Chính trường Nga có nhiều thay đổi

Khánh Duy 17/01/2020 07:40

Chính trường Nga đang có những thay đổi mạnh mẽ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/1 đã ký lệnh về việc Chính phủ của ông Dmitry Medvedev từ chức và đề nghị người đứng đầu Cục Thuế Liên bang Nga Mikhail Misustin đảm nhận chức vụ Thủ tướng.

Chính trường Nga có nhiều thay đổi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang vào chiều ngày 15/1 tại Moscow.

Chính trường Nga có nhiều thay đổiChính trường Nga đang có những thay đổi mạnh mẽ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/1 đã ký lệnh về việc Chính phủ của ông Dmitry Medvedev từ chức và đề nghị người đứng đầu Cục Thuế Liên bang Nga Mikhail Misustin đảm nhận chức vụ Thủ tướng.

Sẽ có tân Thủ tướng

Trước đó, ông Dmitry Medvedev, sau Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin, đã nói rằng toàn bộ Chính phủ sẽ từ chức. Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn các thành viên của Chính phủ vì công việc chung, “mặc dù không phải mọi thứ đều suôn sẻ”.

Thông điệp Liên bang mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong chiều ngày 15/1 đã bất ngờ trở thành một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử chính trị của nước Nga.

Đảng Nước Nga thống nhất ngày 16/1 đã nhất trí phê chuẩn đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới của nước này. Ông Mishustin vẫn còn ít được những người ở bên ngoài nước Nga biết đến. Ngay cả ở trong nước cũng ít người biết đến ông.

Nhưng giới phân tích Nga cho rằng ông là một nhà quản lý đầy tài năng. Khi còn giữ chức vụ Cục trưởng Cục Thuế Liên bang Nga, ông đã đạt được những thành tựu to lớn. Doanh thu ngành thuế đã tăng khoảng 20% dưới nhiệm kỳ của ông, trong khi thuế chỉ tăng thêm 2%. Năm ngoái, tờ Financial Times của Anh đã vinh danh ông là “Người thu thuế của tương lai” vì vai trò quan trọng của ông trong việc xây dựng lại hệ thống thuế quan của Nga, biến nó trở thành một trong những hệ thống hiện đại và hữu hiệu nhất thế giới.

Là người gốc Moscow, ông Mishustin, cũng giống như ông Putin, là một người rất yêu thích bộ môn Hockey, từng được mô tả là “một gương mặt chính trị ít được biết đến ở Nga…một quan chức luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình”. Theo Hãng thông tấn RT, trước kia ông Putin cũng được mô tả gần giống như vậy trong thời điểm năm 1999, và giờ, ở thời điểm 21 năm sau, lại xuất hiện một nhân tố tương tự.

Hiện tại, Tổng thống Putin đã vạch ra lộ trình rút khỏi Điện Kremlin của ông, từ đó bắt đầu khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. Ông sẽ từ chức trong năm 2024, hoặc có thể sớm hơn, và có dự định bãi bỏ hệ thống từng trao cho ông nắm nhiều quyền lực trong lúc tại nhiệm.

Nhiều đề xuất

Ông Putin có kế hoạch trao thêm quyền lực cho các cơ quan khác, trong đó Thủ tướng đặc biệt được trao thêm quyền. Ông cũng muốn tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước. Theo RT, ông Putin dự định sau khi rời khỏi Điện Kremlin sẽ làm việc tại cơ quan này, với vai trò giống như một “chính khách kỳ cựu”.

Cơ quan này sẽ bao gồm những người đứng đầu các khu vực của Nga và các thành viên của Chính quyền Tổng thống. Dường như cơ quan này sẽ thực hiện chức năng cố vấn.

Để đạt được các mục tiêu đó, ông Putin muốn giảm quyền lực của Tổng thống và áp dụng hạn chế 2 nhiệm kỳ. Điều đó có nghĩa là một Tổng thống chỉ có 12 năm phục vụ trong Điện Kremlin.

Một đề xuất đáng chú ý khác mà ông Putin đưa ra là các vị Tổng thống Nga trong tương lai cần phải sống ở Nga trong 25 năm liên tục trước khi nhậm chức, và không được sở hữu hộ chiếu nước ngoài hay giấy phép cư trú nước ngoài. Điều này sẽ giúp ngăn chặn hữu hiệu phe đối lập ở Moscow có quan điểm thân phương Tây.

Theo RT, đề xuất này thú vị ở chỗ, nếu được áp dụng vào năm 2000 thì có lẽ ông Putin đã không thể trở thành Tổng thống Nga, bởi ông sống ở Đức trong khoảng thời gian 1985-1990 (mặc dù là để làm nhiệm vụ do Nhà nước giao phó).
Những sự thay đổi đó có khả năng sẽ được công bố sau một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến người dân Nga, nhằm đảm bảo rằng chúng nhận được sự đồng thuận rộng rãi.

Trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin cũng nêu bật nhiều vấn đề trong nước. Ông hứa hẹn sẽ tăng lương cho các giáo viên và tăng số lượng các cơ sở chăm sóc trẻ em, phát thêm nhiều bữa trưa miễn phí cho trẻ em trong 4 năm học đầu tiên và mở rộng các chương trình hỗ trợ hộ gia đình có con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính trường Nga có nhiều thay đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO