Chọn sữa tươi thế nào để hợp nhu cầu từng người?

Theo VnExpress 30/03/2018 11:50

Trẻ nhỏ nên uống sữa giàu canxi, phốt pho tốt cho xương; người lao động có thể dùng sữa bổ sung thêm vitamin B2, B12 bù đắp năng lượng.

Chọn sữa tươi thế nào để hợp nhu cầu từng người?

Yếu tố “tươi” luôn được bà nội trợ ưu tiên hàng đầu khi chọn mua sữa.

Phù hợp hệ tiêu hóa

Yếu tố “tươi” luôn được bà nội trợ ưu tiên hàng đầu khi chọn mua sữa. Sữa tươi là thức uống chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể (đạm, béo, canxi, vitamin...), ở dạng tự nhiên nhất và có hương vị thơm ngon, tốt cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Tại thị trường Việt Nam, sữa tươi được đóng gói dưới hình thức thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó, sữa tiệt trùng có hạn sử dụng 6-9 tháng, được xử lý ở nhiệt độ 140 độ C chỉ trong 4 giây, giúp khử hầu hết vi khuẩn mà vẫn giữ lại hầu hết dưỡng chất và hương vị tự nhiên.

Dưỡng chất bổ sung theo thể trạng

Sữa giúp bổ sung protein, canxi, photpho tốt cho bé và các loại vitamin giúp hệ cơ xương chắc khỏe, giúp phát triển chiều cao. Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến nghị, trẻ trên 2 tuổi nên uống 500-600ml sữa mỗi ngày.

Người trưởng thành đến khi già cũng cần uống 1-2 hộp hàng ngày. Phụ nữ sau sinh, thiếu niên tuổi dậy thì, nam giới trưởng thành, người lớn tuổi thường thiếu hụt nhiều canxi, phốt pho, vitamin nhóm B... Vì vậy, có thể chọn loại sữa chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu trên để cả nhà dùng chung.

Mùa hè, mọi người có xu hướng vận động nhiều, đổ mồ hôi và tiêu hao sức lực. Bạn có thể bù đắp năng lượng bằng các loại sữa có chứa canxi, phốt pho, vitamin B2 và B12 với tỷ lệ thích hợp.

Nghiên cứu của Cô Gái Hà Lan cho thấy, canxi và phốt pho cần thiết cho cơ bắp vận động. Vitamin B2 và B12 hỗ trợ dẫn truyền tín hiệu thần kinh để phối hợp nhịp nhàng cơ - xương - khớp. Bốn dưỡng chất này kết hợp giúp giải phóng năng lượng từ sữa, giúp các thành viên hăng hái làm việc và học tập hiệu quả hơn.

Hợp khẩu vị

Trong khi bà nội trợ quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng, độ an toàn của sữa, thì các thành viên khác lại khá kén chọn khẩu vị. Muốn cả nhà duy trì thói quen uống sữa mỗi ngày, bạn nên tinh ý chọn mua sản phẩm đa dạng hương vị, phù hợp với sở thích, sức khỏe của từng người.

Bản thân sữa tươi đã có hàm lượng đường nhất định (carbonhydrat). Vì thế, tùy vào sở thích của trẻ mà mẹ có thể chọn cho bé sữa tươi không hoặc có đường. Ông bà, người kiêng ngọt có thể bổ sung dưỡng chất từ sữa tươi không đường với độ béo vừa phải, dễ uống. Đặc biệt, nên chọn các loại sữa tươi hương vị thơm ngon tự nhiên, dễ uống, giúp cả nhà duy trì thói quen uống hàng ngày.

Chọn nguồn gốc, thương hiệu uy tín

Bạn nên ưu tiên các thương hiệu lớn, đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Trước khi quyết định mua, cần tìm hiểu kỹ bao bì sản phẩm, thông tin về nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, cũng như số kiểm định của Cục An toàn Thực phẩm. Điều này đảm bảo mỗi hộp sữa trước khi đến tay người tiêu dùng đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng uy tín trong và ngoài nước. Ngoài ra, cần lưu ý chọn sản phẩm còn hạn sử dụng.

Thị trường hiện có hơn 500 dòng sữa nội địa, nhập khẩu, xách tay. Trước nhiều nhãn hiệu trên thị trường, mẹ nên chọn mua từ các công ty uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sữa. Ngoài các hãng nội địa, nhiều thương hiệu quốc tế như Cô Gái Hà Lan với bề dày 150 năm lịch sử cũng đã gia nhập thị trường Việt từ năm 1996 đến nay.

Nhờ quy trình chăn nuôi khép kín "từ đồng cỏ đến ly sữa" và 3.000 hộ chăn nuôi bò sữa đạt chuẩn, mà sữa tươi của hãng đạt chuẩn "4 không": không dư lượng thuốc trừ sâu, không dư lượng kháng sinh, không chất bảo quản, không chất tạo màu..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn sữa tươi thế nào để hợp nhu cầu từng người?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO