Chống tham nhũng không ngừng nghỉ

Hoàng Mai 29/07/2019 07:00

Tại phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo, đã đưa ra những chỉ đạo quan trọng, là đường hướng cho công tác đấu tranh chống “giặc nội xâm”: Không chùng xuống, không ngừng nghỉ.

Ngay tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cá nhân nào vướng vào quan hệ thân quen, tìm mọi cách bao che, xử nhẹ vi phạm là không được. “Việc này phải thành nếp, không làm không được. Lò cháy rồi không ai đứng ngoài cuộc được. Anh đi ngược là lộ ra ngay anh thế nào. Có biểu hiện, có dấu hiệu vi phạm thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra ngay”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Không chỉ dừng ở đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Ai dao động, ngập ngừng thì tự giác báo cáo và xin thôi đi. Phải quyết tâm như thế và truyền tinh thần xuống bên dưới như thế”. Cuộc chiến chống cái xấu, tiêu cực, tham nhũng cần một quyết tâm sắt đá, một ý chí kiên cường. Tham nhũng đã có những dây mơ rễ má chằng chịt, cũng như có những nhóm lợi ích gắn kết chặt chẽ với nhau. Chính vì lẽ ấy mà quyết tâm lại càng phải cao, không có chuyện dừng lại hay ngập ngừng, không thể không làm vì đây là yêu cầu của cách mạng, là mong muốn của Đảng, nguyện vọng của nhân dân.

Thực tế công cuộc đấu tranh PCTN thời gian qua đã đạt nhiều kết quả, dù rằng chúng ta đã rất đau đớn khi mất đi nhiều cán bộ cốt cán; nhưng đó là cuộc chiến không khoan nhượng. Chính nhờ quyết tâm ấy mà cán bộ đảng viên, nhân dân, đặc biệt là các vị lão thành cách mạng trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã bày tỏ mong mỏi quan tâm đến công tác PCTN, loại bỏ các ung nhọt của xã hội vốn đã gây nhức nhối, gây mất niềm tin trong nhân dân. Nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thì đây là nhân tố góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, tạo không khí phấn khởi lan tỏa ra toàn xã hội.

Cũng tại phiên họp của Ban Chỉ đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tái khẳng định, không có sự chùng xuống trong đấu tranh chống tham nhũng. “Có vùng cấm, có ngoại lệ không, có chùng xuống không? Rõ ràng không có căn cứ cho rằng chúng ta đang dừng lại hay chùng xuống, thậm chí như trong báo cáo là làm quyết liệt, mạnh mẽ, bài bản, ngày càng cho ta thêm kinh nghiệm”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Trong báo cáo của Ban Chỉ đạo, những tháng đầu năm 2019 đã kết thúc xác minh, giải quyết 24 vụ việc; mở rộng điều tra, khởi tố mới 5 vụ án, phục hồi điều tra 4 vụ án, khởi tố thêm 26 bị can; kết thúc điều tra 3 vụ án/19 bị can, ban hành cáo trạng truy tố 6 vụ án/27 bị can; xét xử sơ thẩm 9 vụ án/21 bị cáo, xét xử phúc thẩm 10 vụ án/149 bị cáo. Ở các địa phương, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng có nhiều tiến bộ, khắc phục dần tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong PCTN; tình trạng “tham nhũng vặt” nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc được quan tâm chỉ đạo, tạo chuyển biến bước đầu trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. 6 tháng vừa qua, các địa phương đã khởi tố 176 vụ án/425 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ (tăng 13,5% về vụ và 32,8% về số bị can so với cùng kỳ năm 2018).

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 123 tổ chức đảng và 7.923 đảng viên vi phạm; trong đó có 256 đảng viên bị kỷ luật do có hành vi tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 21 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018). Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 13 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, cả đương chức và đã nghỉ hưu. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã thi hành kỷ luật Đảng và xử lý hình sự trên 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Những con số đã khẳng định nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là hoàn toàn chính xác: Không có chuyện chùng xuống trong đấu tranh chống tham nhũng. Nó cũng cho thấy, đây thực sự là cuộc chiến không ngừng nghỉ, càng làm càng có thêm kinh nghiệm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải làm sao để nhân dân hiểu rõ, để nhân dân không lo lắng vì tới đây chúng ta không chỉ nói mà phải làm quyết liệt hơn nữa, làm ngày càng nhuần nhuyễn, bài bản, không chùng lại, không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý: Các vụ việc cần được giải quyết trên tinh thần tập trung dân chủ, phải vì lợi ích đất nước, không cho phép cá nhân nào được mưu đồ lợi ích riêng tư. “Nếu như chưa có được thống nhất cao ta theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số. Cách làm phải theo tập thể, không cá nhân nào được lèo lái. Anh không làm không được, lảng tránh cũng không được, kể cả cơ quan có quyền lực muốn lảng tránh cũng không lảng tránh được vì cơ chế buộc anh phải thế”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết và nêu quan điểm: Cá nhân nào có động cơ thì xử ngay cá nhân đó vì chúng ta đã quán triệt phải PCTN ngay trong cơ quan PCTN.

Những quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã một lần nữa được truyền đi qua các thông điệp mạnh mẽ. Đây cũng chính là thông điệp của Đảng ta trong cuộc chiến chống tham nhũng không ngừng nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống tham nhũng không ngừng nghỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO