Cho thuê xe đạp công cộng khu vực trung tâm

ĐOÀN XÁ 06/11/2021 07:27

Chuẩn bị được ra mắt tại TP Hồ Chí Minh, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng được kỳ vọng mang đến nhiều thuận lợi cho người dân, làm đa dạng phương tiện giao thông công cộng và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, mô hình cho thuê xe đạp công cộng dự báo gặp không ít khó khăn…

Theo dự kiến, cuối tháng 11/2021 mô hình cho thuê xe đạp công cộng sẽ chính thức được đưa vào hoạt động ở địa bàn quận 1. Một số tuyến đường như Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Huệ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... sẽ được bố trí các địa điểm có diện tích từ 10-15m2 làm bến bãi cho xe đạp.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam, chủ đầu tư dự án cho biết sẽ có 43 vị trí, đều nằm ở quận 1, làm địa điểm cho khoảng 500 phương tiện xe đạp công cộng. Các vị trí này đều nằm ở gần bến xe buýt, khu vực đông cư dân, chung cư, trường học, địa điểm du lịch... Trong 12 tháng đầu kể từ khi ra mắt, chủ đầu tư sẽ được thành phố miễn phí thuê đất nhưng sau đó sẽ được tổng kết, đánh giá để cân đối giá hợp lý. Ngoài ra, ông Dân cũng cho biết dự kiến sau 12 tháng đầu thí điểm, mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều quận, huyện khác tại TP HCM.

Với người dân, để sử dụng dịch vụ này sẽ phải cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, sau đó bắt đầu quét tìm xung quanh để đến được khu vực trạm có xe gần nhất. Cũng từ ứng dụng này, người nào có nhu cầu thuê sẽ quét mã code mở khóa xe sử dụng bằng mạng internet. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng sẽ phải tìm đúng địa điểm để đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Giá vé giai đoạn đầu được tính theo thời gian là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... và được thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, người dân có thể được miễn phí sử dụng 15 phút đầu tiên để làm quen với dịch vụ.

Theo dự kiến, mô hình xe đạp công cộng này nhằm mục đích hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác như xe buýt hay sắp tới là ga metro với nhau. Ngoài ra mạng lưới xe đạp có thể giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì hình thức đi bộ truyền thống hiện tại. Đặc biệt, người dân cũng có thể sử dụng xe đạp để tập thể dục, di chuyển giữa các địa điểm công cộng khác tại địa bàn quận 1.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều khó khăn với dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, bởi hơn 3 năm trước tại khu vực làng đại học (TP Thủ Đức, TP HCM) từng có doanh nghiệp mở dịch vụ cho thuê xe với mô hình tương tự. Nhưng sau khoảng 2 năm đi vào hoạt động, vì nhiều lý do khác nhau, mô hình cho thuê xe đạp này đã buộc phải tạm ngừng.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không muốn đi vào “vết xe đổ” trên, dịch vụ cho thuê xe đạp ở quận 1 cần cải thiện nhiều tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài bất cập về việc quá ít địa điểm, các phần đường dành cho phương tiện xe đạp ở khu vực quận 1 hiện nay cũng không thuận tiện. Do thường xuyên xảy ra ùn tắc kẹt xe nên thời gian di chuyển giữa các địa điểm sẽ tăng, khiến giá dịch vụ bị đẩy lên tương đối cao.

Trong khi đó, để di chuyển quanh khu vực quận 1, giá dịch vụ xe máy công nghệ (grab) hiện cũng khá rẻ, không cao hơn nhiều so với giá thuê xe đạp. Cuối cùng, nhiều đô thị khác trên thế giới từng nổ rộ dịch vụ cho thuê xe đạp nhưng nhanh chóng bị người dân lãng quên là tình trạng mất cắp, hư hỏng, bảo quản phương tiện không tốt khiến giá thành dịch vụ bị đẩy lên trong khi chất lượng dịch vụ đi xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho thuê xe đạp công cộng khu vực trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO