Chính sách thăm viếng mộ liệt sĩ được quy định thế nào?

PV (theo VGP) 07/07/2018 18:00

Gia đình ông Phan Trọng Nguyên (Nghệ An) đi thăm mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang. Ban quản lý nghĩa trang xác nhận có 3 người vào thăm viếng. Nhưng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương chỉ thanh toán chế độ cho 1 người. Ông Nguyên hỏi, như vậy có đúng không?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời:

Điều 64 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (có hiệu lực từ ngày 1/6/2013, hiện nay còn hiệu lực), quy định:

Thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ được hỗ trợ khi thăm viếng mộ liệt sĩ trong nước đối với các trường hợp sau:

- Mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ;

- Trường hợp liệt sĩ chưa xác định được mộ cụ thể trong nghĩa trang liệt sĩ nhưng có tên trong danh sách quản lý của nghĩa trang;

- Liệt sĩ có thông tin địa phương nơi hy sinh ghi trong giấy báo tử hoặc theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy báo tử.

Khoản 2, Điều này nêu rõ, thân nhân liệt sĩ (không quá 3 người) hoặc người thờ cúng liệt sĩ khi thăm viếng mộ liệt sĩ được nhà nước hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn mỗi năm một lần.

Tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định này quy định, thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Trường hợp ông Phan Trọng Nguyên phản ánh, ngày 16/5/2018 gia đình ông vào thăm viếng mộ liệt sĩ Phan Xuân An đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang, đã được Ban quản lý nghĩa trang tỉnh Kiên Giang xác nhận có 3 người trong gia đình liệt sĩ vào thăm viếng mộ liệt sĩ. Nhưng khi trở về địa phương, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Thành (Nghệ An) chỉ thanh toán chế độ thăm viếng mộ liệt sĩ cho 1 người.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 64 và Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP đã viện dẫn nêu trên, thì tối đa không quá 3 người trong số người là thân nhân liệt sĩ gồm cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi), hoặc người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, hoặc người thờ cúng liệt sĩ khi thăm viếng mộ liệt sĩ được Nhà nước hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn mỗi năm một lần.

Cụ thể, trường hợp đoàn gia đình ông Phan Trọng Nguyên đi thăm viếng mộ liệt sĩ Phan Xuân Anh vào ngày 16/5/2018 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang, mà có mặt cả 3 người trong số người được pháp luật xác định là thân nhân liệt sĩ, gồm cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi), hoặc người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, hoặc người thờ cúng liệt sĩ, thì được Nhà nước thanh toán chế độ thăm viếng mộ liệt sĩ cho cả 3 người đó.

Trường hợp trong đoàn thăm viếng mộ liệt sĩ Phan Xuân Anh chỉ có mặt 1 người trong số người được pháp luật xác định là thân nhân liệt sĩ gồm cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi), hoặc người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, hoặc người thờ cúng liệt sĩ, thì chỉ có 1 người đó được Nhà nước thanh toán chế độ thăm viếng mộ liệt sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách thăm viếng mộ liệt sĩ được quy định thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO