Chính thức công bố kết luận thanh tra tại Bộ Y tế

Đức Sơn 21/09/2019 07:00

Ngày 20/9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada năm 2014; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Chính thức công bố kết luận thanh tra tại Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định sẽ thực hiện nghiêm Kết luận thanh tra. Ảnh: Đỗ Trung/Saigongiaiphong.

Theo Phó Tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, nội dung kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật, đơn vị bị thanh tra (Bộ Y tế) phải nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị trong kết luận của TTCP.

Vì thế, Phó Tổng Thanh tra chính phủ đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì. Cụ thể, nội dung này bao gồm: Nhóm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách, xem lại chỗ nào còn sơ hở thì phải khắc phục. Đội ngũ cán bộ quản lý, gồm có thẩm định, cần tăng cường lực lượng và xem xét về quy trình thực hiện. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

Tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong quá trình TTCP tiến hành thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp tốt, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ. Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ và trong quá trình triển khai kết luận, đơn vị này thực hiện phân ra các nhóm, kế hoạch triển khai cho rõ ràng.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, TTCP vừa kết luận hàng loạt sai phạm trong quản lý của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược và các đơn vị liên quan, trong đó có việc để VN Pharma nhập khẩu trót lọt 9.300 hộp thuốc ung thư giả H-Capita vào Việt Nam. Do đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm.

TTCP cũng chuyển Kết luận thanh tra sang Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

Đồng thời, TTCP chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc Công ty Cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất, xử lý theo thẩm quyền mà Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đang tiến hành.

Ngay sau khi TTCP có Thông báo kết luận thanh tra vụ việc liên quan đến Công ty CP VN Pharma, ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada, theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức công bố kết luận thanh tra tại Bộ Y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO