Chống dịch thành công nhờ tiêm chủng, ông Biden hứa hẹn về ‘mùa hè tự do’

03/06/2021 11:32

"Mỹ sắp đón một mùa hè khác biệt hoàn toàn so với năm ngoái, một mùa hè tự do, của niềm vui, của tụ họp và ăn mừng", Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố từ Nhà Trắng ngày 2/6.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: FT.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/6 đã công bố kế hoạch "tháng hành động" quốc gia nhằm đạt được mục tiêu tiêm chủng Covid-19 cho ít nhất 70% dân số Mỹ trước ngày quốc khánh (4/7) năm nay.

"Ông chủ" Nhà Trắng liệt kê những dấu mốc mà Mỹ đạt được trong chương trình tiêm phòng thời gian qua, nhấn mạnh cam kết về "mùa hè tự do" với những người còn ngần ngại đi tiêm vaccine, đồng thời kêu gọi công dân, đặc biệt những người dưới 40 tuổi, tham gia vào "nỗ lực thời chiến" đánh bại virus SARS-CoV-2.

Trong bài phát biểu kéo dài 15 phút từ Nhà Trắng, ông Biden nêu ra kế hoạch 5 điểm để đạt được mục tiêu ngày 4/7. Ông phân công Phó tổng thống Kamala Harris và các quan chức cấp cao thực hiện các chuyến đi nhằm cung cấp thông tin về tiêm chủng rộng rãi với người dân.

Ông Biden cũng công bố chương trình khuyến khích người dân tiêm vaccine hợp tác với các doanh nghiệp như ưu đãi về thuế, chế độ nghỉ làm có lương để tiêm vaccine, miễn phí trông trẻ cho các cặp cha mẹ đi tiêm vaccine, tặng bia, đưa đón miễn phí tới điểm hẹn tiêm chủng.

"Tất cả mọi thành phần, từ chính phủ liên bang đến chính quyền tiểu bang, chính quyền địa phương, bộ lạc và lãnh thổ, khu vực tư nhân và quan trọng nhất là người dân Mỹ sẽ cùng hành động hướng đến mốc 70% dân số tiêm chủng. Người Mỹ sắp đón một mùa hè khác biệt hoàn toàn so với năm ngoái, một mùa hè tự do, của niềm vui, của tụ họp và ăn mừng. Quý vị có thể được mời tới Nhà Trắng vào tháng 7 để ăn mừng ngày quốc khánh", ông Biden cho biết.

Một khu vực tiêm chủng được thiết lập ngay trong Bảo tàng lịch sử thiên nhiên Mỹ tại New York. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cho hay: "Khoảng 52% người trưởng thành đã tiêm chủng đầy đủ. Có 28 bang và Washington DC ghi nhận mốc 50% dân số đã đi tiêm chủng đầy đủ. Kể từ ngày 20/1, so với 15 tháng trước, số ca Covid-19 trung bình trong ngày giảm xuống 19.000 từ mốc 184.000. Tỷ lệ tử vong giảm xuống hơn 80%".

Ông Biden cam kết sẽ hợp tác với các bang, địa phương và doanh nghiệp để tăng tốc độ tiêm chủng, và kêu gọi các công dân dưới 40 tuổi tích cực tham gia vào nỗ lực này.

Ông nhấn mạnh người dân Mỹ đang rất may mắn khi được tiếp cận dễ dàng với vaccine: "Trên thế giới, nhiều người đang khao khát có được các liều vaccine mà người Mỹ có thể dễ dàng đi tiêm ở các tiệm thuốc gần nhà".

Mỹ đang đưa ra nhiều sáng kiến nhằm kêu gọi những người còn có quan điểm e ngại với vaccine đi tiêm chủng. Nhiều bang treo các giải thưởng lớn như xổ số 1 triệu USD, bốc thăm với các phần quà giá trị để kích thích người dân tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch thành công nhờ tiêm chủng, ông Biden hứa hẹn về ‘mùa hè tự do’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO