Chống rụng tóc một cách đơn giản

BS Mỹ Hiền 31/01/2021 07:39

Thường thì trung bình mỗi ngày có khoảng 40 – 60 sợi tóc rời bỏ da đầu (tùy thuộc vào lượng tóc trên da đầu, độ tuổi hay vòng đời sinh trưởng của tóc ở mỗi người). Tình trạng rụng tóc được xác định là bệnh lý khi lượng tóc rụng tăng vọt lên tới trên 100 sợi ngày.

Ảnh minh họa.

Với các tỉnh phía Bắc, mùa lạnh khiến người ta rụng tóc nhiều hơn, tuy không phải là bệnh lý. Vậy, làm gì để mái tóc bớt bị rụng?

Rụng tóc do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là: Do mất cân bằng nội tiết tố, ăn uống mất cân bằng, thiếu hụt vitamin, do sử dụng thuốc điều trị bệnh, do di truyền, tạo quá nhiều “áp lực” lên tóc, do căng thẳng, lo lắng nhiều, gội đầu không hợp lý…

Cách “xử lý” quan trọng nhất cần hiểu là tránh làm teo nang tóc. Nang tóc giống như rễ cây, là nguồn sống của tóc. Mỗi sợi tóc đều được mọc lên từ nang tóc hay còn gọi là chân tóc. Đây chính là gốc để mỗi khi có sợi tóc rụng đi sẽ có sợi tóc khác mọc lên thay thế. Nếu nang tóc bị teo dần đồng nghĩa với việc sẽ vĩnh viễn mất tóc ở khoảng da đầu đó. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến teo nang tóc là việc tạo kiểu với tóc nhiều lần (trong đó có nhuộm và uốn, duỗi). Làm như vậy có nghĩa là đang “hành hạ” mái tóc của mình từ ngọn cho tới tận chân tóc.

Để ngăn tóc rụng nhiều thì phải phục hồi tổn thương cho tóc, lấy lại mái tóc bóng mượt và chắc khỏe như xưa, hãy bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho tóc bằng cách ăn nhiều các loại rau tươi: cải xanh, bí đao, súp lơ xanh, cà rốt, bạc hà xanh và các loại hoa quả họ dâu, cam quýt, dưa… Các bác sĩ cũng khuyên rằng đặc biệt cần tăng cường thực phẩm giàu vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (axit pantothenic) bằng cách ăn nhiều gan, thận, lòng đỏ trứng, sữa hoặc bổ sung dưỡng chất thông qua các viên uống dưỡng tóc.

Dân gian vẫn truyền lại rằng “Muốn cho xanh tóc đỏ da - rủ nhau lên núi tìm Hà thủ ô”. Hà thủ ô được coi như là thần dược rất tốt cho sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, đặc biệt hà thủ ô chữa tóc rụng rất hiệu quả là kinh nghiệm đã được đúc kết từ ngày xưa ông cha ta để lại. Y học hiện đại cũng xác nhận Hà thủ ô không chỉ giúp mái tóc xanh mượt, hạn chế quá trình lão hóa của tóc, giảm tóc bạc trắng mà còn có công dụng trong trị rụng tóc dứt điểm.

Khi Hà thủ ô được dùng kết hợp với Xuyên khung, Thục địa thì khả năng trị rụng tóc còn tăng lên rất nhiều. Đặc biệt không tạo ra những phản ứng phụ với da đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống rụng tóc một cách đơn giản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO