Chống nhiễm khuẩn bệnh viện

H.Vũ-H.Mai 15/05/2021 08:00

Sau sự việc lây chéo giữa các ca bệnh trong một số bệnh viện việc chống nhiễm khuẩn bệnh viện và phòng chống Covid-19 trong bệnh viện dường như đã được các bệnh viện quan tâm hơn.

Theo ghi nhận, tại nhiều bệnh viện khâu khám sàng lọc đã được các bệnh viện quan tâm ngay từ khi bệnh nhân, người nhà bước chân tới cửa viện. Điều này góp phần giảm thiểu các ca mắc đi “lang thang”, tiếp xúc nhiều người, có thể gây nên lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp nhân viên nhiễm bệnh hay sinh viên y khoa nhiễm bệnh sau khi phục vụ, chăm sóc tại phòng bệnh nhân Covid-19. Điều đó cho thấy, việc thực hiện thường quy trong bệnh viện tuy đã được các y, bác sĩ thực hiện tốt; nhưng dường như khâu tập huấn cho nhân viên và thực tập sinh vẫn chưa thực sự thuần thục. Đây là một mắt xích yếu trong bảo đảm an toàn phòng dịch mà các bệnh viện cần chú trọng hơn; vì một bệnh viện thực sự an toàn.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Bộ Y tế đã có Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”. Đây được coi như chuẩn về “bệnh viện an toàn”.

Theo đó, bệnh viện ít nhất trong 1 tuần phải kiểm tra 1 lần, và tự chấm điểm 1 lần, trong đó đạt được bao nhiêu điểm là loại tốt, bao nhiêu điểm là khá và bao nhiêu điểm là trung bình. Và khi đã ở mức điểm trung bình thì bệnh viện đó sẽ phải thay đổi toàn bộ quy trình mới.

“Các hướng dẫn đã rất cụ thể tuy nhiên trong quá trình thực hiện tại mỗi bệnh viện có thể không được liên tục, thường xuyên. Bởi chúng ta cũng phải hiểu rằng trong bệnh viện có rất nhiều các bộ phận, có thể bị ngay từ lúc khi phân luồng, tiếp xúc ban đầu, có thể lây ở khoa điều trị, hoặc có thể lây trong chỗ làm tiểu phẫu thuật hay các kỹ thuật xét nghiệm. Vì thế cần thực hiện nghiêm theo đúng các quy định mà Bộ Y tế đã hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”, ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống nhiễm khuẩn bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO