Chờ đợi công trình hàng trăm tỷ đồng chống ngập

Lê Anh 21/03/2019 08:00

Thường trực UBND TP HCM vừa đồng ý chi gần 500 tỷ đồng để sửa lại đường Nguyễn Hữu Cảnh theo đề xuất của Sở GTVT TP. Đây là tuyến đường “điểm đen” ngập úng nhiều thập kỷ qua, cũng là tuyến đường tập trung nhiều dự án đình đám như tòa nhà cao nhất TP HCM, khu biệt thự và căn hộ Vinhomes Tân Cảng, Tòa nhà The Manor, Vinhome Central Park,…

Theo kế hoạch duyệt ngân sách, tổng mức đầu tư dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh lên đến 473 tỷ đồng. Quá trình dự án sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa toàn tuyến với chiều dài khoảng gần 3.200m. Lần này, TPHCM cũng bổ sung hệ thống thoát nước, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhằm giảm tình trạng ngập do triều cường xảy ra “kinh niên” tại đây. Dự kiến, việc sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ kéo dài cho đến tháng 9/2020, trong thời gian này thành phố sẽ phân luồng hoạt động lưu thông của các loại xe cộ.

Tình trạng ngập nặng mỗi khi triều cường kết hợp mưa lớn tại đường Nguyễn Hữu Cảnh là vấn đề gây đau đầu các cấp chính quyền TPHCM. Năm 2017, TPHCM thỏa thuận để Công ty Quang Trung thử nghiệm sử dụng máy bơm công suất 93.000 m3/giờ để chống ngập cho tuyến đường này. Sau 1 năm thử nghiệm, phía Quang Trung đưa ra đề nghị giá thuê máy bơm là 24,4 tỷ/năm, dù hiệu quả trong 23 lần sử dụng vẫn còn có 6 lần tuyến đường vẫn ngập. Từ tháng 9/2018, khi đưa ra “tối hậu thư” đối với chính quyền TPHCM, phía các sở ngành, đơn vị chức năng của đô thị lớn nhất nước vẫn thể hiện lập trường “cứng” với phía Tập đoàn Quang Trung. Trong phản hồi công khai, UBND TPHCM chê mức giá 24 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị là quá cao. Tuy nhiên, áp lực của tình trạng ngập và bức xúc từ phía người dân, cuối cùng UBND TP cũng phải chốt cấp tốc một mức giá tạm thuê lại công ty Quang Trung để bơm nước vào mỗi mùa mưa, trong đó tạm thanh toán 1 năm chi phí.

Các chuyên gia cho rằng, đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) gần như không có khả năng cải tạo về mặt hạ tầng để chống ngập. Hiện ngân sách TPHCM phải rót hàng trăm tỷ đồng cho việc thuê “máy bơm thông minh” để chống ngập cho riêng tuyến đường này. Đây là việc cực chẳng đã, cũng không có điểm lùi, bởi đây là khu vực “nhà giàu”, với các dự án Vinhomes Central Park, The Manor, Pearl Plaza, Sun Wah Pearl,…Nghiên cứu địa chất và hạ tầng hệ thống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh cho thấy, có một số đoạn bị “xi-phông” khiến nước thoát rất chậm khiến khu vực bên hông cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và dốc cầu Sài Gòn hiện nay luôn bị ngập khi xuất hiện triều cường. Nhiều giải pháp đã được đổ vào tuyến đường này, trong đó có kế hoạch cấp gần 500 tỷ đồng sửa chữa cho tuyến đường “dát vàng” này. Tuy nhiên, cũng như từng kỳ vọng vào “siêu máy bơm” thì việc có giải quyết được tình trạng ngập cho tuyến đường này hay không vẫn là câu hỏi để ngỏ sau năm 2020, khi quá trình cải tạo hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ đợi công trình hàng trăm tỷ đồng chống ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO