Chợ hoa Hàng Lược và không gian Bích họa Phùng Hưng

Linh Hoa 11/01/2020 07:00

Trong số các địa điểm văn hoá ở Hà Nội hướng tới Tết cổ truyền, Chợ hoa Tết Hàng Lược và không gian Bích họa phố Phùng Hưng bao giờ cũng được mong chờ nhất.

Chợ hoa Hàng Lược và không gian Bích họa Phùng Hưng

Phố Bích họa Phùng Hưng.

Nếu Chợ hoa Tết Hàng Lược là chợ hoa đã thành truyền thống ở khu vực phố cổ Hà Nội từ xa xưa thì phố Bích họa Phùng Hưng lại mới xuất hiện mấy năm gần đây. Được biết Ban Quản lý Phố cổ đã lên kế hoạch cho loạt hoạt động “Tết Phố”, trong đó có Chợ hoa Tết Hàng Lược và không gian Bích họa Phùng Hưng đã được mở cửa nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa chào mừng Tết Canh Tý 2020.

Những ngày này, ở hai đầu phố Phùng Hưng-Lê Văn Linh và Phùng Hưng-Hàng Lược đã được dựng lên 2 cổng chào. Chỉ vài ngày nữa các nghệ nhân và thợ thủ công sẽ tham gia tổ chức giới thiệu, trình diễn một số nghề thủ công phục vụ Tết như tranh dân gian Đông Hồ, con giống bột làng Phượng Dực, con giống đất làng Đông Hồ, nghệ thuật nặn và vẽ các con giống bằng gốm, nghề mây trẻ đan, nghề gốm, thư pháp… Dọc phố Hàng Lược các hàng hoa đã bắt đầu bày bán, rực rỡ hoa đào, hoa cúc, hoa hồng… khoe sắc.

Cùng với việc trình diễn nghề thủ công, cùng với sắc hoa, tranh bích hoạ phố Phùng Hưng cũng đang góp phần làm cho khu vực này thêm rực rỡ.

Theo Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, “Tết Phố” là chủ đề được nhấn mạnh năm nay nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của người Việt, đề cao giá trị ngôi đình và không gian văn hóa xung quanh đang có nguy cơ bị mai một trước sức ép đô thị hóa và hội nhập quốc tế.

Tại đình Kim Ngân, Ban Quản lý Phố cổ trang trí và sắp đặt không gian sinh hoạt Tết truyền thống tại ngôi đình này. Lễ khai mạc chương trình “Tết Phố” cũng diễn ra tại đình Kim Ngân vào ngày 18/1. Không gian đình Kim Ngân còn là địa điểm ra mắt cuốn sách “Nghệ thuật tạo tác tượng Phật trong các ngôi chùa Việt”.

Ngoài ra nằm trong chương trình “Tết Phố”, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội được sắp đặt không gian Tết, là địa điểm giới thiệu con giáp của năm Canh Tý. Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây là không gian sắp đặt đón Tết của một gia đình Hà Nội, đồng thời triển lãm ảnh “Tết xưa” của Viện Thông tin Khoa học xã hội Việt Nam. Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội giới thiệu ba dòng tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ và Kim Hoàng.

Cũng nằm trong chương trình “Tết Phố”, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc truyền thống tại Đình Kim Ngân vào mùng 1 Tết, đình Đồng lạc mùng 2 Tết, Đền Quan Đế mùng 3 Tết, Hội quán Phúc Kiến-Lãn Ông vào mùng 4 Tết…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ hoa Hàng Lược và không gian Bích họa Phùng Hưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO