Chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất: Nguyên nhân là 1 con mương?

Lê Anh 19/09/2016 09:29

Sau khi thị sát mương A41, là tuyến mương chính thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện gia cố bờ, nạo vét mương này để cải thiện việc thoát nước trong khi chờ dự án thoát nước được triển khai và đi vào hoạt động.

Chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất: Nguyên nhân là 1 con mương?

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong
cùng lãnh đạo sở GTVT TP đi thị sát cống A41 của sân bay Tân Sơn Nhất.

Các buổi thị sát của Chủ tịch UBND TP HCM và lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải TP (GTVT) vào cuối tuần qua đã bóc tách một số nguyên nhân chính khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất-TP HCM bị ngập nước liên tiếp trong những ngày qua.

Cụ thể, tại hệ thống mương thoát nước A41 của sân bay Tân Sơn Nhất, đoàn thị sát chứng kiến tình trạng khu vực ven mương bị lấn chiếm, người dân xả rác vô tội vạ xuống lòng mương gây tắc nghẽn dòng chảy. Chủ tịch UBND TP-Nguyễn Thành Phong đã phải thốt lên rằng, việc để xảy ra kênh mương bị lấn chiếm là do các cấp quản lý ở cơ sở còn lỏng lẻo. Kế đến là các hộ dân lấn chiếm chưa có ý thức tốt và vẫn có thói quen xả rác, xây nhà ngay trên vị trí cống thoát nước.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường-Giám đốc Sở GTVT TP cũng cho biết về thực trạng quản lý mương A41 cũng có lịch sử đơn vị quản lý chồng chéo. Trước đây mương A41 do cùng 3 đơn vị quản lý là sân bay, nhà máy A41 của Bộ Quốc phòng và Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP. Mới đây, UBND TP thống nhất phương án để cho Trung tâm Chống ngập nước TP quản lý mương A41.

Trước đây, nhiều lãnh đạo của UBND TP cũng đã đi kiểm tra, thị sát các tuyến kênh, rạch bị lấn chiếm nằm trên địa phận các Q.Tân Bình, Q.12 và Q.Gò Vấp. Đây là các điểm có khả năng đã gây ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày qua.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, thực tế vừa qua chỉ có 1/10 khu vực bãi đỗ (rộng 80ha) của sân bay này là bị ngập và không ảnh hưởng lớn đến việc khai thác bay. Dù vậy, cho đến nay TP HCM vẫn nỗ lực để nâng cấp hệ thống giao thông, cũng như cống thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất để tránh xảy ra các tình huống bị động như vừa qua.

Cụ thể, UBND TP HCM có kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai các dự án cầu vượt, hạ tầng giao thông, đường trên cao kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất để giải bài toán ùn tắc giao thông thường xuyên, cũng như tình trạng ngập úng nội bộ tại khu vực sân bay.

Trước đây, nhiều chuyên gia hàng không đã cảnh báo về một kịch bản các đường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kẹt cứng và mất kiểm soát. Đó là vì kết nối với sân bay này chỉ có một lối ra duy nhất nằm trên đường Trường Sơn. Hành khách khi di chuyển vào nội thành thành phố cũng chỉ có duy nhất một tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi nghĩa nối dài, do đó thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Trong lúc này, để sớm triển khai được các dự án phân luồng, mở rộng hạ tầng giao thông kết nối với sân bay, UBND TP HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin cho phép thành phố áp dụng cơ chế thực hiện công trình khẩn cấp, cũng như chỉ định thầu để rút ngắn thủ tục, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư khởi công dự án nhanh chóng.

Giai đoạn trước mắt, Chủ tịch UBND TP sau khi thị sát mương A41, là tuyến mương chính thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện gia cố bờ, nạo vét mương này để cải thiện việc thoát nước trong khi chờ dự án thoát nước được triển khai và đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất: Nguyên nhân là 1 con mương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO