Chồng tâm thần, vợ động kinh và nghị lực vượt khó, xây dựng gia đình

Hoàng Minh 16/12/2022 16:03

Chị Hoàng Thị Quy (48 tuổi, Hưng Yên) sinh ra trong một gia đình nghèo khó, từ nhỏ đã mồ côi cha và mắc chứng động kinh. Gia cảnh khó khăn, chồng lại mắc chứng tầm thần phân liệt nên chị Quy gánh trên vai mọi việc lớn nhỏ trong gia đình. Dù không hoàn hảo nhưng họ đã cùng nhau tạo nên một gia đình có hai người con chăm ngoan, học giỏi.

Chị Hoàng Thị Quy khiến khán giả "Trạm yêu thương" xúc động vì câu chuyện của chính mình.

Mang đến “Trạm yêu thương” những mớ rau muống xanh mơn mởn, chị Quy chia sẻ nhờ những mớ rau này mà mình có tiền chăm lo cho gia đình và nuôi hai con ăn học.

Kể về hoàn cảnh của mình, chị Quy cho biết: Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi nấng các con. Lên lớp 3, cô bé Quy đột nhiên giật đùng đùng rồi bất tỉnh mấy lần, khi đi khám mới phát hiện mắc chứng động kinh, phải liên tục uống thuốc. Hết lớp 7 thì Quy phải nghỉ học ở nhà vì bệnh thường xuyên tái phát. Mặc cảm, không muốn trở thành gánh nặng cho người khác nên sau này chị Quy quyết không lấy chồng, chỉ ở nhà phụ mẹ làm ruộng.

Dù nghèo khó nhưng chị vẫn luôn nỗ lực vượt khó, xây dựng gia đình.

Thế nhưng, thấy chị lẻ bóng, mọi người đã giới thiệu và vun vén cho chị với anh Phạm Văn Hinh. Anh Hinh mắc chứng tâm thần phân liệt, làm gì cũng chậm. “Hồi đầu, anh nhổ mạ, nhổ cả cỏ. Mình dạy anh cách phân biệt mạ với cỏ lồng vực, khi cấy phải cắm mạ thế nào, đứng tát nước sao cho đúng. Người thường mỗi ngày cuốc được 5 miếng ruộng thì anh Hinh chỉ được 1. Người thường mỗi ngày nhổ được 100 bó mạ thì anh Hinh chỉ được 30. Người thường mỗi ngày gặt được cả sào thì anh Hinh chỉ được 2 khoảnh nhỏ. Lắm lúc thấy chồng người làm ra tiền còn chồng mình đã chậm chạp mà có khi bảo cũng không thèm làm, nhiều khi tủi thân chỉ biết khóc. Nhưng rồi tự an ủi mình, xác định là cái số rồi thì phải chấp nhận. Nước đến đâu, bắc cầu đến đấy” - chị Quy tâm sự. Cho đến khi có con, anh Hinh vẫn vậy, không rõ là vui hay buồn. Dù vậy, chị Quy vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Với chị, tài sản lớn nhất chính là hai đứa con.

Từ lớp một đến nay, hai con của anh chị là Phạm Văn Thông và Phạm Thị Thương đều đạt học sinh giỏi. Lúc thi vào Trường THPT chuyên tỉnh Hưng Yên, Thông đỗ ngay vào top đầu của trường và nỗ lực trở thành học sinh giỏi Toán quốc gia, còn Thương thi đỗ trường THCS của huyện cũng là niềm ước ao của biết bao gia đình. Ngoài học giỏi, Thông và Thương đều rất ngoan và thương bố mẹ.

Điều hạnh phúc nhất với chị Qúy là có 2 con đều học giỏi và mạnh khỏe.

Gia cảnh hai bên vợ chồng chị Quy đều khó khăn, gia tài anh chị vỏn vẹn chỉ có sào ruộng. Ngoài công việc chính bán rau mỗi sáng, chị Quy làm thêm đủ thứ nghề từ chọc tâm sen, trồng cần nước đến làm mành… để có thêm thu nhập. Nếu chị Quy là lao động chính thì anh Hinh ở nhà chăm lo cơm nước. Theo lời chị, anh Hinh chính là “đầu bếp của gia đình”. Dù mắc bệnh, không nhanh như người ta nhưng anh là người yêu vợ, thương con. “Người ngoài nói chưa chắc anh đã nghe, nhưng vợ bảo gì cũng răm rắp” - chị Quy tâm sự.

Cuộc đời đã gắn kết2 con người không hoàn hảo đến với nhau bằng tình thương nhiều hơn cả tình yêu. Hai đứa con chăm ngoan học giỏi chính là động lực giúp chị Quy có thêm niềm tin trong cuộc sống. Dù vất vả đến đâu, chị cũng cố gắng làm việc để con cái được ăn học nên người. Vì theo chị Quy “Chỉ có học thật giỏi, các con mới thêm hiểu biết và thoát cảnh nghèo như bố mẹ”.

Bộ ảnh cưới sau hơn 20 năm về chung nhà của chị Quy và chồng.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Chị Quy chỉ mong chồng khoẻ mạnh, hai con tiếp tục chinh phục những nấc thang mới trên con đường học thức, cháu Thông vẫn tiếp tục nuôi ước mơ trở thành bác sĩ với hy vọng chữa được bệnh cho bố mẹ. Biết được hoàn cảnh của nhân vật, ê kíp thực hiện đã tặng anh chị bộ ảnh cưới lần đầu tiên sau 20 năm chung sống. Bộ ảnh không quá cầu kỳ nhưng vẫn toát lên tình yêu chân thật và giản dị của anh chị.

Câu chuyện về nghị lực vượt khó và sức mạnh của tình yêu thương sẽ được chị Quy bật mí trong “Trạm yêu thương” chủ đề “Hãy yêu nhau đi”, lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 17/12/2022 trên kênh VTV1.

[Xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, văn minh]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng tâm thần, vợ động kinh và nghị lực vượt khó, xây dựng gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO