Chống dịch ở điểm nóng Bình Thuận

Hà Văn Đạo 17/03/2020 07:00

Thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận, đến ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh có 9 trường hợp nhiễm Covid-19, tất cả đều đang điều trị và cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Cả 9 ca bệnh này có diễn biến lâm sàng tốt, không ho nhiều. Sức khỏe ổn định, ăn uống tốt. Các chế độ dinh dưỡng được áp dụng phù hợp thể trạng của bệnh nhân.

Chống dịch ở điểm nóng Bình Thuận

Hướng dẫn người nghi nhiễm cách ly. (Ảnh do TTKSBT Bình Thuận cung cấp).

Liên quan đến những ca nhiễm, 12 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả xét nghiệm âm tính đang theo dõi tại Bệnh viện Phổi Bình Thuận (11 trường hợp sức khỏe ổn định, 1 trường hợp ho khan). Số người bị cách ly, tại Trung đoàn BB 812 (83 trường hợp); Trường Quân sự tỉnh 482 (7 trường hợp).

Làm việc với Bình Thuận, kiểm tra khu điều trị cách ly ở Bình Thuận, ông Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá các nhân viên y tế, các khu điều trị làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó cần sử dụng tốt, đúng cách các phương tiện bảo hộ, hướng dẫn cho bệnh nhân ổn định tâm lý, an tâm điều trị, phải phòng, chống tốt việc lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Nguồn lây bệnh chính cho nhiều người ở Bình Thuận chính là bệnh nhân số 34. Bệnh nhân này đã thiếu trung thực trong việc khai báo y tế, con dâu BN34 là BN38 thực hiện cách ly ban đầu không chấp hành tốt nên Sở Y tế Bình Thuận kêu gọi những người từng tiếp xúc với các bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế khai báo để được tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết để bảo vệ đời sống và sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng.

Là địa phương có lực lượng lao động nước ngoài khá đông nên Bình Thuận xác định theo dõi, giám sát chặt chẽ người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn hoặc người từ nước ngoài trở về là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19. Riêng tại huyện Tuy Phong có hơn 300 người nước ngoài đang tạm trú, làm việc trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ…Ngoài ra còn có hơn 30 người đến du lịch, thăm người thân. Tất cả đều được cơ quan y tế địa phương giám sát, theo dõi hàng ngày. Tình hình sức khỏe bình thường. Tại vùng trọng điểm khác là huyện Bắc Bình, tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà là 15 trường hợp người Việt Nam từ nước ngoài trở về địa phương. Sức khỏe bình thường, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc có 28 người nước ngoài đã qua 14 ngày theo dõi, giám sát; 7 người chưa qua 14 ngày theo dõi, giám sát, trong đó có 3 người đang cách ly tại nơi làm việc; 5 Việt kiều và 26 người ở địa phương xuất cảnh ra nước ngoài đã về địa phương…

Nhận định của Sở Y tế Bình Thuận, đến nay, việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển đều đảm bảo an toàn sinh học. Đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm kịp thời tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng, hạn chế bệnh lây lan ra cộng đồng đều đang được làm ráo riết, chặt chẽ.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, đến nay, công tác vận động đã được triển khai sâu rộng đến tận các khu dân cư. Ý thức người dân chuyển biến rất tốt, hầu hết đều hợp tác với các nhân viên y tế trong việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện các hướng dẫn cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch ở điểm nóng Bình Thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO