'Chốt’ phương án mở cửa du lịch: Nhiều chính sách thông thoáng

Hoàng Minh 17/03/2022 08:26

Theo phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, các chính sách đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam rất thông thoáng, trong đó được miễn visa như thời điểm trước dịch Covid-19.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. So với văn bản đề xuất trước đó, văn bản mới được công bố chính thức có nhiều thay đổi, cập nhật quy định mới của Bộ Y tế về điều kiện đối với khách quốc tế.

Cụ thể, chính sách về thị thực, thực hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thuỵ Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus; công văn số 1606/VPCP-QHQT của văn phòng Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.

Đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72h nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24h nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp giấy chứng nhận.

Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt , đường biển: Đảm bảo yêu cầu xét nghiệm như khách nhập cảnh qua đường hàng không. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2). Nếu kết quả âm tính được phép nhập cảnh và tham gia hoạt động du lịch, nếu dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố mẹ, người thân.

Khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng PC-Covid, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian du lịch Việt Nam.

Khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10 nghìn USD.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn và quản lý. Khách du lịch đồng thời đảm bảo quy định về xuất nhập cảnh theo quy định, các quy định liên quan khi du lịch tại Việt Nam.

Phương án mở cửa cũng nêu nội dung đối với khách Việt Nam du lịch nước ngoài, hoạt động du lịch nội địa. Du lịch nội địa thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bộ VHTT&DL khuyến khích các địa phương kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chốt’ phương án mở cửa du lịch: Nhiều chính sách thông thoáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO