Chủ động đối phó với lũ

Thanh Sơn 07/07/2018 22:28

Ngày 7/7, 2 hồ thủy điện lớn ở miền Bắc là Sơn La và Hòa Bình cùng đồng thời xả lũ về hạ du, vì từ ngày 8/7, một đợt mưa rất lớn sẽ quay trở lại, cảnh báo nguy cơ lũ ống, lũ quét tái diễn.

Chủ động đối phó với lũ

Hồ Thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Đúng 8 giờ ngày 7/7, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy; tùy theo tình hình diễn biến mưa lũ thượng nguồn có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy theo quy định.

Để chủ động ứng phó với việc vận hành xả lũ của Nhà máy thủy điện Hòa Bình, hạn chế thiệt hại do nước dâng nhanh gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức di chuyển các hộ dân làng chài tại các khu vực cần di dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình tới địa điểm an toàn đúng quy định.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phải tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, khai thác cát sỏi nắm bắt rõ thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản; rà soát phương án ứng phó đảm bảo an toàn hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu tổ chức theo dõi diễn biến lưu lượng nước đến hồ, mực nước ở thượng và hạ lưu đập, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các cơ quan liên quan để có quyết định điều hành trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế.

Theo số liệu mới cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia và các đài khí tượng khu vực, từ đầu tuần sau, ở miền Bắc lại xảy ra một đợt mưa lũ rất lớn, báo động nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập lụt… do xoáy thấp (dưới mức áp thấp) xuất hiện ở khu vực miền núi phía Bắc.

Theo đó, từ ngày 7 đến 9/7, xoáy thấp phát triển, ở Bắc bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to và dông (thời gian có mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm).

Hiện nay mực nước tại hồ Sơn La và Hòa Bình đang ở mức cao hơn so với quy định. Ngày 6-7, mực nước tại hồ Sơn La ở cao trình 209,41m còn hồ Hòa Bình ở cao trình 107,03m.

Trong khi trong vài ngày tới, tại các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to. Ban chỉ đạo Trung ương cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố bằng mọi biện pháp khẩn trương thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; di chuyển ngay các cơ sở nuôi trồng thủy hải sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, trạm bơm ven sông, cống dưới đê sông Hồng, sông Thái Bình và các công trình qua sông; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Ngày 8/7, các khu vực trong cả nước đều có mưa và dông, riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đề phòng khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, riêng Lai Châu có mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to, gió Nam đến Đông Nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động đối phó với lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO