Chống dịch Covid-19 ngay từ biên giới

Nguyên Khánh (thực hiện) 03/03/2020 08:00

Những ngày này, tại các tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, những điểm có nguy cơ người dân xuất nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, Đại tá Văn Ngọc Quế- Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP nhấn mạnh, kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19 ngay từ biên giới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của BĐBP.

Chống dịch Covid-19 ngay từ biên giới

Đại tá Văn Ngọc Quế.

Theo Đại tá Văn Ngọc Quế, để phòng chống dịch Covid-19, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng chức năng các cửa khẩu, khu vực biên giới kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh. Từ ngày 28/1 đến ngày 26/2, trên toàn tuyến biên giới có 1.544.701 lượt người xuất, nhập cảnh qua biên giới, trong đó tuyến Việt Nam -Trung Quốc có 361.232 lượt nhập cảnh và 348.100 lượt người xuất cảnh, nhất là khách nhập cảnh từ vùng có dịch ở Trung Quốc về qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc- theo số liệu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19/BQP.

Tính đến ngày 26/2, Ban Chỉ đạo các cấp trong BĐBP đã cử 1.045 tổ/3.461 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp bám nắm địa bàn; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân được 1.682 buổi/75.020 lượt người nghe về dịch bệnh và biện pháp phòng, chống lây nhiễm, lan truyền dịch bệnh trên địa bàn. Các đơn vị đã tổ chức trực tiếp cấp phát 105.537 khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ; 154.702 khẩu trang, 29.060 tờ rơi cho nhân dân khu vực biên giới và phối hợp với các cơ quan, các lực lượng chức năng tặng 109.390 khẩu trang cho các lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng. Riêng các tỉnh biên giới phía Bắc đã tổ chức 386 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở, với tổng số 2.362 người tham gia, trong đó có 1.894 cán bộ chiến sĩ BĐBP và 468 cán bộ thuộc các lực lượng công an, quân sự, hải quan, kiểm dịch, dân quân ngăn chặn không cho xuất nhập cảnh trái phép và không để người Việt Nam về qua các đường mòn, lối mở. Điều động 315 cán bộ, chiến sĩ BĐBP, đơn vị phía sau cho các địa bàn trọng điểm có cửa khẩu, trong đó có 70 cán bộ, nhân viên quân y.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 BĐBP đã chỉ đạo cơ quan chức năng cấp hơn 44.970 chiếc khẩu trang, 1.410kg cloramin B, 4.900 găng tay, 1.000 chai dung dịch rửa tay khô, 44 nhiệt kế hồng ngoại, 20 bộ trang phục chuyên dụng chống dịch, 20 kính phòng hộ cá nhân cho các tỉnh tuyến Việt Nam -Trung Quốc để phục vụ công tác phòng, chống dịch và đảm bảo cho kế hoạch 360/KH-BQP của Bộ Quốc phòng về việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch về Việt Nam. Đồng thời, chủ động phối hợp với Công ty Dệt kim Đông Xuân mua 10.000 khẩu trang sử dụng nhiều lần để cấp cho các đơn vị.Cấp phát bổ sung quân trang chống rét cho các đơn vị tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc (từ ngày 10-12/2). Chỉ đạo 7 tỉnh biên giới phía Bắc mua tủ sấy quần áo bảo đảm cho các tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở.

PV:Trong quá trình triển khai thực hiện, có những khó khăn, hạn chế gì cần sớm khắc phục để có thể phát hiện sớm những trường hợp nhiễm để cách ly, loại trừ sớm những trường hợp nghi nhiễm, thưa Đại tá?

Đại tá Văn Ngọc Quế: Một trong những khó khăn chính hiện nay là trang bị, hóa chất phòng dịch, tài liệu tuyên truyền còn thiếu so với nhu cầu tại các đơn vị (khẩu trang, trang phục chống dịch, nhiệt kế hồng ngoại…). Việc mua sắm các mặt hàng trên gặp nhiều khó khăn do thị trường khan hiếm nên Bộ Tư lệnh BĐBP đã có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Quốc phòng bổ sung lượng trang cấp chưa đủ. Đặc biệt, kỹ thuật xét nghiệm virus corona mới còn chậm, ít cơ sở thực hiện được.

Điều kiện địa hình khu vực biên giới phía Bắc hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, các điểm chốt, chặn của BĐBP chủ yếu là các lều bạt dã chiến, điều kiện ăn ở, sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn…Bên cạnh đó, đường biên giới dài, nhiều đường mòn qua biên giới, một bộ phận không nhỏ người dân có tâm lý sợ khi về nước sẽ phải tập trung cách ly 14 ngày nên tìm mọi cách lẩn tránh cơ quan chức năng, rất khó khăn cho công tác kiểm soát, ngăn chặn triệt để các hoạt động qua lại biên giới trái phép.

Hiện dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, phức tạp. BĐBP sẽ có những giải pháp đột phá gì để phòng chống, ngăn ngừa dịch hiệu quả?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh, phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế, ban quản lý các cửa khẩu và y tế địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lực lượng kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, cửa khẩu, ngăn chặn triệt để các hoạt động qua lại trái phép biên giới, cửa khẩu. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, thu gom, cách ly, xử lý y tế theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn, hành khách qua lại cửa khẩu nắm chắc tình hình dịch bệnh và cách phòng chống. Tăng cường hướng dẫn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ở cửa khẩu và cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. Thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng hai bên; nắm thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh phía Trung Quốc để kịp thời có biện pháp ứng phó; kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh về đối ngoại. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trên cơ sở đảm bảo các quy định giám sát y tế chặt chẽ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kiến nghị đề xuất Chính phủ, các bộ ngành chức năng trang cấp đầy đủ thiết bị y tế phòng dịch cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu; đồng thời, quan tâm nghiên cứu có chế độ, chính sách phù hợp đối với các lực lượng trên, nhất là lực lượng chốt chặn, kiểm soát trên biên giới, cửa khẩu.

Trân trọng cảm ơn Đại tá!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch Covid-19 ngay từ biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO