Choáng váng số người chết vì bạo lực ở Iraq

Khánh Duy 20/01/2016 09:55

Tổ chức LHQ hôm 19/1 một lần nữa cảnh báo về tình trạng bạo lực ở Iraq với những con số “choáng váng” về số người chết và số người bị thương kể từ đầu năm 2014 đến cuối năm 2015, trong khi nói rằng tình trạng bạo lực còn đang có xu hướng gia tăng trong năm 2016.

Choáng váng số người chết vì bạo lực ở Iraq

Báo cáo của LHQ chỉ ra rằng IS đã phạm nhiều tội ác
chống lại nhân loại và thậm chí là diệt chủng.

Trong Báo cáo mới nhất, LHQ cho hay đã có 18.800 người chết ở Iraq trong khoảng từ tháng 1/2014 đến 31/10/2015. Khoảng 3,2 triệu người dân nước này cũng phải bỏ nhà cửa để tránh các vùng có chiến sự, trong cùng khoảng thời gian này, theo báo cáo trên.

LHQ đã cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm phiến quân đang nắm quyền kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn của Iraq đã gây nên các vụ bạo lực có hệ thống, gây nên nhiều tội ác chống lại nhân loại và thậm chí là cả tội diệt chủng. Một số vụ việc lạm dụng liên quan tới binh sỹ, gồm dân quân và lực lượng người Kurd ở Iraq, cũng được nêu trong báo cáo này.

Cao ủy LHQ về vấn đề nhân quyền - ông Zeid Ra’ad Al Hussein - nói rằng báo cáo trên “đã cho thấy một cách rõ ràng rằng người dân Iraq đang cố gắng tháo chạy khỏi mối đe dọa bạo lực để liều mạng đi tới châu Âu và các khu vực khác. Họ phải đối mặt với một khung cảnh kinh hoàng ở ngay tại quê nhà”.

Báo cáo trên, được Văn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ và Văn phòng LHQ ở Iraq đưa ra, dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người dân bị mất đi nhà cửa, lời kể của những nạn nhân của tình trạng bạo lực ở nước này, những người may mắn sống sót… Báo cáo cho hay, con số 18.802 thường dân bị sát hại và 36.245 người bị thương trong khoảng từ đầu năm 2014 đến 31/10/2015 có thể còn cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt, các con số thương vong của khu vực đang có chiến sự ở tỉnh miền Tây Anbar, phần lớn đang thuộc tầm kiểm soát của IS, có khả năng chưa phản ánh đúng tình hình thực tế. Khoảng một nửa số thường dân thiệt mạng nêu trên được ghi nhận ở Baghdad, và các loại thiết bị nổ tự chế (IED) là loại vũ khí gây nên nhiều cái chết cho thường dân nước này.

Tuy nhiên, số thường dân thiệt mạng được thống kê này vẫn còn ít hơn so với con số được ghi nhận vào thời kỳ cao điểm của cuộc xung đột vùng miền diễn ra ở Iraq trong khoảng các năm 2006-2007.

Báo cáo nêu rõ: “Tổ chức gọi là IS tiếp tục gây nên và reo rắc tình trạng bạo lực một cách có hệ thống, vi phạm các điều luật quốc tế về con người và luật nhân đạo. Những hành động này, trong một vài trường hợp, có thể dẫn tới tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại, và tội diệt chủng”.

Báo cáo của LHQ cũng liệt kê ra hàng loạt các vụ giết chóc phi nhân tính mà các tay súng IS thực hiện ngay tại những nơi đông người, bao gồm bắn chết, chặt đầu, cho xe nghiến qua người, thiêu sống, ném đá đến chết và ném người từ trên nhà cao tầng xuống đất.

Theo Báo cáo, có tới 900 trẻ em đã bị IS lạm dụng tại khu vực thành phố phía Bắc Mosul, trong đó chủ yếu được chúng huấn luyện quân sự để gia nhập vào đội ngũ chiến binh nhí mang tên “Những chú hổ con của Caliphate”. Ngoài ra, phụ nữ và trẻ em ở Iraq cũng trở thành mục tiêu của “bạo lực tình dục”.

Đặc phái viên LHQ ở Iraq, ông Jan Kubis, nói rằng: “IS tiếp tục giết chóc, hành hạ người dân Iraq và khiến hàng nghìn người phải bỏ nhà cửa, gây nên sự thống khổ không thể tả xiết”. Ông Kubis cũng thúc giục Chính phủ Iraq sử dụng mọi biện pháp để thực thi luật pháp và duy trì trật tự cần thiết để những người mất nhà cửa có thể trở về quê nhà của họ.

Trong khi đó, con số thống kê mới đây nhất của LHQ cho thấy những người phải tháo chạy khỏi các vùng chiến sự ở quốc gia láng giềng Syria đã lên tới 6,5 triệu người, trong khi hơn 4,6 triệu người khác phải chạy trốn sang các nước láng giềng - trong đó có 245.000 người tới Iraq. Hơn 250.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Syria hồi năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Choáng váng số người chết vì bạo lực ở Iraq

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO