Chợ Độc lập và văn hóa Mường

Th. Anh 27/03/2021 09:00

Xã vùng cao Độc lập (TP Hòa Bình) vừa chính thức khai trương chợ Độc Lập. Mở đầu cho những ngày chính thức đi vào hoạt động là khai mạc phiên chợ Xuân vùng cao TP Hòa Bình năm 2021. Chợ duy trì hoạt động họp phiên vào các ngày 1 và 6 Âm lịch. 

Hòa Bình là địa phương được thiên nhiên ưu đãi nguồn sản vật.

Tại phiên chợ Xuân vừa diễn ra, đã có gần 40 gian hàng, trong đó, 19 gian hàng của 19 xã, phường thuộc TP Hòa Bình và khoảng 20 gian hàng của các tiểu thương, nhà hàng ẩm thực, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân địa phương tham gia.

Năm 2020, chợ trung tâm xã Độc Lập được xây dựng khang trang, mang đến niềm vui, phấn khởi và hy vọng cho người dân về việc đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, nhất là các loại nông sản, đặc sản. Chợ được kỳ vọng là nơi để bà con vùng xuôi lên giao lưu văn hóa, giao lưu hàng hóa, kích cầu tiêu thụ sản phẩm cho bà con địa phương dịp Tết âm lịch và lâu dài. Đồng thời góp phần quảng bá ẩm thực của xứ Mường nói riêng, văn hóa Mường nói chung; thu hút khách du lịch đến với Hòa Bình và dần tạo thành phiên chợ Xuân vùng cao thường niên của TP Hòa Bình.

Theo Chủ tịch UBND xã Độc Lập Nguyễn Ngọc Quế cho biết: Chợ diễn ra các hoạt động như trưng bày giới thiệu sản phẩm, ẩm thực địa phương, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Trong các dịp hội chợ và họp chợ các ngày cố định, lãnh đạo xã yêu cầu các địa phương, làng nghề, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đưa tới chợ hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý; các gian hàng niêm yết công khai mức khuyến mại, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các phương án, nhân sự chuẩn bị cho việc trông xe, vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự, y tế… cũng luôn phải được đảm bảo.

Đến với chợ Độc Lập và phiên chợ Xuân vùng cao TP Hòa Bình những ngày Xuân, bà con và du khách đã được trải nghiệm không khí Xuân vùng cao; mua sắm các đặc sản của xứ Mường như gà đồi, lợn bản, dê núi, lá dong, măng rừng...; thưởng thức đặc sản ẩm thực của bà con dân tộc Mường như cá nướng, cơm lam, rau đồ... Bên cạnh đó, những trò chơi dân gian, lời ca, điệu múa đậm bản sắc văn hóa dân tộc cũng tạo cho phiên chợ vùng cao thêm hấp dẫn.

Độc Lập là xã vùng cao thuộc TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), cách trung tâm thành phố 13km kết nối với quốc lộ số 6, đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, cảng sông Đà cũng như tuyến quốc lộ 12B và đường Hồ Chí Minh. Xã Độc Lập và 7 xã xung quanh thành phố đều chưa có chợ trong khi được thiên nhiên ưu đãi nguồn sản vật phong phú của rừng; nông lâm sản vùng cao như cam, đậu, bí, mướp, nghệ , gừng, đào rừng trồng…; cây dược liệu quý và các loại gia súc gia cầm như gà đồi, lợn Mường, bò, trâu, dê...; các loại cá suối, sông hồ.

Xác định phát triển xã Độc Lập và các xã xung quanh trở thành vùng sản xuất hàng hóa lớn cũng như phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, tỉnh Hòa Bình đã đầu tư xây dựng giai đoạn 1 chợ Độc Lập theo phương thức xã hội hóa phát triển thương mại và du lịch. Đến nay, một số hạng mục cơ bản đã hoàn thiện để đưa chợ vào hoạt động đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đáp ứng nhu cầu mua bán, giao lưu, trải nghiệm của bà con địa phương và du khách. Ước mơ bao đời của nhân dân xã Độc Lập đã trở thành sự thật. Sau Tết Âm lịch, chợ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại để phục vụ bà con được chu đáo hơn, trở thành một điểm đến lưu giữ và quảng bá văn hóa bản địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ Độc lập và văn hóa Mường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO