Chủ động dạy học khi trời lạnh

Linh Nga 21/12/2020 07:06

Cuối tuần qua, thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội về việc duy trì lịch dạy- học trong thời tiết giá rét đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Theo đó, thay vì cho học sinh nghỉ học khi trời rét dưới 10 độ C như mọi năm, năm nay, Sở GDĐT Hà Nội không quy định “cứng” điều này. 

Cụ thể, các năm trước, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường học cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C, còn học sinh THCS nghỉ học nếu nhiệt độ dưới 7 độ C. Nhiệt độ được căn cứ theo Bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam (chương trình “Chào buổi sáng”) hoặc Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (chương trình “Hà Nội buổi sáng” vào 6h sáng hàng ngày). Căn cứ vào thông tin này, các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã và các trường được chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học.

Trong thông báo mới nhất của Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh có lưu ý: Các trường không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong ngày trời rét.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong ngày trời rét.

Trong những ngày trời rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần giải quyết kịp thời để học sinh không phải nghỉ học.

Trước những băn khoăn về việc học sinh tiểu học sẽ không được nghỉ khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, quy định này trong thời gian gần đây đã nhận được phản ánh từ chính phụ huynh học sinh và các nhà trường là không còn thực sự phù hợp.

Bởi thời tiết trong bản tin lúc 6 giờ sáng có thể là dưới 10 độ, nhưng chỉ sau 1 - 2 tiếng nền nhiệt đã tăng lên trên 10 độ C và rất khô ráo. Do vậy, không nhất thiết phải cho học sinh nghỉ học. Hơn thế, việc cho học sinh nghỉ học ở nhà trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm đã khiến sinh hoạt, công việc của nhiều gia đình xáo trộn, thậm chí phải đưa con đến công sở.

Điều đó khiến việc trẻ được nghỉ học để tránh rét không còn ý nghĩa. Phân tích từ đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho thấy, hiện nhiều trường học cũng đã được đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo sức khỏe cho học sinh tốt hơn.

Do đó, đối với các trường học có tổ chức bán trú, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống bảo đảm nóng, chỗ nghỉ trưa ấm; chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động dạy học khi trời lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO