Cho ông Võ Kim Cự thôi làm ĐBQH và nghỉ hưu

Tuấn Quang 28/04/2017 14:30

Trả lời cử tri Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Ban Bí thư đã chỉ đạo Đảng Đoàn Quốc hội làm thủ tục cho ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ ĐBQH và cơ quan chức năng làm thủ tục cho nghỉ hưu, thôi không giữ chức vụ Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam vì cũng đã đến tuổi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu với cử tri phường An Lạc.

Ngày 28/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử trị trước kỳ họp thứ ba (Quốc hội khóa XIV) nhiệm kỳ 2016-2021 tại phường An Lạc và Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Cùng tham dự có ĐBQH Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, ông Lê Ân, ngụ tại phường An Lạc, 93 tuổi, nêu ý kiến: Hiệu quả hoạt động của các nhiệm kỳ Quốc hội không ngừng được nâng lên nhưng còn quá thấp so với kỳ vọng của cử tri, kiến nghị cần có những thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Hiếp dâm trẻ em đang là một loại tội phạm có chiều hướng gia tăng khiến cử tri rất lo lắng. Ông Ân kiến nghị cần tăng hình phạt, thậm chí tử hình đối với tội phạm ma túy và hiếp dâm trẻ em. Ngoài ra cần tăng cường xử lý thực phẩm bẩn.

Bà Nguyễn Thanh Bền, ngụ tại phường An Lạc, bày tỏ lo lắng về nợ công trên mỗi người dân đã trên 20 triệu đồng. Nếu để con cháu chúng ta đời sau phải trả là một điều đáng phải suy nghĩ? Chi phí bồi thường oan sai lấy nguồn tiền từ đâu, đề nghị ai làm sai phải chế tài bồi thường chứ không thể cứ lam sai, nhân dân thường? Đề nghị ai làm nên oan sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đề nghị nâng lương cho cán bộ phường, xã để yên tâm công tác...

Cử tri Nguyễn Hữu Hải, cử tri Kv4, phường An Lạc có kiến nghị: Cần xem xét tư cách ĐBQH và chức vụ nhà nước đối với ông Võ Kim Cự. Đồng thời xem xét xử lí các dự án thua lỗ nặng, gây thất thoát ngân sách nhà nước trong thời gian qua.

Cử tri Nguyễn Xuân Sinh, ngụ tại quận Ninh Kiều kiến nghị: Cần quyết liệt xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, vì đã nhiều năm triển khai nhưng vẫn chưa thành công. Giá cả thị trường heo thịt quá thấp khiến bà con chăn nuôi thua lỗ nặng, cần kiểm soát nguồn heo thịt nhập khẩu để ổn định thị trường.

Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Các vấn đề cử tri nêu đều là những nội dung đang được nhân dân cả nước và các kỳ họp Quốc hội quan tâm.

Liên quan đến kiến nghị xử lý ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Hiện nay Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định kỷ luật ông Cự. Đối với chức vụ hiện tại là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Ban Bí thư đã chỉ đạo Đảng Đoàn Quốc hội làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ ĐBQH và Chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu vì cũng đã đến tuổi.

Hiện ông Cự cũng đã làm đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH (vì lý do sức khỏe) và theo quy định hiện hành thì thẩm quyền cho thôi nhiệm vụ ĐBQH thì nếu chưa đến kì hợp Quốc hội thì sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và báo cáo trước Quốc hội.

Về kiến nghị tăng khung hình phạt đối với các tội danh ma túy, hiếp dâm, môi trường, thực phẩm bẩn, Quốc hội sẽ nghiên cứu kiến nghị của của cử tri.

Đối với giá heo giảm mạnh trong thời gian qua, Quốc hội sẽ yêu cầu các cơ quan hải quan báo cáo cụ thể về số lượng heo thịt nhập khẩu về nước để có kế hoạch điều tiết, ổn định thị trường và báo trước cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân còn trả lời chi tiết nhiều nội dung kiến nghị của cử tri như: Vấn đề môi trường, tham nhũng, lương cán bộ hưu trí, bảo hiểm xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho ông Võ Kim Cự thôi làm ĐBQH và nghỉ hưu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO