Chống Covid-19: Nơi nới lỏng, nơi siết chặt          

Hà Anh 15/05/2021 06:15

Sau hơn 1 năm kể từ khi xuất hiện, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, người ta đã bắt đầu nhìn thấy những động thái khác nhau giữa các khu vực, như Mỹ, châu Âu với châu Á.

Hoàn cảnh đối nghịch của hai gia đình ở Mỹ (trái) và Ấn Độ.

Nơi nới lỏng…

Sau một thời gian dốc toàn lực cho chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, ngày13/5, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố hướng dẫn cập nhật về việc đeo khẩu trang. Theo đó, những người đã hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 không phải đeo khẩu trang khi ở trong đám đông ngoài trời, cũng như tại hầu hết các cuộc tụ họp trong nhà, trừ những trường hợp đặc biệt.

Dù vậy, hướng dẫn cập nhật của CDC Mỹ vẫn tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang trên xe bus, tàu hỏa, các loại hình vận tải công cộng khác, cũng như trên máy bay và các sân bay. Cập nhật mới nhất này sẽ giúp mở lại văn phòng làm việc, trường học và các địa điểm khác.

Ngày 12/5, Hội Chữ thập đỏ quốc tế cảnh báo ca nhiễm Covid-19 đang bùng phát ở châu Á - Thái Bình Dương, với hơn 5,9 triệu ca trong hai tuần qua, lớn hơn tổng các khu vực khác. Tổ chức này cho biết thêm, 7 trong số 10 nước trên thế giới đang tăng gấp đôi số ca nhiễm Covid-19 nhanh nhất đều ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Joe Biden cũng ngay lập tức ca ngợi thành tựu lớn mà Mỹ đã đạt được trong cuộc chiến chống Covid-19 và hoan nghênh hướng dẫn cập nhật của CDC Mỹ về việc đeo khẩu trang đối với những người đã tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, ông Biden cũng hối thúc tất cả những người chưa tiêm phòng đầy đủ cần tiếp tục đeo khẩu trang để bảo vệ chính họ.

Cùng với Mỹ, các nước châu Âu cũng đã đạt được một số tiến bộ rõ rệt trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 với tỷ lệ nhiễm mới giảm mạnh.

Nếu so sánh cùng thời điểm tuần trước, tỷ lệ nhiễm mới ở châu Âu đã giảm gần 20% và với chiến dịch tiêm chủng đang được tăng tốc, các nước đều rục rịch tìm cách để dỡ bỏ các hạn chế một cách an toàn khi mùa Hè, mùa du lịch, đang tới gần.

Tại Pháp, quốc gia đang dần thoát khỏi tình trạng bế tắc do dịch bệnh, kể từ đầu tháng 5 vừa qua, người dân đã được phép đi xa hơn 10 km từ nơi ở, trong khi các cửa hàng, quán cafe ngoài trời và địa điểm văn hóa dự kiến mở cửa trở lại từ giữa tháng 5 này.

Tại Đức, kể từ khi quy định “phanh khẩn cấp” được áp dụng một cách tự động và ràng buộc trên cả nước, tỷ lệ lây nhiễm đã giảm hẳn. Hiện nhiều bang đã lên kế hoạch cụ thể để nới lỏng các biện pháp hạn chế, trong đó thủ đô Berlin dự kiến dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm từ ngày 19/5 tới.

Tại Italy, quốc gia từng là điểm nóng dịch ở châu Âu, phần lớn các vùng ở nước này hiện nằm trong “vùng màu vàng,” có nghĩa các quán bar và nhà hàng có thể mở cửa trở lại, trong khi học sinh ở hầu hết các nơi đã quay lại trường.

Quốc gia Bắc Âu Đan Mạch đã dỡ bỏ một số hạn chế khi cho phép mở cửa trở lại các cửa hàng cũng như quán phục vụ ăn uống ngoài trời.

Hy Lạp, quốc gia Đông Nam Âu, từ giữa tháng 5 cho phép du khách nhập cảnh nếu đã được tiêm chủng vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, các trường học được mở trở lại và nhà hàng phục vụ ngoài trời cũng cho phép đón khách.

Cùng với đó, một số nước châu Âu khác như Hà Lan, Ba Lan, CH Séc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ... cũng đã hoặc trong lộ trình nới lỏng các hạn chế và phong tỏa.

…Nơi thắt chặt

Trước những bước tiến của Mỹ và châu Âu trong cuộc chiến cam go nhờ vào các nguồn lực sẵn có, từ đó thúc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, các nước châu Á, đặc biệt là Nam Á và Đông Nam Á lại đang chứng kiến sự nguy hiểm từ các biến thể mới, lần đầu phát hiện ở Ấn Độ.

Tại Nam Á, theo số liệu do Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 14/5, nước này ghi nhận thêm 4.000 ca tử vong và 343.144 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Ấn Độ có 4.000 ca tử vong vì Covid-19 trở lên, trong khi số ca nhiễm hàng ngày vẫn thấp hơn mức kỷ lục được ghi nhận vào tuần trước là 414.188 trường hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc thiếu xét nghiệm ở nhiều nơi khiến con số thực tế có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Từ ngày 13 đến 31/5 tới, Sri Lanka sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt trên toàn đảo quốc trong nỗ lực ngăn đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan. Sri Lanka áp đặt hạn chế trên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại đây. Đến nay, đảo quốc này công bố hơn 131.000 ca mắc và 850 ca tử vong.

Cùng lúc, Chính phủ Fiji cũng tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19. Trong thời gian áp đặt giới nghiêm, người dân phải ở trong nhà. Chính quyền Fiji công bố biện pháp tăng cường chống dịch sau khi ghi nhận 9 ca mắc mới. Đến nay, Fiji có tổng cộng 161 ca mắc với 3 ca tử vong và 109 ca đã bình phục.

Trong khi đó ở Đông Nam Á, trước mối đe dọa của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, chính phủ Philippines đã thắt chặt hơn biên giới của đất nước bằng cách mở rộng lệnh cấm đi lại hiện đang được thực hiện đối với Oman và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Lệnh cấm được ban hành ngay sau khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ Ấn Độ xâm nhập Philipines.

Cùng với đó, ngày 13/5, theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, nước này đã ghi nhận 24 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, con số cao nhất kể từ ngày 11/7/2020. Trong số các ca cộng đồng này có 17 ca liên quan đến ổ dịch tại sân bay Changi, nâng tổng số bệnh nhân tại ổ dịch này lên 42 người.

Sau hơn 10 ngày luôn ghi nhận số ca mắc mới dưới 20 ca, tình hình dịch bệnh tại thủ đô Vientiane có dấu hiệu “nóng” trở lại khi ghi nhận 26 ca mắc mới. Đáng chú ý, tất cả các ca nhiễm mới tại 2 địa bàn trên đều là lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại cuộc họp báo chiều 13/5, đại diện Bộ Y tế Lào kêu gọi người dân tạm thời tập thể dục tại nhà trong thời gian phong tỏa thay vì tập ngoài trời để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc, khiến dịch Covid-19 có cơ hội lây lan.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, chính quyền Phnom Penh, Campuchia ngày 12/5 đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm (từ 20h tối hôm trước đến 3h sáng hôm sau) và tiếp tục phong tỏa “Khu vực Đỏ” thêm 1 tuần từ ngày 13-19/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống Covid-19: Nơi nới lỏng, nơi siết chặt          

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO