Chốt môn và nội dung tại SEA Games 2021: Chơi đẹp quá cũng… khổ!

Đặng Xá 06/12/2020 07:00

40 môn với 520 nội dung là con số SEA Games 2021 với chủ nhà Việt Nam chốt lại.

Hàng loạt các môn thi đấu ở Olympic và hiếm có môn lạ để chăm chăm giành vàng là cách mà Việt Nam hướng đến. Nhưng không phải cứ chơi đẹp là đã được các quốc giác khác tung hô.

Bóng đá bãi biển cũng được coi là thế mạnh của thể thao Việt Nam.

Sau hai phiên họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Việt Nam đã công bố chương trình thi đấu sơ bộ SEA Games 2021 gồm 40 môn với 520 nội dung. Trong đó có 4 môn được bổ sung vào giờ chót là Jujitsu (6 nội dung thi đấu), Bowling (6 nội dung thi đấu), E-Sport (Thể thao điện tử 6 nội dung thi đấu) và 3 môn phối hợp (4 nội dung).

So với các kỳ SEA Games mấy thập niên qua đua nhau xuất hiện những môn thể thao mới lạ trong chương trình thi đấu, nhằm đảm bảo cho vị trí đứng đầu toàn đoàn của nhiều nước chủ nhà thì việc Việt Nam không lạm dụng đặc quyền của chủ nhà để chiếm lợi thế quá lớn là một chi tiết cực đắt thể hiện độ chơi đẹp!

Có một chi tiết đáng chú ý, môn mới duy nhất xuất hiện tại SEA Games 31 là bóng đá bãi biển. Tuy nhiên, đây là môn mà Đông Nam Á có ít nhất 6 nước từng tham dự giải Vô địch châu Á. Xét về thành tích, Việt Nam thuộc hàng kém nhất. Nói cách khác, SEA Games 31 tổ chức bóng đá bãi biển có ý nghĩa quảng bá du lịch nhiều hơn là chuyên môn.

Ở một khía cạnh khác, trong 40 môn thuộc chương trình thi đấu SEA Games 31, 24 môn đang thuộc hệ thống của Olympic. Rõ ràng, đây là đại hội có nhiều môn Olympic nhất trong suốt chiều dài lịch sử. Điều đó cũng cho thấy thay vì chỉ chăm chăm lựa chọn những môn lạ vào nội dung thi đấu nhằm đảm bảo vị trí nhất toàn đoàn, Việt Nam hướng trọng điểm nhiều hơn về đấu trường đẳng cấp cao là Olympic.

Cũng nhờ thế, SEA Games 2021 có thể xem là một đấu trường thực thụ để các vận động viên thành tích cao cọ xát, nâng tầm năng lực và kiểm chứng phong độ trước khi hướng đến các giải đấu làm tiêu chuẩn giành vé dự Olympic sau đó.

Tuy nhiên, không phải sự chơi đẹp này của Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ của đại đa số các quốc gia tham dự SEA Games 2021. Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Olympic Malaysia (OCM) Datuk Seri Mohamad Norza Zakaria đã cất tiếng chỉ trích có phần lạc lõng: “Tại cuộc họp Hội đồng SEA Games (SEAGF), nhiều nước không hài lòng với quyết định của chủ nhà.”

Tuy nhiên, thực tế, thái độ không hài lòng ấy chỉ thuộc về duy nhất Malaysia. Bởi trong số 11 môn mà quốc gia này đề cử chỉ có đúng 1 môn được chấp nhận. Trong khi đó, Squash, Khúc côn cầu trong nhà và Netball được xem như những mỏ vàng của thể thao Malaysia tại Philippines 2019 bị gạt sang.

Song song với việc xác định xong bộ môn và nội dung thi đấu, nước chủ nhà Việt Nam cũng tăng tốc trong quá trình chuẩn bị nhiều hạng mục. “Những công việc thuộc về công tác tổ chức quan trọng hàng đầu, phải làm sớm. Trong đó là thành lập BTC, các tiểu ban thuộc BTC; đồng thời xây dựng kế hoạch, các nhiệm vụ, nội dung và các hạng mục, tiến độ của nó. Sẽ phải thành lập Trung tâm điều hành để tổng hợp tin tức ở các địa điểm thi đấu và xây dựng kế hoạch để kiểm tra tiến độ. Có những khó khăn mới, mà đầu tiên là giao thông. Một khó khăn nữa là chúng ta vẫn đang phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường”, ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 2002 chia sẻ.

“Tôi thấy, nhược điểm của phong trào Đông Nam Á là không ổn định được các môn thi đấu. Việt Nam cũng bị cuốn vào (thời kỳ chúng tôi làm) nhưng nay thì cải thiện rất nhiều. Song, vẫn còn tàn dư của nó. Một chương trình thi đấu muốn đưa thể thao Việt Nam phát triển lên tầm cao mới thì phải tập trung vào chương trình của Olympic, của ASIAD; đẩy lùi căn bệnh thành tích” - ông Nguyễn Hồng Minh nói.

SEA Games 2021, hay còn gọi là SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 2/12/2021 tại Hà Nội và một số thành phố và tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang, với sự tham gia của khoảng 10.000 người. Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra các buổi lễ quan trọng của Đại hội gồm lễ khai mạc (21/11), lễ bế mạc (2/12). Mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực trên sân nhà là giành ngôi nhất toàn đoàn.

40 môn thi đấu tại SEA Games 2021 bao gồm: Điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục, rowing, canoeing/kayak, bóng đá, bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, taekwondo, karate, wushu, vật, boxing, kickboxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf, bi sắt, kurash, vovinam, cờ, pencak silat, muay, thể hình, lặn, khiêu vũ thể thao, jujitsu, esport, bowling, triathlon.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chốt môn và nội dung tại SEA Games 2021: Chơi đẹp quá cũng… khổ!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO