Chống tham nhũng không ngừng nghỉ

Hoài Vũ 16/05/2019 08:00

Thông điệp mạnh mẽ về chống tham nhũng đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định khi chủ trì họp lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước chiều 14/5.

“Không được ngơi nghỉ”; “không được để người dân có suy nghĩ Đảng và Nhà nước đang chùng xuống”; “Phải tiếp tục cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”; “Vừa qua ta đã làm tốt. Phải làm tiếp, không được nghỉ, không chùng xuống. Có khi phải làm mạnh hơn nữa thì mới tốt”- đó là những quyết tâm rất lớn được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ khi phát biểu kết luận phiên họp với sự tham gia của các vị lãnh đạo chủ chốt: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Điều đó đã cho thấy sự “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế” không được thỏa mãn, vẫn được người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong công tác phòng chống tham nhũng hiện nay nhắc nhở. Và đó cũng là sự kỳ vọng rất lớn của nhân dân và hơn 5 triệu đảng viên trên cả nước.

Không phải ngẫu nhiên, một quyết tâm rất lớn về chống “giặc nội xâm” được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Trung ương 10 khoá XII và ngay sau đó là kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV kéo dài 20 ngày (khai mạc ngày 20/5, và dự kiến bế mạc vào ngày 14/6). Sự quyết tâm của người đứng đầu Đảng, Nhà nước cũng là nỗi lo chung của cử tri và nhân dân cả nước trong bối cảnh khi dù đã được từng bước ngăn chặn song tham nhũng vẫn chưa được đẩy lùi, chưa thật sự đạt được như yêu cầu đề ra.

Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” vẫn đang tồn tại ở một số nơi đang khiến cho nhân dân cảm thấy công cuộc chống tham nhũng chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị. Mặt khác chống tham nhũng ở thời điểm hiện tại cũng là yêu cầu bức thiết của xã hội hiện nay, bởi thời điểm Đại hội Đảng các cấp đang đến gần, nếu không “chống” sẽ để “lọt” những con người không xứng đáng vào bộ máy. Vì thế bên cạnh chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng rất lưu ý đến nạn chạy chức, chạy quyền.

Đáng chú ý, cùng với việc kết luận phiên họp thứ 35 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra hàng loạt những sai phạm lớn, thì ngày 15/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco). Bà Phúc bị cáo buộc 2 tội danh tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trước đó đêm 14/5, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) do 2 tội danh như trên. Bên cạnh đó Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác cán bộ tại TPHCM. Hàng loạt những sai phạm bị xem xét, kết luận, khởi tố bắt tạm giam đã cho thấy công tác phòng chống tham nhũng đã được diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ.

Vì thế, dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tiêu cực, tham nhũng đã đạt những kết quả tốt nhưng sự mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân vẫn là phải có bước tiến dài, hay nói cách khác phải làm mạnh hơn nữa trong bối cảnh chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII. Như vậy mới chọn được những người tiêu biểu, có đủ đức đủ tài, có tâm và có tầm để lãnh đạo đất nước.

Cũng chính vì lẽ đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh: “Tất cả các chương trình, kế hoạch đã đề ra cần phải bám sát để kiểm tra, đôn đốc thực hiện, không được để chậm việc, sót việc, không được chủ quan, tự mãn; lần này cần phải quan tâm chỉ đạo nhiều hơn, sát hơn Đại hội đảng bộ các cấp, không để vì chuẩn bị Đại hội mà sao nhãng các công việc thường xuyên, công việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng, chăm lo đời sống của nhân dân; tiếp tục cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần kiên quyết, kiên trì; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất cao ở các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

Tham nhũng phải được trị từ gốc. Đặc biệt năm 2019, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 129 năm Ngày sinh của Người. Quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm cho Đảng trong sạch vững mạnh; khi mà “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tham nhũng không ngừng nghỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO