Chợ Cái Nước (Cà Mau): Nhiều bức xúc của tiểu thương được giải toả

Khái Trân 21/05/2018 18:26

Trước dư luận phản ánh nhiều bất cập trong quy hoạch, xây dựng chợ Cái Nước tại huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau khiến nhiều tiểu thương bức xúc. Hôm nay, 21/5, UBND huyện Cái Nước đã tổ chức buổi đối thoại với tiểu thương nhằm tháo gỡ những khúc mắc của tiểu thương.

Chợ Cái Nước (Cà Mau): Nhiều bức xúc của tiểu thương được giải toả

Tiểu thượng chợ Cái Nước đặt vấn đề với chính quyền địa phương tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại có hàng trăm tiểu thương tại chợ Cái Nước tham dự, qua đó ghi nhận trên 20 ý kiến phản ánh của tiểu thương, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về quy hoạch chợ, hệ thống điện, nước sinh hoạt, PCCC, chi phí xây dựng hạ tầng, thời gian hợp đồng quá ngắn, lối đi, diện tích quầy sạp quá chật hẹp…

Theo đó, nhiều tiểu thương cho rằng, chất lượng công trình chợ Cái Nước thi công chưa đạt chất lượng, hiện có nhiều nơi sụt lún, tiểu thương phải tự bỏ tiền túi ra khắc phục nhiều lần. Trong khi đó, tiền thuê mặt bằng tiểu thương đã đóng cho chủ đầu tư, nhưng khi công trình xuống cấp thì đơn vị này không khắc phục, sửa chữa.

Bà Nguyễn Bích Ly, tiểu thương chợ Cái Nước cho biết, việc chủ đầu tư xây cất, phân bổ vị trí là không phù hợp. Lý giải vấn đề này, bà Ly nói: “Do diện tích mặt bằng quá nhỏ, nên tiểu thương chúng tôi không có chổ trưng bày sản phẩm. Từ đó, buôn bán ế ẩm, nền kiot bị sụt lún nên hiện tại quầy của tôi không còn buôn bán được nữa”.

Còn Anh Huỳnh Văn Ngờ có 2 sạp tại chợ Cái Nước, cũng bức xúc không kém: “Hiện vị trí mua bán của tôi nằm sâu bên trong nên việc mua bán rất ế ẩm. Do đường sá chật hẹp, bên ngoài lấn chiếm nên không có lối đi. Mua bán trong nhà lồng mà lối đi không có thì thử hỏi làm sao kinh doanh được. Trước dây, do nhu cầu mua bán nên tôi đã thuê hai quầy, mình chấp nhận thuê thì chấp nhận rủi ro nên không thể trách cứ ai được”.

Chợ Cái Nước (Cà Mau): Nhiều bức xúc của tiểu thương được giải toả  - 1

Chợ Cái Nước nơi nhiều tiểu thương bức xúc.

Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương yêu cầu chính quyền địa phương nên công khai tài chính và nâng thời gian hợp đồng lên mức cao hơn. Ông Huỳnh Kim Hội trình bày: “Phí mặt bằng, phí đầu tư xây dựng đều kêu gọi từ nguồn vốn xã hội hóa của tiểu thương đóng góp. Tuy nhiên, hiện nay, việc thu phí mặt bằng là quá cao (249 nghìn đồng/m2/tháng) nhưng thời gian hợp đồng quá ngắn, mua bán ế ẩm, khiến cho tiểu thương chúng tôi lao đao. Sau khi kết thúc hợp đồng, nhiều khả năng chúng tôi không thu hồi được vốn đã đóng góp để xây dựng chợ này”.

Giải thích những vấn đề bức xúc của tiểu thương, ông Phạm Phúc Giang, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết, việc xây dựng chợ là do nhu cầu thực tế và địa phương đã làm theo quy hoạch, đúng quy định của Nhà nước về xây dựng chợ. Đối với các vấn đề mà bà con bức xúc như diện tích chật hẹp, thời gian hợp đồng ngắn, ông Giang cho biết: “Khi xây dựng chợ, chúng tôi đã nghiên cứu, sắp xếp tối ưu, để bà con mua bán theo nguyện vọng. Do dời những người mua bán bên ngoài vào trong chợ nên số hộ kinh doanh tăng lên, các quầy sẽ hẹp hơn, nhưng vẫn rộng hơn trước”.

Về yêu cầu tăng thời gian hợp đồng lên trên 6 năm, ông Giang cho biết sẽ xem xét và điều chỉnh lại cho phù hợp với nguyện vọng của bà con…

Ông Giang cũng yêu cầu “UBND thị trấn Cái Nước phải làm sáng tỏ, công khai, minh bạch vấn đề tài chính, giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện. Còn việc điện nước sinh hoạt, hệ thống PCCC, quầy sạp xuống cấp… UBND thị trấn Cái Nước phải phối hợp với cơ quan chuyên môn và nhà thầu khắc phục ngay”.

Trước đó ngày 15/5 Đại Đoàn Kết Online đã có bài “Tiểu thương bức xúc trước nhiều bất cập chợ tại Cái Nước” phản ánh vụ việc khiến cho việc kinh doanh của bà con tiểu thương gặp nhiều khó khăn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Cái Nước (Cà Mau): Nhiều bức xúc của tiểu thương được giải toả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO