Chống dịch không để ‘mỗi nơi một kiểu’

H.Vũ 21/11/2021 07:08

Ngày 20/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Cơ bản kiểm soát dịch song vẫn có tư tưởng lơ là

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước, trong tuần số ca mắc cộng đồng tăng tại 35 tỉnh, thành phố do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch.

Theo ông Long, các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Ông Long cũng thông tin, sau khi Nghị quyết 128 ra đời, không còn cảnh ách tắc lưu thông hàng hóa đối với các địa bàn và điều quan trọng là vấn đề về giá cả rất ổn định, đây là nỗ lực của tất cả các địa phương, các bộ, ngành.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Qua hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128 và Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, nhìn chung đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, bước đầu đạt mục tiêu đề ra như: kiểm soát tỷ lệ tử vong, số điều trị tại bệnh viện và số ca tăng nặng.

Tuy nhiên theo Thủ tướng, trong tuần qua số ca nhiễm trong cộng đồng tăng; số tử vong, chuyển nặng tăng. Do đó phải bám sát tình hình, phân tích. Năng lực y tế cơ sở còn là điểm yếu. Cần nghiên cứu, mổ xẻ, đánh giá, đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ phù hợp, hiệu quả thời gian tới.

Thủ tướng cho rằng, vẫn có tư tưởng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác ở các cấp, các ngành, một bộ phận nhân dân. Hệ thống y tế dự phòng, cơ sở nhiều nơi chưa đáp ứng tình hình. Việc tiêm chủng, thuốc chữa bệnh có nơi có lúc chậm so yêu cầu đặt ra.

Công tác phối hợp giữa các địa phương quản lý người di chuyển còn bất cập, chưa chặt chẽ, gây khó khăn cho người dân, do đó cần rút kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm tất cả vì nhân dân, không để ách tắc, bảo đảm an sinh xã hội, kiểm soát được dịch bệnh.

Hoàn thành tiêm 2 mũi cho người 18 tuổi trở lên

Về tình hình sắp tới, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế hướng dẫn, tổng kết, đánh giá đợt dịch thứ 4, tiếp tục hoàn thiện chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 trình các cấp thẩm quyền. Hoàn thiện trước ngày 30/11. Các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128, việc sáng tạo linh hoạt phải báo cáo cấp thẩm quyền, nguyên tắc bảo đảm thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Không để mỗi nơi một kiểu. Ứng với cấp độ dịch nào phải có biện pháp chính xác về hành chính, quản lý người dân.

“Cần quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc. Triển khai nghiêm túc các quy định sát thực tế, tránh tình trạng đánh giá một kiểu, khi vận dụng lại một kiểu. Phải rất linh hoạt, nắm chắc tình hình, có kịch bản phù hợp” - Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị lên kế hoạch đẩy mạnh tiêm vaccine, phấn đấu hoàn thành cơ bản tiêm 2 mũi cho người 18 tuổi trở lên trong năm 2021. Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành, địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiêm vaccine cho trẻ em an toàn, phù hợp, hiệu quả để mở cửa trường học trở lại.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm ban hành quy định cách ly phù hợp, nhất là người đã tiêm vaccine đủ 2 mũi và xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Quy định việc xét nghiệm thế nào và xã hội hoá việc xét nghiệm. Giá kit xét nghiệm đã giảm, phải tính vấn đề này phù hợp tình hình, điều kiện hoàn cảnh của nước ta. Bộ Ngoại giao phối hợp Bộ Công an, Bộ Y tế quy định xuất nhập cảnh phù hợp tình hình một cách khoa học, hiệu quả và hợp lý.

“Phải đẩy mạnh phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế-xã hội, vừa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động, tích cực. Vaccine phải công khai, minh bạch, chống mọi tiêu cực”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Nhật Bản

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến 25/11/2021, là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được chính quyền mới của Nhật Bản mời thăm chính thức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là một trong những nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên Thủ tướng Kishida Fumio gặp trực tiếp, sau khi Đảng Dân chủ tự do giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Nhật Bản ngày 31/10.

P.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch không để ‘mỗi nơi một kiểu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO