Cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết

K.Lê 27/04/2018 07:00

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện CCHC Quý I-2018. Theo đó, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả trong công tác này. Cụ thể, BHXH Việt Nam tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các TTHC mới, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật…

Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2018, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 25,042 triệu hồ sơ, với 24,842 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT; minh bạch, tiết kiệm chi phí KCB cho người dân hàng tỉ đồng…

Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT đã giúp ngành rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và DN. Đáng chú ý, phần mềm giám định BHYT điện tử đã thực hiện giám định đối với 100% hồ sơ đề nghị thanh toán và tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về KCB.

Ngành BHXH còn tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng qua Bưu điện. Trong quý I-2018, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã thống nhất mở rộng thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng Thẻ điện tử trên toàn TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Tính đến tháng 2/2018, Bưu điện đã phát hành được 19.000 thẻ điện tử cho người hưởng lương hưu. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cũng chỉ rõ một số hạn chế như: Hạ tầng CNTT chưa thực sự đồng bộ, một số cơ sở dữ liệu về BHXH, BHYT chưa tập trung, liên thông trong phạm vi toàn quốc nên khó kiểm soát việc đóng- hưởng BHXH, BH thất nghiệp. Dữ liệu KCB BHYT chưa được gửi ngay trong ngày ra viện nên việc quản lý thông tuyến KCB còn bất cập…

Do đó, BHXH Việt Nam xác định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; cập nhật, hoàn thiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; hoàn thiện và trả sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý.

Đồng thời, nghiên cứu mẫu và quy trình kiểm soát cấp, quản lý thẻ BHXH, BHYT điện tử; tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; nâng cao năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ; đồng thời chú trọng kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO