Thương hiệu quốc gia từ môi trường đầu tư, kinh doanh

M.T. 26/07/2016 19:10

Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Giáo sư John A. Quelch - người được mệnh danh là bậc thầy trong lĩnh vực Marketing và xây dựng thương hiện đến từ Trường Kinh doanh Havard trong cuộc tiếp vừa diễn ra chiều nay, 26/7, tại trụ sở Chính phủ.

Thương hiệu quốc gia từ môi trường đầu tư, kinh doanh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và GS John A.Quelch.

Hoan nghênh Giáo sư John A. Quelch trở lại thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự hợp tác thường xuyên của Giáo sư với các Bộ, ngành, cơ quan và địa phương của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu.

Theo Phó Thủ tướng, các bài viết cũng như các cuốn sách, đặc biệt là bài phát biểu quan trọng của Giáo sư tại sự kiện Vietnam CEO Summit 2016 với chủ đề: “Marketing đột phá: Các điển cứu mới từ Đại học Harvard” diễn ra tại Hà Nội sẽ rất hữu ích trong tiến trình phát triển kinh tế Việt Nam, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, xây dựng chiến lược marketing gắn với xây dựng thương hiệu là những thành tố quan trọng để mỗi doanh nghiệp và cả nền kinh tế phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh thuận lợi đan xen với không ít khó khăn và thách thức khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Phó Thủ tướng mong muốn, với uy tín và vị thế của mình, Giáo sư John A. Quelch tiếp tục có những đề xuất tích cực trong việc hoạch định chính sách kinh tế của Việt Nam cũng như đưa ra các biện pháp cụ thể, thiết thực để các doanh nghiệp Việt Nam trụ vững và từng bước phát triển hiệu quả và bền vững trong xu thế toàn cầu hóa.

Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Giáo sư John A. Quelch chia sẻ những nhận định mang tầm vĩ mô về nền kinh tế Việt Nam, xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với các chính sách, các lĩnh vực lợi thế, thu hút các nguồn lực trí tuệ và sáng tạo hàng đầu thế giới để tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, công nghệ thông tin, các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có thế mạnh...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Giáo sư John A. Quelch cùng cho rằng Việt Nam cần xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua việc tạo dựng được một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Giáo sư John A. Quelch rất tâm đắc với việc Chính phủ xác định phương châm hành động, kiến tạo trong nhiệm kỳ mới.

Bên cạnh đó, Việt Nam nên có những chính sách đào tạo tại chỗ cũng như khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các quốc gia đến làm việc. Chính những nhân sự chất lượng cao này sẽ trở thành “đại sứ” cho thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Giáo sư John A. Quelch cũng chia sẻ quan điểm về các biện pháp mà Việt Nam cần phát huy thuận lợi và giảm thiểu thách thức về kinh tế trong quan hệ kinh tế song phương và đa phương, đặc biệt là đối với các nền kinh tế lớn. Theo Giáo sư John A. Quelch, Việt Nam có lợi thế đặc biệt là đường bờ biển dài, lại nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng nhất. Do đó, đây là cơ hội rất tốt cho phát triển du lịch nói riêng, các ngành kinh tế biển nói chung. Muốn vậy, Việt Nam cần phải thu hút được những chuyên gia hàng đầu, am hiểu về kinh tế biển để xây dựng chiến lược phát triển.

Giáo sư John A. Quelch đánh giá cao chính sách kinh tế vĩ mô với mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung điều hành, đồng thời khẳng định sẽ làm hết sức mình cùng đồng hành trong tiến trình phát triển của Việt Nam.

Giáo sư John A. Quelch giảng dạy Marketing và là Đồng sáng lập Bộ môn Marketing tại trường Kinh doanh Harvard. Từ năm 2001 đến năm 2011, Giáo sư đảm nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng tại Trường Kinh doanh Harvard (HBS), giảng dạy bộ môn Marketing cho Chương trình Quản lý Cấp cao. Từ năm 2011 đến nay, Giáo sư John Quelch nắm giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế Châu Âu - Trung Quốc (CEIBS).

Giáo sư John Quelch là tác giả của gần 1000 nghiên cứu bao trùm các lĩnh vực Marketing, Quản trị, Thương hiệu. Ông cũng là tác giả, đồng tác giả của gần 30 cuốn sách nổi tiếng về quản trị thương hiệu và marketing.

Giáo sư John A. Quelch cũng là người đồng sáng lập Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) nhằm thúc đẩy sự hợp tác, cùng thảo luận và tìm ra những giải pháp có ý nghĩa, sáng tạo và mang tính thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội cấp thiết đang được thế giới quan tâm.

Xuân Tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương hiệu quốc gia từ môi trường đầu tư, kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO