Chợ tạm gây ô nhiễm khu dân cư

Nguyễn Tuấn Anh 08/08/2017 09:10

Hàng chục hộ dân sinh sống quanh chợ tạm Chi Lăng (thuộc phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) nhiều năm nay trong các đợt tiếp xúc cử tri đều kiến nghị chính quyền phường sớm có phương án di dời chợ này ra khỏi khu dân cư tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Rác thải tại chợ tạm Chi Lăng vứt ngang nhiên giữa đường dân sinh.

Thế nhưng sau khi có chủ trương, phương án đã hơn 7 năm nay chợ này vẫn hoạt động khiến cho bà con, các trường học xung quanh thường xuyên phải chịu cảnh hôi thối vì nước bẩn, rác thải.

Ông Nguyễn Văn Tính, Tổ trưởng Tổ dân phố 9, khối 6, phường Khánh Xuân cho biết: Vào mùa khô lượng rác thải không được xử lý, thu dọn sớm mỗi khi gió tạt về nên hàng chục hộ dân phải đóng cửa kín mít vì mùi hôi thối. Mùa mưa thì theo các rãnh mương rác, nước bẩn chảy về khiến cho cả khu dân cư bốc mùi hôi hám.

Bà Từ Thị Hồng Hòa-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Trung cấp nghề Bình Minh chia sẻ, nhà trường đào tạo nghề lái xe nên hàng ngày có hàng trăm lượt học viên học lái xe qua lại đoạn đường này, thế nhưng việc chợ tạm phát sinh, người dân lấn ra giữa đường buôn bán, rác thải vứt ngập cả đường khiến cho nhà trường gặp rất nhiều khó khăn.

Phần lớn các học viên khi chạy xe ra tới đây không có lối lưu thông nên khả năng va chạm tai nạn giao thông ở khu vực này rất cao. Cùng với đó, thùng rác và rác thải người buôn bán để ngay giữa đường sát với nhà trường nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cho sức khỏe của cán bộ, nhân viên, học viên bị ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương chấn chỉnh cũng như có phương án xử lý việc xả rác thải thế nhưng nhiều năm nay không có tiến triển.

Có mặt tại đoạn đường liên tổ dân phố mà khu chợ tạm Chi Lăng lấn chiếm buôn bán, các hộ làm gà, vịt và cá… để nước chảy tràn ra đường nhớp nhúa, gần đó thùng rác được đặt ngay giữa đường với nhiều ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rãnh thoát nước ngập đầy rác thải.

Nhiều tiểu thương chia sẻ, biết là hôi thối nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên dù có đứng cạnh thùng rác bán hàng, chúng tôi cũng cố vì không có chỗ nào khác để bán.

Không chỉ có cảnh ô nhiễm mà chính quyền còn để người dân, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Hải tự ý đổ đất lấp rãnh thoát nước, láng xi măng chia lô cho các tiểu thương thuê lại, biến cả đoạn đường đi lại của người dân trở thành nơi buôn bán nhộn nhịp, gây ách tắc giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân cho biết, việc chợ tạm Chi Lăng phát sinh có từ nhiều năm nay. Thành phố, tỉnh đã có dự án xây dựng chợ mới và đã giao đất cho UBND phường để triển khai thực hiện thế nhưng do ngân sách của phường còn hạn hẹp, mức đầu tư cao, tiểu thương cũng khó khăn nên đến nay việc xã hội hóa xây dựng chợ kiến cố của phường thay thế cho chợ tạm vẫn còn ì ạch.

Đối với việc xả nước, rác thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh ảnh hưởng đến người dân và một số trường học chúng tôi sẽ chỉ đạo cho lực lượng trật tự đô thị phường kiểm tra, chấn chỉnh. Liên quan đến việc người dân đổ đất lấn đường, chia lô thu tiền của các hộ tiểu thương chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra.

Người dân mong mỏi sự vào cuộc tích cực của chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chợ tạm gây ô nhiễm khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO