Chủ đầu tư nhà máy 'triệu đô' không phép ở Lạng Sơn bị phạt 300 triệu đồng

Đức Sơn 21/05/2021 18:49

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký ban hành Quyết định (số 26/QĐ-XPVPHC) về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (Công ty DK Việt Nhật) do bà Bùi Thị Đào làm giám đốc với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Cụ thể, theo quyết định xử phạt, Công ty DK Việt Nhật (mã số doanh nghiệp 4900770305, trụ sở chính: thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Công ty chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Với hành vi này, Công ty DK Việt Nhật bị tỉnh Lạng Sơn xử phạt số tiền 300 triệu đồng.

Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động đối với Công ty DK Việt Nhật trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Quyết định xử phạt có hiệu lực.

Toàn cảnh hai khu nhà máy không phép và sai phép của Công ty DK Việt Nhật tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn.

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng về xây dựng, đất đai, môi trường trên của Công ty DK Việt Nhật, mới đây, UBND TP Lạng Sơn, Sở Xây dựng, Sở TNMT đã tiến hành kiểm điểm, nhưng cả 3 đơn vị trên đều chỉ nhận trách nhiệm ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trước đó, theo báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của Sở Xây dựng Lạng Sơn, Công ty DK Việt Nhật xây dựng Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng gồm 2 khu: Khu đất số 1 phía bên phải đường Trần Đăng Ninh diện tích 13.898 m2 gồm 3 khối nhà xưởng (1 khối nhà khung bê tông cốt thép 3 tầng cao 12 m làm nhà ở và 2 khối nhà xưởng khung thép 3 tầng cao 13 m).

Khu đất này khoảng 5.000 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Hoàng Văn Khôi và bà Bùi Thị Đào, còn lại 8.922 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Bùi Quang Đạo. Năm 2019 ông Khôi, bà Đào và ông Đạo xây dựng nhà xưởng không có giấy phép xây dựng.

Khu nhà máy của Công ty DK Việt Nhật phía bên phải đường Trần Đăng Ninh (xã Hoàng Đồng) hoàn toàn không có Giấy phép Xây dựng.

Khu đất số 2 phía bên trái đường Trần Đăng Ninh diện tích 12.771,7 gồm 3 khối nhà xưởng (1 khối nhà khung bê tông cốt thép 3 tầng cao 12,1 m làm trụ sở công ty và 2 khối nhà xưởng khung thép 3 tầng cao 11 m, nhà bảo vệ...).

Khu đất này thuộc quyền sử dụng của ông Khôi và bà Đào. Năm 2017 ông Khôi, bà Đào đã được cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên đã thi công sai nội dung giấy phép được cấp.

Khu nhà xưởng bên trái đường Trần Đăng Ninh, Công ty DK Việt Nhật xây dựng sai Giấy phép.

Liên quan đến sai phạm tại Công ty DK Việt Nhật, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã kết luận: Qua báo cáo của Sở TNMT, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan cho thấy Công ty DK Việt Nhật đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường trong quá trình xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh tại xã Hoàng Đồng.

Các vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty DK Việt Nhật và một số cá nhân có liên quan trực tiếp đã không tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành khi triển khai dự án đầu tư xây dựng tại khu đất trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng kết luận, để xảy ra vụ việc có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là UBND TP Lạng Sơn, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và một số cơ quan liên quan đã buông lỏng quản lý, không phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm của công ty.

Hậu quả các nội dung vi phạm tác động rộng, gây khó khăn, phức tạp trong công tác xử lý, khắc phục.

Ông Bùi Văn Côi- Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn đến dự lễ khánh thành nhà máy không phép của Công ty DK Việt Nhật vào ngày 14/3/2018 (hiện tại ông Bùi Văn Côi đang giữ chức Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn).

Về hướng xử lý, UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất cho các công trình nhà xưởng sản xuất kinh doanh của Công ty DK Việt Nhật tại xã Hoàng Đồng được tiếp tục tồn tại trong khoảng thời gian 3 năm, đến năm 2023.

Liên quan đến vụ việc này, cách đây 7 năm, ngày 25/8/2014, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản số 881 gửi Công ty DK Việt Nhật và Sở Xây dựng, trong đó nêu rõ, sau khi xem xét Báo cáo số 169/BC-SXD của Sở Xây dựng về việc xem xét địa điểm đầu tư dự án Nhà xưởng sản xuất - lắp ráp xe điện DK Việt Nhật”, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, địa điểm thực hiện Dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Văn bản số 881 của UBND tỉnh Lạng sơn.

Tuy nhiên để tạo điều kiện cho công ty ổn định sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép công ty được tạm thời sử dụng công trình đã xây dựng và khu đất để hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch.

Văn bản 881 của UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, trong quá trình quản lý và sử dụng đất, công ty không được xây dựng công trình kiên cố, khi Nhà nước thực hiện quy hoạch, công ty tự tháo dỡ công trình, không được bồi thường thiệt hại và chấp hành việc giải phóng mặt bằng theo quy định. Đối với công trình đã xây dựng trên đất nông nghiệp, công ty cần chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy hoạch phê duyệt.

Bên trong nhà máy không phép của Công ty DK Việt Nhật.

Tỉnh Lạng Sơn giao Sở TNMT kiểm tra, hướng dẫn Công ty thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất; UBND TP Lạng Sơn kiểm tra, xử lý công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư nhà máy 'triệu đô' không phép ở Lạng Sơn bị phạt 300 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO