Chủ động giám sát đột xuất những vấn đề nổi cộm, nhân dân bức xúc

Đỗ Sang 25/04/2022 14:19

Sáng 25/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Tuyên Quang”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang; ông Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang.

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau 8 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật, chủ động tham mưu với cấp ủy, xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì giám sát được 948 cuộc; Phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh giám sát được trên 20 cuộc; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiến hành giám sát được trên 100 cuộc.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã tổ chức 155 hội nghị phản biện xã hội. Những ý kiến phản biện của Mặt trận đã được các cơ quan soản thảo văn bản nghiên cứu, tiếp thu để tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự đồng thuận xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp còn một số hạn chế. Việc xác định đối tượng, nội dung, phương thức triển khai thực hiện, giám sát, phản biện xã hội ở một số nơi còn lúng túng; chất lượng các văn bản kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội còn chưa cao, nhiều nơi còn hình thức, chủ yếu tập trung góp ý kỹ thuật soạn thảo văn bản, còn nhầm lẫn giữa phản biện xã hội với góp ý. Việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị sau giám sát; theo dõi, đôn đốc, tiếp thu, phản hồi sau phản biện xã hội ở nhiều nơi chưa được chú trọng, dẫn đến việc kiến nghị còn hình thức, hiệu quả chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang Lê Thị Kim Dung phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang Lê Thị Kim Dung khẳng định, trong những năm qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, MTTQ các cấp chưa có nhiều hoạt động giám sát về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước, địa phương; giám sát công tác xây dựng Đảng còn hạn chế; tham gia phản biện dự thảo các kế hoạch, đề án trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị chưa nhiều; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát, phản biện xã hội, một số nơi tổ chức thực hiện còn hình thức...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang đề nghị, hội thảo cần tập trung đánh giá, phân tích, làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học và thực tiễn về hoạt động giám sát, phản biện xã hội; thực trạng, kinh nghiệm, cách làm hay; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, đề ra giải pháp thiết thực, cụ thể, có tính đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần đưa hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo các tham luận đã tập trung đánh giá thực trạng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội các cấp; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác phối hợp giữa MTTQ với các cơ quan có liên quan trong hoạt động giám sát phản biện xã hội.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã trao đổi làm rõ một số khó khăn, tồn tại hạn chế trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch giám sát và phản biện xã hội hàng năm, chủ động giám sát đột xuất những vấn đề nổi cộm, nhân dân bức xúc bằng các hình thức phù hợp. Cùng với đó, tập trung rà soát những nội dung, lĩnh vực mà cử tri, nhân dân quan tâm để xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát phản biện xã hội và tổ chức việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước trúng và đúng với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực lưu ý, MTTQ các cấp tiếp tục quan tâm phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Tổ tư vấn, các vị nhân sĩ, trí thức, các giới, dân tộc, tôn giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà hoạt động thực tiễn, đoàn viên, hội viên và sự ủng hộ của nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong muốn, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường hơn nữa phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; bảo đảm nguồn kinh phí và các điều kiện hoạt động cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động giám sát đột xuất những vấn đề nổi cộm, nhân dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO