Chợ đêm miền Cao nguyên đá

Hồng Duyên - Tuyết Hạnh 13/07/2016 11:00

Ít nhất trong đời bạn cũng nên thu xếp 1 lần đến với Hà Giang- mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Đó là lời nhắn nhủ của Thu Thủy- một dân “phượt” thích khám phá các vùng đất Việt hơn là du lịch xứ người, khi thấy chúng tôi đắn đo lựa chọn cho kỳ nghỉ hè năm nay. Cuối cùng, cả nhóm chúng tôi quyết định chọn Cao nguyên đá Hà Giang.

Xuống chợ.

Sau một chuyến xe đêm chạy từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), TP. Hà Giang hiện ra trước mắt chúng tôi với không gian mênh mông của núi đá, của khí hậu hoàn toàn khác với cái nắng như đổ lửa xuống Thủ đô những ngày này.

Khám phá Hà Giang có nhiều thú vị, mỗi người lựa chọn một kiểu, tùy theo thời gian và sức khỏe. Với những người lần đầu đến vùng Cao nguyên đá như chúng tôi, bên cạnh leo cột cờ Lũng Cú, thăm nhà Vương, ngắm hẻm vực Tu Sản với dòng Nho Quế nhỏ như sợi bấc đèn dầu thì chơi chợ đêm là một trải nghiệm đáng nhớ.

Sắc màu thổ cẩm ở chợ Cốc Pài.

Hấp dẫn chợ đêm Mèo Vạc

Đến TP. Hà Giang chúng tôi thuê chiếc xe máy để thuận tiện rong ruổi, khám phá những cung đường Cao nguyên đá. Hôm đó, sẩm tối, chúng tôi đến Mèo Vạc. Không quá khó, chúng tôi tìm được chỗ ở qua đêm với giá vừa phải rồi bỏ đồ đạc lại đó và tìm đến chợ đêm Mèo Vạc.

8 giờ tối thứ 6, chợ đêm Mèo Vạc đã bắt đầu có du khách đến. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chợ nằm trong khuôn viên chợ trung tâm huyện Mèo Vạc có diện tích hơn 3.000m2, được sắp xếp theo hình chữ U. Chợ đêm Mèo Vạc với các khu vực bán hàng lưu niệm cùng các sản phẩm tiêu biểu của Mèo Vạc, khu ẩm thực, khu vui chơi văn hóa văn nghệ...

Tiết mục văn nghệ ở chợ đêm Cốc Pài.

Chúng tôi tìm đến một quán bán đồ ăn đêm trong chợ. Chị Hạnh vừa nhanh tay chế biến món ăn vừa cho biết, chợ đêm Mèo Vạc mới được đưa vào hoạt động từ tháng 5-2016. Theo chị Hạnh, dù mới hoạt động nhưng khu vực chợ đêm này đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Đêm Mèo Vạc bây giờ rộn ràng hơn trước, và khu vực chợ đêm trở thành một địa điểm dừng chân thú vị. Đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Ở đó không chỉ có các mặt hàng lưu niệm để du khách mua làm quà, cũng không chỉ có các sản vật địa phương cho du khách thưởng thức trong đêm, như uống rượu ngô, ăn thắng cố… mà còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của người Lô Lô, hòa mình vào múa khèn của người Mông sinh sống ở miền núi đá Hà Giang...

Du khách đến thích thú với đồ thổ cẩm ở chợ đêm Mèo Vạc.

Được biết, để có thể duy trì hoạt động chợ đêm hiệu quả, huyện Mèo Vạc đã thành lập ban quản lý chợ, đề ra nội quy và các quy định về ứng xử văn minh, lịch sự của người bán hàng với du khách gần xa. Điều đó giúp cho khách du lịch lần đầu đến đây như chúng tôi cảm thấy an tâm. Với khuôn viên gọn gàng và nằm ở vị trí thuận lợi nên chợ đêm Mèo Vạc cũng được khách du lịch nước ngoài thích thú.

Anh Kiều Việt An đến từ Thái Bình đi cùng một nhóm bạn học người Anh, Pháp đang học Đại học Quốc gia Hà Nội cũng lần đầu đến Hà Giang. Việt An chia sẻ: “Tôi rất thích không gian chợ đêm Mèo Vạc. Vì ở đây không quá ồn ào. Có cảm giác yếu tố thương mại không phải là điều quan trọng nhất mà các hàng quán được xây dựng trên cơ sở ý tưởng kết hợp hài hòa với biểu diễn văn hóa truyền thống của các dân tộc địa phương”.

Chếnh choáng đêm Cốc Pài

Thích thú với phiên chợ đêm Mèo Vạc, anh Kiều Việt An rủ chúng tôi hôm sau đến chợ đêm Cốc Pài (huyện Xín Mần). Vẻ như Hà Giang đang muốn đưa ra sản phẩm du lịch mới nhằm níu chân du khách nhiều hơn – đó là những phiên chợ đêm gửi gắm nhiều nét văn hóa địa phương, với những con người chân chất.

Chợ đêm Cốc Pài được tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần ngay tại trung tâm thị trấn Cốc Pài. Người dân ở đây thường đợi tới thứ 7 để dự phiên chợ đêm này, vì thế phiên chợ nhộn nhịp như ngày hội.

Anh Tùng - chủ khách sạn nơi chúng tôi trọ cho biết, từ khi có chợ đêm, thị trấn Cốc Pài sống động hẳn lên. Những đêm cuối tuần, du khách cũng ở lại nhiều hơn, vì “có chỗ để chơi”. Cũng theo anh Tùng, được trải nghiệm với tộc người Tày, người Mông, người La Chí và trực tiếp thưởng thức những đặc sản địa phương trong không gian núi rừng văng vẳng những điệu múa, tiếng khèn khiến du khách - đặc biệt là khách nước ngoài, rất thích thú.

Chợ Cốc Pài ban ngày vốn đã hấp dẫn du khách, đặc biệc là những nhiếp ảnh gia. Nhưng khu vực chợ đêm lại có nét hấp dẫn riêng. Anh Tùng cũng cho biết, chợ đêm Cốc Pài khai trương từ giữa tháng 8/2015. Đến nay, trung bình mỗi phiên chợ thu hút 400 - 500 người. Vào những dịp lễ, số lượng tăng lên gần 1.000 người.

Theo quan sát của chúng tôi, chợ đêm Cốc Pài được bố trí với khoảng 30 gian hàng và khu vực sân khấu rộng rãi để biểu diễn văn nghệ. Tại đây cũng chia theo các khu vực như chợ đêm Mèo Vạc, tức là các quán ăn uống ở một khu riêng, khu lưu niệm ở một chỗ… để tạo điều kiện cho du khách thăm quan, mua sắm và ngắm nghía trang phục của các dân tộc Tày, Nùng, La Chí... trên vùng Cao nguyên đá.

Chúng tôi muốn khám phá ẩm thực của vùng núi đất Xín Mần nên ghé qua các gian hàng ẩm thực được người dân địa phương trực tiếp chế biến. Vẫn là những chén rượu ngô men lá thơm nồng hòa quyện vào những nồi thắng cố đang bốc hơi ngùn ngụt, chúng tôi thưởng thức thắng cố dê, ngựa. Đến Hà Giang mà không ăn thắng cố chợ đêm Cốc Pài quả thật là một trải nghiệm chưa chọn vẹn.

Sau khi lâng lâng với mấy chén rượu ngô men lá cùng bát thắng cố, mấy miếng thịt trâu gác bếp, chúng tôi đi qua chỗ đang rộn ràng các làn điệu dân ca như múa khèn, hát lướn, múa ngựa giấy, múa gậy đồng xu... Trước mắt chúng tôi, một sân khấu được trang trí công phu với không gian lấp lánh ánh đèn. Bên cạnh đó, một số du khách đang tham gia vào các trò chơi dân gian được tổ chức ở đây như kéo co, nhảy bao bố... Đêm Cốc Pài quả thực khiến ai cũng cảm thấy lâng lâng, chếnh choáng…

***

Trong chuyến đi ngắn ngủi lần này, chúng tôi tự nhận mình mới chỉ chạm được một chút xíu vào Hà Giang. Mảnh đất biên cương này còn quá nhiều nơi, quá nhiều điểm đến cùng biết bao những giá trị văn hóa của các tộc người cần thêm nhiều thời gian để tiếp tục tìm hiểu, trải nghiệm. Vì thế, Hà Giang không chỉ là nơi ta đến một lần…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ đêm miền Cao nguyên đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO