Chú chó bị băng đảng ma túy treo thưởng 70.000 USD

Duy Long 05/08/2018 09:00

Sombra, chú chó nghiệp vụ thuộc lực lượng Cảnh sát Quốc gia Colombia đã gây nhiều rắc rối cho các tổ chức buôn ma túy trái phép đến nỗi chúng phải treo thưởng tiền cho mạng sống của chú chó, buộc chính quyền phải đưa ra thêm biện pháp bảo vệ.

Chú chó bị băng đảng ma túy treo thưởng 70.000 USD

Chú chó Sombra.

Chú chó chăn cừu Đức 6 năm tuổi này được xem là một sỹ quan làm việc cực kỳ hiệu quả trong nhiệm vụ chống ma túy. Trong vài năm qua, khả năng đánh hơi cực nhạy của Sombra đã giúp cảnh sát thực hiện hơn 200 vụ bắt giữ và thu được khoảng 9 tấn ma túy vận chuyển trái phép.

Sombra, có nghĩa là “bóng tối”, đã trở thành một anh hùng trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy. Nhưng đối với những kẻ tội phạm bị mất tiền vì chú chó có cái mũi thính này, Sombra là mục tiêu cần phải xóa sổ. Bởi vậy mà mới đây, băng đảng ma túy có tên Urabenos đã treo thưởng cho cái đầu của chú chó này, với mức tiền thưởng trong khoảng 20-200 triệu pesos (7.000 - 70.000 USD).

“Thực tế chúng muốn làm hại Sombra và đưa ra giải thưởng cao đến vậy đã cho thấy rằng chú chó này gây ảnh hưởng thế nào tới lợi nhuận từ việc làm trái phép của chúng” - người phát ngôn cảnh sát Colombia cho hay.

Việc Sombra trở thành hình thượng trong nỗ lực chống ma túy ở Colombia đã khiến chú trở thành mục tiêu của một trong những tổ chức ma túy khét tiếng nhất đất nước này.

“Trong vòng 3 năm qua, Sombra đã trở thành nỗi ám ảnh của Otoniel” - đoạn bình luận trên tài khoản Twitter của lực lượng cảnh sát chống ma túy Colombia viết. Được biết Otoniel là biệt danh của Dairo Antonio Usuga, thủ lĩnh của băng đảng Urabenos, kẻ khao khát xóa sổ Sombra.

Để bảo vệ chú chó nghiệp vụ này, chính quyền Colombia đã tạm thời chuyển chú từ sân bay Turbo, khu vực Uraba, vốn là trung tâm ảnh hưởng của băng đảng Urabenos, tới sân bay El Dorado ở Bogota, nơi được xem là an toàn hơn. Sombra cũng được làm việc cùng nhiều nhân viên an ninh hơn để được đảm bảo an toàn tính mạng.

Sombra lần đầu tiên được báo giới nhắc tới vào năm 2016, khi phát hiện ra một công-te-nơ chuối có giấu 2.958 kg cocaine. Tháng 5/2017, Sombra phát hiện thêm 1,1 tấn cocaine đang chuẩn bị hướng tới Bỉ, và chỉ một tháng sau đó lại phát hiện 5,3 tấn cocaine khác đang chuẩn bị chuyển ra khỏi Colombia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú chó bị băng đảng ma túy treo thưởng 70.000 USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO