Chờ một nghị quyết đặc biệt

Nam Việt 28/12/2020 07:15

Dự thảo Nghị quyết số 01 của Chính phủ sẽ được đưa ra lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương… tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, tổ chức vào hôm nay 28/12.

Năm 2020 đầy khó khăn nhưng xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao, trong đó có các mặt hàng thủy sản.

Nghị quyết 01 lần này được coi là đặc biệt cần thiết cho năm 2021, một năm đẩy mạnh hồi phục và phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Nghị quyết 01 của Chính phủ hàng năm là “kim chỉ nam” cho các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của một năm. Nhưng, năm nay, Nghị quyết đầu tiên và xuyên suốt cả năm lại rất đặc biệt không phải chỉ vì năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm mới, mà còn vì đất nước đang ở thời điểm rất đặc biệt.

Năm 2020, trái với các dự đoán trước đó, khó khăn ập tới. Ngay từ đầu năm đã xuất hiện những hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan. Cuối năm bão lũ chồng bão lũ, nhất là tại các tỉnh miền Trung. Con số thiệt hại ước tính cho tới ngày 20/12 đã lên tới 28.400 tỷ đồng.

Cũng ít có năm nào trên phạm vi cả nước đã xảy ra 16 loại hình thiên tai, trong đó có 14 cơn bão trên Biển Đông; 264 trận dông, lốc, mưa lớn trùm lên 49 tỉnh, thành phố, trong đó có 9 đợt trên diện rộng tại 21 tỉnh, thành phố Bắc bộ và Trung bộ; gây ra 118 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Tính đến ngày 20/12, thiên tai đã làm 288 người chết, 66 người mất tích và 876 người bị thương; 3.424 nhà sập, 333.050 nhà bị hư hại, tốc mái, di dời khẩn cấp; 509.793 lượt nhà bị ngập.

Trong khó khăn vì thiên tai, lại xuất hiện đại dịch Covid-19 với khó khăn còn lớn hơn, kéo dài suốt từ đầu năm cho tới nay vẫn không dứt. Nhiều hoạt động kinh tế - xã hội phải dừng lại, nhiều lĩnh vực kinh tế sụt giảm, số doanh nghiệp giải thể hoặc buộc phải “ngủ đông” tăng, cùng đó là số người thất nghiệp, thiếu việc làm cũng tăng.

Nếu như cuối năm 2019, dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 là trong ngưỡng 7%, thì với những diễn biến vô cùng bất lợi chỉ tiêu đó đã không thể đạt. Cho tới hết quý II/2020, không ít dự báo cho rằng chúng ta sẽ tăng trưởng âm, tương tự các nước trong khu vực nói riêng và toàn cầu nói chung.

Nhưng, cho tới thời điểm này, với chủ trương sáng suốt của Đảng, Nhà nước là thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa khôi phục, phát triển kinh tế, chúng ta đã vượt lên khó khăn một cách ngoạn mục. Khi năm mới 2021 đã đến gần, mức tăng trưởng GDP từ 2,6 đến 3% đã được khẳng định. Đây là thành quả của một năm nỗ lực vượt khó, đã đưa Việt Nam trở thành một trong số hiếm hoi quốc gia châu Á và thế giới có được tăng trưởng dương.

Vì vậy, với tất cả những gì đã diễn ra trong năm 2020, Nghị quyết 01 của Chính phủ cho cả năm phát triển kinh tế - xã hội 2021 là cực kỳ quan trọng. Nghị quyết dựa trên cơ sở tính toán chi tiết, cụ thể, trên các dữ liệu và sự kiện cũng như phải “đón đầu” những gì sẽ diễn ra trong năm 2021, không chỉ là tình hình trong nước mà còn là tình hình khu vực, các đối tác quan trọng, cũng như tình hình của cả thế giới trong khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Thực hiện chính sách mở cửa, Việt Nam là bạn của tất cả các nước, những năm qua xuất nhập khẩu của chúng ta đã thực sự khởi sắc. Từ chỗ là quốc gia “nhập siêu kinh niên”, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất siêu. Chỉ tính riêng trong năm 2020, một năm vô cùng khó khăn khi hàng loạt quốc gia phong tỏa để chống dịch, thì xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt con số rất ấn tượng: trong vòng 11 tháng xuất siêu 20,1 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước là 10,8 tỷ USD.

Trở lại với năm 2021 sắp tới, chúng ta sẽ phát triển kinh tế - xã hội thế nào trong bối cảnh một thế giới khó đoán định. Mới đây, Quốc hội đã quyết nghị nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trong năm 2021, trong đó đáng chú ý nhất là tăng trưởng GDP ở mức 6%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%.

Đây là mục tiêu dựa trên những tính toán rất thực tế, khoa học, đã tính đến tính khó dự báo của nền kinh tế thế giới. Với những thành công rất ấn tượng của năm khó khăn 2020, tin rằng năm 2021 sẽ bớt khó khăn hơn, kinh tế - xã hội nước nhà sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, muốn có được điều đó thì đòi hỏi phải có các biện pháp điều hành đặc biệt hơn, quyết liệt hơn, chủ động hơn và sẵn sàng thích ứng với bất kỳ cú sốc hay sự xoay chuyển nhanh chóng nào của nền kinh tế, nếu điều đó xảy ra.

Trên tinh thần ấy, chúng ta cùng chờ đợi một Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội thật đặc biệt, Nghị quyết số 01 của Chính phủ cho năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ một nghị quyết đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO