Chống dịch bằng ‘thế trận lòng dân’

Phương Nguyên 16/05/2021 06:38

Hiện Bắc Giang là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19. Mặc dù tình hình hết sức căng thẳng, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, giám sát của Mặt trận và các đoàn thể, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, Bắc Giang đang từng bước khống chế dịch bệnh bằng “thế trận lòng dân”.

Nhiều chốt kiểm soát Covid-19 được thiết lập tại Bắc Giang.

Những đêm không ngủ

Ngày 8/5 là thời điểm ghi nhận những ca bệnh Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng việc một ca bệnh là công nhân Công ty TNHH Sin Young Việt Nam (có nguồn lây từ Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2), nằm trong Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, huyện Việt Yên - KCN lớn nhất của tỉnh, nơi có hàng trăm nghìn công nhân báo hiệu những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Ngay khi phát hiện ca bệnh, đội ngũ nhân viên y tế đã khẩn cấp tiếp nhận thông tin y tế của người bệnh, xuyên đêm khoanh vùng, khử trùng nơi bệnh nhân cư trú, làm việc; truy vết các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly. Cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh lây lan nhanh khi người nhiễm bệnh là công nhân KCN, nơi thường xuyên tập trung đông người, nhanh chóng thành sự thật.

Trong những ngày tiếp theo, mỗi ngày Bắc Giang có thêm hàng chục ca nhiễm mới đều có nguồn gốc liên quan đến KCN Vân Trung. Các công nhân từ KCN cư trú tại nhiều địa phương khác, nhau lịch trình đi lại phức tạp khiến lực lượng chức năng phải căng mình chống dịch.

Cùng thời điểm với ổ dịch bùng phát từ KCN Vân Trung, một ổ dịch lớn thứ hai xuất hiện tại thôn Phương Lạn 3 (xã Phương Sơn, huyện Lục Nam). Ổ dịch này có nguồn lây từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) và cũng có tốc độ lây lan đến chóng mặt.

Với phương châm không bỏ lỡ “giờ vàng”, quy trình khoanh vùng, khử trùng, truy vết đều phải thực hiện theo phương châm thần tốc. Cả hệ thống chống dịch đã liên tục trải qua những đêm trắng, nhằm hạn chế tới mức thấp khả năng lây nhiễm, hạn chế xuất hiện thêm những trường hợp F2, F3.

Trong hành trình khoanh vùng, truy vết, bên cạnh những “chiến sĩ áo xanh” (nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ màu xanh), không thể thiếu vai trò của những cán bộ cơ sở. Cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp, nhất là ở Tổ dân phố, thôn làng đã hỗ trợ đội ngũ chống dịch trong truy vết, xác định đối tượng F1, F2 một cách nhanh nhất. Do đó, dù số lượng ca bệnh lớn, nhưng tất cả các ca bệnh đều nhanh chóng xác định đối tượng F1, F2 một cách nhanh nhất để kịp thời thực hiện cách ly, xét nghiệm.

Có được sự vào cuộc đồng bộ, nhịp nhàng ấy, là cả một quá trình chuẩn bị từ trước. Trong cả năm 2020, dù Bắc Giang không có ổ dịch phức tạp như năm nay, nhưng công tác tuyên truyền, truy vết, giám sát…trong chống dịch đã được triển khai một cách bài bản, mỗi khi có các trường hợp F1, F2 hay các ca bệnh trên địa bàn. MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã tích cực vào cuộc vận động nhân dân chấp hành các biện pháp chống dịch, nghiêm túc hợp tác khai báo dịch tễ khi có yêu cầu của cơ quan y tế… Đó chính là cữ “tập dượt” cần thiết để Bắc Giang vững vàng trước “sóng lớn” Covid-19 trong làn sóng thứ tư này.

Hiện tại Bắc Giang, lực lượng chức năng đã thiết lập vùng cách ly y tế tại 25 thôn, xóm, tổ dân phố, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội ở 18 xã, phường, thị trấn và 6 tổ dân phố, thôn, xóm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cuộc sống của những người dân ở vùng cách ly, giãn cách xã hội gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm chống dịch, với sự vào cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, người dân trong các khu cách ly, các khu vực giãn cách xã hội yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch.

Nghĩa tình trong gian khó

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn Bắc Giang, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 10/5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vừa mới ban hành Công văn số 536/MTTQ-BTT Về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, MTTQ các cấp tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thông điệp 5K của Bộ Y tế; tích cực tham gia các hoạt động của tổ phòng, chống Covid-19, ở cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; kịp thời phát hiện báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng về các trường hợp người đi từ vùng dịch về địa phương không tự giác khai báo y tế; phối hợp giám sát việc chấp hành các quy định đảm bảo phòng, chống dịch; phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân ủng hộ vật chất, tinh thần cho việc hống dịch…

Ở những khu vực cách ly y tế, giãn cách xã hội như tại các xã Phương Sơn (Lục Nam), xã Hương Sơn (Lạng Giang), xã Lãng Sơn (Yên Dũng)… cuộc sống người dân gặp không ít khó khăn. Nhưng cũng từ đó, xuất hiện nhiều hành động đẹp trong giúp nhau vượt khó.

Trong khu cách ly, người dân chia sẻ cho nhau những bó rau, chục trứng gà, thậm chí cả đàn chim bồ câu của nhà mình. Không ít hộ còn bày rau quả, thực phẩm trước cổng nhà cùng tấm bìa cứng với những dòng chữ: “Điểm phát rau miễn phí”, “Rau, quả dùng miễn phí”…

Có hộ dân cạnh chốt trực đã nhường cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đây nơi ăn, nghỉ để yên tâm trực 24/24 giờ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Chị em còn vận động nhu yếu phẩm, tặng các suất ăn phục vụ cán bộ, chiến sĩ, lực lượng chức năng trực tại chốt kiểm soát; cử tình nguyện viên tham gia nấu ăn ở khu cách ly.

Tại “mái nhà chung” MTTQ, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đến để gửi gắm tấm lòng động viên cán bộ, nhân dân vượt khó để chiến thắng dịch bệnh.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, dù đang phải chống dịch, nhưng cán bộ MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang vẫn triển khai nghiêm túc, đúng quy trình các hoạt động chuẩn bị cho bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Điển hình như huyện Việt Yên mới đây đã tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc cử tri của những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 tại trụ sở xã Tự Lạn.

Các đại biểu, cử tri của thị trấn Bích Động, xã Tự Lạn được bố trí hội trường đủ diện tích đảm bảo tối thiểu mỗi đại biểu ngồi giãn cách theo quy định; các đại biểu được bố trí chỗ ngồi giãn cách phù hợp; trước khi diễn ra hội nghị, hội trường được khử khuẩn, tại cửa ra, vào Hội nghị bố trí đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay cho các đại biểu, xà phòng tại khu vực vệ sinh, tất cả các đại biểu đều quét mã QR-Code khai báo y tế khi đến và đi…

Công tác tiếp xúc cử tri nhờ đó diễn ra an toàn, bảo đảm các yếu tố dự phòng nếu chẳng may trong các đại biểu có người nhiễm bệnh.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng cho biết: “MTTQ phải phối hợp đồng bộ với cơ quan hoàn thành nhiệm vụ kép, chống dịch và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, nhiệm vụ trước mắt là tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Chúng tôi yêu cầu MTTQ các cấp phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử phù hợp với tình hình thực tế. Địa phương nào có dịch phải thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và ngành y tế; vận động cử tri thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi đi bầu cử đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi bầu cử tập trung vào cùng một thời điểm dẫn đến đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch bằng ‘thế trận lòng dân’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO