tác để điều tra và ngăn chặn tội phạm cho tới khi các trưởng công tố mới được bổ nhiệm".

Được biết, trong số 46 công tố viên bị buộc từ chức này bao gồm cả ông Preet Bharara - công tố viên bang Manhattan và từng được Tổng thống Trump đề nghị giữ lại. Trong khi đó, hiện tương lai chính trị của công tố viên Rod Rosenstein và Dana Boente, hai người vốn được được ông Trump bổ nhiệm làm Thứ trưởng và quyền Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Theo đề nghị của Bộ Tư pháp, việc các công tố liên bang dưới thời Tổng thống mãn nhiệm bị sa thải hoặc yêu cầu từ chức là điều hoàn toàn bình thường của tiến trình chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, không phải chính quyền mới nào cũng thay thế toàn bộ các trưởng công tố viên liên bang cùng lúc.

Trước đó, vào năm 1993, chính quyền Tổng thống Bill Clinton đã yêu cầu tất cả 93 công tố viên liên bang phải từ chức hoặc bị sa thải trong cùng một ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền Tổng thống Trump sa thải 46 công tố viên thời Obama

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO